Biết

Trong cuộc sống, ai trong chúng ta cũng cần có tương quan. Để bắt đầu mối tương quan trước tiên cần biết về đối tượng đó. Động từ ‘biết’ bao gồm nhiều mức độ : biết thông tin bề ngoài như tên tuổi, khuôn mặt, vóc dáng, quê quán; biết về điểm chung và tính cách, sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của nhau ; ‘biết’ của con tim, của sự thấu cảm và nhạy bén của tình yêu, thao thức được làm điều tốt nhất cho người mình yêu.

Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh hôm nay, Chúa Giê-su nói “Tôi biết chiên của tôi”. Chúa Giêsu không chỉ biết nguyên quán, tên tuổi của từng mỗi con chiên: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi, trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi” (Gr1,5). Mà Ngài còn biết rất rõ nỗi lòng của từng con chiên : “Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả”. (Tv138, 1-3). Là vị Mục Tử Nhân Lành, Chúa Giêsu theo sát, âm thầm chăm sóc cách cá vị theo từng nhu cầu của mỗi con chiên. Con chiên nào đi lạc hoặc cố tình đi lạc, Ngài đi tìm kiếm với tất cả tình yêu, sự mạo hiểm ngay cả liều mất mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên an mạnh “tôi hy sinh mạng sống mình cho chiên”.

Động từ “biết” diễn tả mối tương quan hai chiều giữa Hội Thánh là đoàn chiên của Chúa với Chúa; giữa Chúa Giêsu với từng con chiên, như tương quan giữa Chúa Cha với Giêsu “ như Cha biết tôi và tôi biết Cha”. Động từ ‘biết’ trong tương quan Cha-Con, theo cái nhìn sâu sắc của Marie de la Passion diễn tả ‘Chúa Giêsu cảm cái cảm của Cha, đau nỗi đau của Cha, thao thức với thao thức của Cha và khao khát tự nguyện làm tất cả với tâm tình con thảo để diễn tả tình yêu Ngài dành cho Cha. Chúa Giêsu là vị Mục Tử tối cao và gương mẫu, Ngài tự nguyện hy sinh mạng sống, chấp nhận chết cách nhục nhã, trần trụi trên Thánh Giá mặc cho người đời nhạo cười chế giễu, mặc cho những thái độ hung dữ của ‘sói’ dữ bủa vây. Ngài vẫn đi đến cùng để trả trọn giá cho chọn lựa bảo vệ và cứu độ đoàn chiên.

Phần tôi, là con chiên thuộc đàn chiên của Chúa, là người được Chúa gọi tên riêng, được chăm sóc và bảo vệ an toàn trong ánh nhìn yêu thương của Chúa. Tôi có thực sự cảm nghiệm tôi thuộc về đoàn chiên của Chúa, hạnh phúc được Ngài chăm sóc, bảo vệ trong ơn gọi của mình? Tôi có cảm thấu sự tế nhị và tình yêu vô điều kiện của Chúa chết để cứu chuộc tôi ? Tôi có thực sự nghe tiếng Người nói với tôi mỗi ngày trong Lời và Bánh Thánh của Ngài? Để từ trải nghiệm thuộc về và được yêu giúp tôi can đảm noi gương Chúa làm chứng cho Chúa nơi môi trường và sứ vụ tôi đang hiện diện.

“Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con” là lời cầu xin thiết tha của thánh Augustino với Chúa có lẽ cũng chính là niềm khao khát của mỗi chúng ta. Xin giúp con thêm tin tưởng và tín thác vào Chúa. Xin  thu hút để con chỉ tìm kiếm mình Chúa, hiệp nhất trong đoàn chiên của Chúa, hạnh phúc được là chiên con của Chúa và tìm kiếm Chúa là cùng đích đời con.

Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu, xin Chúa khơi dậy trong lòng các bạn trẻ ý hướng dâng mình cho Chúa, soi sáng cho các bạn ngày càng nhận biết Chúa là đối tượng duy nhất đem lại hạnh phúc đích thực và can đảm dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa trong ơn gọi tu trì. Amen.

Anna Nguyễn Thị Hợp, FMM