Giới Răn Yêu Thương

“Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.” (Ga 15, 9)

Không biết đã bao nhiêu lần Chúa Giêsu đã bày tỏ cho các môn đệ yêu dấu của Ngài những tâm tư sâu lắng. Có lẽ bấy nhiêu lần bày tỏ là bấy nhiêu lần Ngài truyền dạy những thông điệp quan trọng cho hành trình của người bước theo Chúa.

Trong suốt những tháng ngày ở với các môn đệ, Chúa Giêsu đã diễn tả tình thương của Ngài với các ông và tỏ cho họ biết điều kiện phải có, để ở trong tình thương của Ngài, đó là tuân giữ các điều răn. Các môn đệ phải tuân giữ những điều Chúa Giêsu dạy, như Ngài đã tuân giữ những điều Chúa Cha dạy (Ga 4, 34). Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ thấy, Ngài sống trong niềm vui, vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương, và Ngài đáp trả tình yêu ấy bằng cách thi hành thánh ý Chúa Cha. Niềm vui này, Chúa Giêsu muốn các môn đệ cũng cảm nhận được cách trọn vẹn. Ngài muốn các ông sống trong hạnh phúc vì được Chúa yêu và được yêu Chúa “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy” (Ga 15, 9). 

Chúa Giêsu bày tỏ mong ước ấy mãnh liệt khi liên lỉ mời gọi các môn đệ hãy ở lại trong tình thương Ngài như Ngài ở trong Chúa Cha (Ga 15, 1-9). Ở lại trong Chúa Giêsu thì các ông mới sinh hoa kết trái, tựa như cành nho phải gắn vào thân nho. Một mối tương quan gắn bó khăng khít và chặt chẽ với Chúa Giêsu là nền tảng của đời sống môn đệ. Sẽ chẳng nơi đâu, người môn đệ tìm thấy cho mình một căn tính và chỗ dựa, ngoại trừ đời sống gắn kết liên lỉ với Chúa Giêsu và Thiên Chúa là Tình Yêu (1 Ga 4,8).

Từ Thiên Chúa, suối nguồn tình yêu tuôn đổ trên Chúa Giêsu và Ngài tuôn đổ trên các môn đệ. Tình yêu phải được đáp trả bằng tình yêu. Ở lại với Chúa Giêsu, các môn đệ sẽ đủ sức vượt qua được những trở ngại trên đường đời mà không sợ chi hết. Thiết thân với Chúa Giêsu, người môn đệ sẽ tìm thấy được con đường dẫn đưa về sự sống, về với Chúa Cha. Thật vậy, khi thực sự yêu thương, người ta tìm mọi cách để có thể gần gũi, ở với nhau, ở trong nhau, như cành nho gắn chặt với thân nho. Cha ông ta bảo: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”.

Người môn đệ ở lại trong Chúa Giêsu qua việc tuân giữ các điều răn mà Ngài đã dạy “như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy”. Chúa Giêsu tuân giữ các điều răn của Cha, thậm chí Chúa Giêsu còn xem thánh ý Cha như là lương thực giúp Ngài sống và hoạt động: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4, 34). Kết quả của việc tuân giữ là có niềm vui. Chúa Giêsu bảo: “Các điều ấy Thầy đã nói với anh em, để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn” (Ga 15, 11). Chúa Giêsu vui vì Ngài yêu mến ChúaCha, và được Chúa Cha yêu mến. Niềm vui của người môn đệ cũng vậy. 

Kinh nghiệm cho thấy khi yêu và được yêu, người ta bao giờ cũng cảm thấy cuộc đời tươi đẹp như đang mang đôi kính màu hồng. Người ta rộng lượng bỏ qua và tha thứ cho những ai lầm lỗi và xúc phạm đến mình, người ta tìm mọi cách để làm đẹp lòng người mình yêu, cho dù phải trả giá bằng những hy sinh gian khổ. 

Lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu vẫn còn vang vọng cho đến ngày hôm nay. Giữa cuộc đời còn nhiều bon chen và thử thách, ta được nhắc nhở hãy gắn kết với Chúa Giêsu. Nếu chúng ta đã bước theo Chúa Giêsu, chúng ta hãy cố gắng chạy đến thật gần Ngài. Hãy đi sát bên Ngài qua những nẻo đường quanh co. Ở bên Ngài, ta mới thật sự được trổ sinh hoa trái.

Hạt Giống Nhỏ