Theo Ánh Sao Tìm Chúa

Lễ Hiển Linh năm nay, một lần nữa chúng ta cùng với ba nhà đạo sĩ đến để chiêm ngắm Mầu Nhiệm Con Chúa làm người. Chúng ta cùng với ba nhà Đạo sĩ đến thờ lạy Con Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm, trở nên một Hài Nhi nhỏ bé được đặt nằm trong máng cỏ. Người trở nên một thụ tạo nhỏ bé như chúng ta để ở cùng chúng ta.

Ba nhà đạo sĩ đã trải qua hành trình dài từ Đông phương. Có lẽ, các Ngài đã phải đối diện với không ít khó khăn vì đường sá xa xôi hiểm trở và cả những lúc bóng đêm bao phủ hành trình. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã dẫn đường các Ngài bằng ánh sao lạ. Thiên Chúa đã dùng thụ tạo nhỏ bé dẫn các ngài đến chiêm ngắm Đấng Tạo hóa được sinh ra làm người. Hành trình của Ba vua cho chúng ta suy ngẫm về chính hành trình đức tin của mình. Chúng ta, những người Kitô hữu, là những người theo Chúa luôn khát vọng sâu xa là được gặp gỡ Chúa trong hành trình đức tin của mình. Giống như Ba nhà đạo sĩ, hành trình đức tin sẽ luôn phải đối diện với nguy hiểm, thách đố nhưng với ước mơ được gặp Chúa đã giúp các ngài vượt qua tất cả để đi đến tận nơi Hài Nhi ở. Và rồi các ngài vỡ òa trong niềm vui vì được gặp Đấng mà các Ngài mong đợi. Chúng ta học hỏi nơi các nhà đạo sĩ đức tính kiên trì theo đuổi ước mơ, lý tưởng của mình. Hơn hết, các ngài đã lên đường với một niềm tin và tình yêu đối với Thiên Chúa, khao khát được gặp gỡ vị vua của hoà bình và chân lý.

Thế giới hôm nay đang đối diện với muôn vàn biến động: suy thoái kinh tế, chiến tranh, chạy đua vũ trang… Các gia đình, cộng đoàn Kitô hữu càng gặp nhiều thách đố bởi trào lưu tục hoá, suy thoái đạo đức. Người trẻ bị cuốn vào thế giới ảo của mạng xã hội, truyền thông; họ dễ dàng xung đột, mất niềm tin vào cuộc sống và bỏ cuộc. Đối diện với một thế giới như thế, chúng ta không biết phải làm gì để thế giới được trở nên tốt đẹp hơn. Chúng ta đối diện nhiều hơn với câu hỏi: Chúa ở đâu? Và con phải làm gì đây giữa những bế tắc, khó khăn?.

Khi ánh sao tắt đi, các nhà hiền sĩ đã không bỏ cuộc nhưng các Ngài đã tiếp tục tìm kiếm lối đi qua Lời Chúa trong sách các ngôn sứ. Và rồi ngôi sao lạ lại xuất hiện: “Trông thấy ngôi sao họ mừng rỡ vô cùng” Cứ như thế các Ngài lại tiếp tục hành trình của mình và đến tận nơi Hài Nhi ở. Thiên Chúa có cách riêng của mình để tiếp tục dẫn đường chúng ta bằng “ánh sao lạ” là các dấu chỉ qua các trung gian, qua Lời Chúa...Điều quan trọng là chúng ta có khao khát để tìm kiếm Chúa hay không.

Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Vị vua mà ba nhà hiền sĩ tìm kiếm giờ đây đang hiện diện trong Hài Nhi nhỏ bé, yếu đuối. Cung điện của vị vua mới này chỉ là hang bò lừa hôi hám, nghèo hèn. Thế nhưng các ngài đã “liền sấp mình thờ lạy Người”. Các hiền sĩ nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa của tình yêu. Người đã cúi xuống để đến bên con người, viếng thăm dân người. Ánh sáng của Mầu nhiệm Giáng sinh đang lan tỏa trong tâm hồn của các nhà hiền sĩ. Đó là ánh sáng của sự khiêm hạ, đón nhận và  tình yêu đến tận cùng.

Thiên Chúa đã và luôn ở giữa dân Người. Vì thế, Người hiểu thấu hết mọi nỗi gian truân, khốn khó của chúng ta trong hành trình đức tin. Ngài muốn đến giải thoát chúng ta bằng tình yêu của Ngài. Khi đã có ánh sáng tình yêu hiện diện; bóng tối của hận thù, chia rẽ sẽ được đẩy lui. Ước mong mỗi người chúng ta luôn tin tưởng bước theo Chúa và để cho ánh sáng Giáng sinh lan tỏa trong đời sống của chúng ta, chính lúc ấy chúng ta sẽ gặp gỡ được Thiên Chúa của tình yêu, Đấng mà chúng ta hằng mong đợi.

Dấu Chân Trên Cát