Thư Thứ 3 Thánh Clara Gởi Á Thánh Agnes Thành Prague

1 Kính thăm Bà Agnès rất đáng kính trong Đức Kitô và là chị rất đáng mến hơn tất cả mọi người, bào muội của quân vương lừng danh xứ Bôhem nhưng nay là bào muội cùng là hiền thê của Đức Vua cao cả trên trời (x. Mt 12,50; 2Cr 11,2). 2 Clara, nữ tỳ rất khiêm tốn và bất xứng của Đức Kitô và người phục vụ của các Bà thanh bần, xin kính chúc Bà được niềm vui cứu độ trong Đấng ban ơn cứu độ (Dt 2,10; Pl 4,8-9), và được tất cả mọi điều thiện hảo mà ta có thể ao ước.

3 Tôi thật vui mừng vì được biết Bà luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và tiến bộ vượt bực, qua đó, tôi hiểu rằng Bà đã tiến xa trên con đường Bà đi để đạt được phần thưởng trên trời (x. Pl 3,14). 4 Tôi càng vui mừng hân hoan trong Chúa hơn nữa, bởi vì tôi biết rằng Bà đã bổ khuyết một cách tuyệt vời cho những khiếm khuyết của tôi và chị em tôi trong việc bước theo vết chân Chúa Giêsu Kitô nghèo khó và khiêm nhường.

5 Tôi có thể thật sự vui mừng và không ai có thể cướp mất niềm vui ấy, 6 bởi vì giờ đây tôi đã đạt được điều mình ao ước ở thế gian này (x. Dc 3,4). Vì tôi thấy rằng, nhờ ơn khôn ngoan đặc biệt phát xuất từ chính miệng Thiên Chúa, Bà đã chiến thắng một cách đáng kinh ngạc và lạ những mưu mô của kẻ thù gian manh (x. St 3,1), lòng kiêu ngạo đã đưa con người tới chỗ diệt vong, và của cải phù vân làm mê đắm lòng người. 7 Tôi cũng thấy rằng, với lòng khiêm nhường, sức mạnh của niềm tin và vòng tay vững chắc của đức nghèo khó, Bà đã ghì chặt lấy kho tàng vô giá chôn dấu trong thửa ruộng thế gian và trong cõi lòng con người (Mt 13,44); với kho tàng ấy, Bà đã mua được Đấng đã tạo thành mọi sự từ hư vô (x. Ga 1,3). 8 Để nói bằng chính những lời của thánh Tông đồ, tôi xem Bà như cộng sự viên của chính Thiên Chúa (1 Cr 3,9; Rm 16,3), và như người nâng đỡ những chi thể yếu đuối trong thân thể khôn tả của Người.

9 Vậy ai có thể ngăn cản không cho tôi vui mừng về những niềm vui tuyệt diệu ấy? 10 Xin cũng hãy vui luôn trong Chúa, thưa chị rất yêu dấu (Pl 4,4). 11 Đừng để cho nỗi cay đắng nào, đám mây đen nào đến che mờ niềm vui của mình, hỡi Bà rất yêu dấu trong Chúa Kitô, là niềm vui của các Thiên Thần và triều thiên của chị em (x. Pl 4,1).

12     Hãy đặt tâm trí Bà trước tấm gương vĩnh cửu!
Hãy để tâm hồn Bà
chìm vào trong ánh vinh quang huy hoàng!
                                        (Dt 1,3)

13     Hãy đặt con tim Bà
        trước hình ảnh của bản thể Thiên Chúa!
                                                (x. Dt 1,3)
        và nhờ chiêm niệm,
        hãy biến đổi trọn con người Bà
        trong hình ảnh của chính Thiên Chúa!
                                                (x. 2Cr 3,18)

14 Như thế, Bà mới cảm thấy được điều mà chỉ các bạn của Người mới cảm thấy, khi Bà nếm được hương vị ngọt ngào ẩn giấu (x. Tv 30,20; 1Cr 2,9) mà ngay từ khởi nguyên, chính Thiên Chúa đã cất dành cho những bạn tình của Người. 15 Một khi đã dứt bỏ tất cả những gì mà thế gian giả dối và thất thường dùng để ràng buộc những người bạn tình mù quáng của nó, xin Bà hãy yêu mến trọn vẹn Đấng đã hiến trọn mình vì yêu thương Bà, 16 Đấng mà mặt trời, mặt trăng tán dương vẻ xinh đẹp, Đấng ban phát phần thưởng khôn kể xiết, quí báu và lớn lao vô cùng (Tv 144,3). 17 Tôi muốn nói đến Con của Đấng Tối Cao, mà Đức Trinh Nữ đã hạ sinh và vẫn còn luôn trinh khiết vẹn tuyền. 18 Hãy bám chặt vào Mẹ rất dịu dàng của Người, đấng đã hạ sinh một người con cao trọng đến nỗi trời không chứa nổi (x. 2Sb 2,5; 1V 8,27), 19 thế mà Ngài đã cưu mang trong dạ mẹ nhỏ bé và thánh thiện và nâng niu Người trong lòng trinh khiết của mình.

20 Ai lại không ghê tởm những mưu mô của kẻ thù loài người, là kẻ dùng vẻ hào nhoáng của những vinh quang tạm bợ và giả dối hòng tiêu diệt điều còn lớn lao hơn cả bầu trời? 21 Chẳng hiển nhiên sao là nhờ ơn Chúa, linh hồn một tín hữu vốn đã xứng đáng nhất trong mọi tạo vật lại còn nên lớn lao hơn chính cả bầu trời? 22 Bởi vì các tầng trời cùng với các tạo vật khác không thể chứa đựng nổi Đấng tạo thành (x. 2Sb 2,5; 1V 8,27). Chỉ có linh hồn của kẻ tin mới là nơi Người cư ngụ và ngai tòa của Người (x. Ga 14,23). Chỉ có thể được như thế nhờ đức ái mà kẻ vô đạo thì không có. 23 Đấng là Chân lý đã nói: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ được Cha Thầy yêu mến, Thầy cũng sẽ yêu mến người ấy và Chúng Ta sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,21.23)

24 Vì thế, cũng như Đức Trinh Nữ vinh hiển đã cưu mang Người cách thể chất trong thân thể, 25 Bà cũng vậy, không chút nghi hoặc, Bà có thể luôn luôn mang Người cách thiêng liêng trong thân thể trinh bạch và khiết tịnh của Bà, nếu Bà đi theo dấu chân của Người (x. 1Pr 2,21), nhất là sự khiêm nhường và nghèo khó của Người. 26 Bà sẽ chứa đựng trong mình Đấng chứa đựng Bà và mọi sự (x. Kn 1,7), như vậy, Bà sở hữu Người còn chắc chắn hơn là sở hữu những của cải chóng qua đời này. 27 Biết bao nhiêu ông vua bà chúa trần gian này đã để mình bị lừa gạt! 28 Bởi vì, cho dầu lòng kiêu ngạo của họ chạm đến trời xanh, đầu họ chạm đến tầng mây, rốt cuộc họ sẽ bị lãng quên như đống phân tro (x. Is 14,11-15).

29 Giờ đây bàn về những điều mà Bà muốn tôi soi sáng: 30Đó là những ngày lễ đặc biệt mà cha thánh Phanxicô đã khuyên nhủ chúng ta phải đặc biệt mừng kính, bằng cách thay đổi thức ăn, những ngày lễ mà tôi nghĩ rằng Bà cũng rất quí mến. Tôi mạo muội trả lời đây, đáp lại lòng yêu mến của Bà. 31 Bà phải khôn ngoan nên biết rằng, ngoại trừ các chị em yếu đau bệnh tật, mà cha thánh đã khuyên dạy ta phải hết sức lưu tâm lo cho họ về đồ ăn thức uống, 32 không ai trong chúng ta là người mạnh khỏe, có chế độ ăn uống nào khác ngoài chế độ ăn uống của mùa Chay, vào ngày thường cũng như ngày lễ. 33 Do đó, ngày nào chúng ta cũng phải ăn chay trừ ngày Chúa nhật và ngày lễ Giáng Sinh. Vào những ngày này, chúng ta được ăn hai bữa. 34Và vào các ngày thứ năm thường niên, mỗi người có thể xử sự tùy theo sở thích, ai không muốn thì không buộc giữ chay. 35 Tuy thế, chúng ta là những người khỏe mạnh thì nên ăn chay mỗi ngày, trừ Chúa nhật và lễ Giáng Sinh. 36 Trong suốt mùa Phục Sinh, như trong di cảo thánh Phanxicô đã dạy, cũng như trong các ngày lễ trọng kính Đức Mẹ và các thánh Tông đồ, chúng ta không buộc giữ chay, trừ khi các lễ ấy rơi nhằm ngày thứ sáu. 37 Và như tôi đã nói trên, chúng ta là những người khỏe mạnh thì luôn theo chế độ ăn uống của mùa Chay.

38 Nhưng, sức của tôi đâu phải là sức đá, thịt của tôi đâu cứng như đồng (G 6,12). 39 Không, chúng ta mỏng dòn và mang nặng mọi yếu đuối của thể xác! 40 Do đó, thưa chị rất yêu dấu, tôi nài xin chị hãy khôn ngoan và sáng suốt rút lại mọi kiêng cữ nhiệm nhặt quá đáng mà tôi biết chị đang giữ. 41 Trong Chúa, tôi nài xin chị tán dương Người bằng chính cuộc sống của chị (x. Is 38,19; Hc 17,27), tiến dâng lên Người một sự thờ phượng xứng hợp (x. Rm 12,1) và của lễ hi sinh của chị luôn được ướp muối (x. Lv 2,13; Cl 4,6).

42 Chúc chị luôn luôn an mạnh trong Chúa như tôi vẫn ao ước cho chính mình. Và xin nhớ đến tôi và chị em tôi trong lời cầu nguyện của chị.