Tham Gia Hoạt Động Liên Tôn Của Tgp Sài Gòn

Vào ngày 25 tháng 9 năm 2020 vừa qua, Ban Đối Thoại Liên Tôn của TGP Sài Gòn cùng với hơn 50 nữ tu của lớp thần học tại Học viện Phao lô Nguyễn Văn Bình đã đến thăm và giao lưu gặp gỡ Hòa thượng Thích Viên Minh tại Chùa Bửu Long thuộc quận 9, còn gọi là Thiền Viện Tổ Đình Bửu Long. Đây là một ngôi chùa Nam Tông thuộc Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam, được xếp hạng trong top 20 ngôi chùa đẹp nhất thế giới theo đánh giá của tờ báo National Geographic vào năm 2019 (https://vietnamtimes.org.vn)


Ngôi chùa Bửu Long được xây dựng theo lối kiến trúc Phật giáo Thái Lan với các kiểu hoa văn kiến trúc Phật giáo kết hợp với Văn hóa Việt Nam với màu chủ đạo là màu trắng, kết hợp với màu vàng rực rỡ ở phần các đỉnh tháp tạo nên cảm giác nguy nga lộng lẫy. Ngôi Chùa nằm trong một không gian rất rộng lớn khoảng hơn 10 hec-ta, ở một vị trí nổi bật trên một ngọn đồi cạnh bờ tây sông Đồng Nai. Trong khuôn viên cảnh quan được bài trí rất công phu, bao gồm các khu vực chính như: Chánh điện, Tăng xá, Trai đường, Khách đường, Tổ đường, Thiền thất của quý chư Tăng. Đồng thời cũng có Ni viện, Ni xá và Am thất của quý Tu nữ...

Khi đến thăm Chùa, cả phái đoàn đã được Hòa thượng Thích Viên Minh tiếp đón và chia sẻ về Thiền Vipassana. Với cách trình bày sống động, Hòa thượng và giúp cho mọi người nhận ra được những giá trị của Thiền Định. Vipassana có nghĩa là soi sáng, giúp thấy sự việc đúng như thật, đó là con đường giúp con người thay đổi bằng cách tự quan sát. Thiền Vipassana là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn Độ, được Đức Phật Gotama tái phát hiện hơn 2500 năm trước và giảng dạy cho mọi người như một Nghệ Thuật Sống tốt đẹp để diệt trừ những bất tịnh bất an về tinh thần và giúp đem đến hạnh phúc cao cả cho con người.

Hòa thượng giải thích rằng Thiền định chính là cách để con người thoát khỏi luân hồi sinh tử, vì có thể nói trong mỗi ngày sống có rất nhiều lần chúng ta gặp những bực bội, buồn giận vì chuyện này chuyện khác, thì một cách nào đó chúng ta đang sống sự chết rồi, nhưng khi chúng ta hành thiện, biết tha thứ và làm được những điều tốt, chúng ta lại quay lại tình trạng đang sống chứ không chết nữa. Nguyên nhân của khổ đau và luân hồi sinh tử là do sự chấp ngã bám víu vào sắc thân của ta, từ đó ta muốn chiếm hữu làm cho ái dục và tham sân si bắt đầu phát sinh, gây ra nhiều hệ lụy cho ta và mọi người. Luân hồi sinh tử luôn làm chủ con người chúng ta từng ngày từng giờ, và làm cho chúng ta mất đi sự bình an trong cuộc sống…

Nếu có một người nào nào nói một câu làm cho chúng ta giận dữ, chúng ta có thể quan sát những cảm xúc của mình, để suy xét xem cảm xúc đó có ích lợi gì không, từ đó chúng ta dần dần nhận ra và chọn buông bỏ dễ dàng hơn. Hành trình quan sát và tự khám phá này giúp chúng ta nhận biết gốc rễ chung của tâm và thân, từ đó xóa bỏ những bất tịnh tinh thần, để có được một cái tâm quân bình tràn đầy tình thương và lòng từ bi. Việc tập thiền định giúp chúng ta ngày càng hiểu về chính bản thân mình hơn, và là cách để chúng ta sống vui hơn mỗi ngày.

Sau giờ chia sẻ một số linh mục và nữ tu đã đặt những câu hỏi để hiểu rõ vấn đề hơn. Các câu hỏi đều được thầy giải đáp thỏa đáng, thầy còn trích dẫn những tư tưởng của Đức Giáo Hoáng Phanxicô hoặc dựa trên quan điểm của Phúc Âm để dẫn giải và nối kết. Đại diện Ban và lớp thần học đã tặng quà cho thầy. Tiếp đến phái đoàn được Thầy dẫn đi thăm Chùa và mọi người đã có những tấm ảnh rất đẹp, chụp chung trước hồ nước lớn ngay trước Chánh điện. Sau đó các thầy đã dẫn phái đoàn thăm các tầng khác nhau và giải thích về ý nghĩa của những biểu tượng, cũng như những cảnh trí khác nhau. Mọi người say sưa chiêm ngắm và trầm trồ thán phục vì nét đẹp đến từng chi tiết trong những hoa văn khác nhau, những đỉnh tháp nổi bật trên nền trời xanh, những chiếc chuông gió ngân nga trên vòm, và toàn khung cảnh toát lên sự bình an thanh tịnh… Ngày tham quan học hỏi đã kết thúc tốt đẹp, mọi người từ giã ngôi chùa trong một cơn mưa lớn, mang theo nhiều niềm vui và những ấn tượng thật tốt đẹp về những giá trị của Phật giáo Nam tông.

Trong những ngày này, các thành viên của Ban Đối Thoại Liên Tôn cũng đang bận rộn chuẩn bị cho việc tổ chức Hội Ngộ Liên Tôn lần thứ 10 với chủ đề “Người trẻ vun trồng đạo đức”. Hội Ngộ Liên Tôn lần này nhắm đến người trẻ, nên sau phần khai mạc sẽ có các nhóm trẻ của các tôn giáo khác nhau thuyết trình trong 5 phòng hội thảo về các chủ đề liên quan đến 5 đức tính nhân văn của con người là NHÂN – LỄ – NGHĨA – TRÍ – TÍN. Trong giờ giải lao mọi người sẽ được tham quan triển lãm bộ tranh điêu khắc “Tay – Chân”. Phần đúc kết chung tại Hội trường sẽ có các tiết mục Văn nghệ xen kẽ để tạo bầu khí năng động cho mọi người. Hy vọng cuộc Hội Ngộ Liên Tôn lần này sẽ góp thêm sự hiểu biết và cộng tác tốt đẹp giữa các tôn giáo, để chung tay cùng nhay xây dựng một xã hội nhân ái và đầy tình yêu thương.

Sr. Ngọc Lan, fmm.