Đền Thờ Cũ! Đền Thờ Mới

Bài Tin mừng ngày hôm nay nói về việc Chúa Giêsu lên Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Đền thờ không chỉ là nơi thờ phượng của người Do thái nhưng còn là một niềm kiêu hãnh của Dân thánh. Người Do thái tin chỉ có một Torah, một Đền thờ, một Thiên Chúa và một vùng đất. Chính vì thế Đền thờ có một vị trí rất quan trọng trong đời sống của họ. Nơi đây diễn ra toàn bộ các nghi thức phụng tự của dân. Những ngày lễ lớn được tổ chức tại đây.

Hằng năm, người Do thái hành hương về Đền thờ ít nhất ba lần để cùng cử hành các nghi lễ của dân tộc. Ngày nay, dù Đền thờ đã bị phá hủy hoàn toàn do sự công phá của đế quốc Roma nhưng người Do thái vẫn tới bức tường còn sót lại của Đền thờ cũ để tưởng nhớ thời xa xưa. Chính vì thế, chúng ta có thể hiểu tầm quan trọng của Đền thờ trong lòng người Do thái.

Vậy tại sao Chúa Giê su lại tức giận khi bước vào Đền Thờ?.

Chúa Giêsu từng nói rằng: “Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường”. Nhưng hôm nay chúng ta lại thấy một khía cạnh khác nơi Chúa Giêsu. Người là Thiên Chúa thật nhưng Ngài cũng là người thật. Nên khi nhìn thấy nhà của Cha bị “biến chất”, Ngài đã nổi giận. Chúng ta có thể hiểu được tâm tình của Chúa Giêsu khi chứng kiến niềm tin của dân tộc bị xúc phạm.

Nhìn kĩ hơn thì thấy những người buôn bán toàn là những người “quen biết” với các tư tế trong Đền thờ. Những vị đáng kính đáng lẽ chỉ làm một công việc chính đó là tế lễ phụng thờ Thiên Chúa nhưng nay lại biến nơi thánh thiêng thành nơi kiếm lợi cho mình. Chúa Giêsu đã làm một cuộc “cách mạng” để thanh tẩy Đền thờ.

Thánh Phaolô nói: “Anh em không biết anh em là đền thờ của Thiên Chúa sao?.. Đền thờ của Thiên Chúa là thánh thiêng, anh chị em cũng vậy.” (1 Cr 3,16-17). Câu hỏi cật vấn nhưng cũng là một cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại những chọn lựa của mình. Chúng ta có chọn lựa tương xứng với nhân phẩm, với Đền thờ của Thiên Chúa chưa? Thánh Phaolô cũng cảnh cáo: “Anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và ai xúc phạm Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy” (1Cr 3, 17). Một câu nói không chỉ thức tỉnh nhưng còn giúp chúng ta ý thức hơn về ân ban chúng ta được lãnh nhận. Đôi khi chúng ta quá bận rộn với những đòi hỏi của cuộc sống mà chúng ra quên quay trở lại nơi mà Chúa vẫn luôn chờ. "Nếu bạn đi khắp cùng trời cuối đất, bạn sẽ gặp những dấu vết của Thiên Chúa. Nếu bạn đi thẳng vào cung lòng bạn, bạn sẽ gặp chính Thiên Chúa."

Vậy Đền thờ cũ là một biểu tượng của niềm tin nhưng Đền thờ mới là chính chúng ta - một hiện tại sống động. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta một cuộc thanh tẩy tâm hồn quyết liệt để Đền thờ nơi mỗi người trở nên nơi xứng đáng đón rước Chúa ngự vào.

“Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì Người đã ban cho chúng con toàn vẹn linh hồn và thể xác. Chúa lại chọn chúng con để ngự vào. Xin cho mỗi người chúng con luôn ý thức rằng Chúa đang hiện diện nơi mỗi người chúng con. Như thế, chúng con sống xứng đáng hơn với ân ban này và thực thi sứ mạng của mình. Sứ mạng đó là mang Chúa đến với những người chưa biết Chúa. Amen”

Hạt giống nhỏ