Thánh Gia Thất

Thánh Gia Thất là ai? Chúng ta sẽ cùng nhau đi vào cuộc đời Thánh gia đơn sơ, nghèo hèn, để cùng nhau chiêm ngưỡng tinh thần nơi ngôi gia đình nhỏ bé đó!

Câu nói nổi tiếng của “Roger Bacon: Đức hạnh và uy tín của người cha là di sản quý giá nhất của người con”. Trong gia đình Thánh Gia ta thấy được một sự âm thầm, lặng lẽ nơi Thánh Giuse. Ngài thinh lặng, phải chăng để chạy trốn một cái gì đó không an tâm trong chính Ngài như các nhà tâm lí thời nay vẫn hay cảnh giác? Không, Kinh Thánh rất ít nói về Thánh nhân. Nhưng một đoạn nhỏ trong Kinh Thánh cũng đủ cho ta thấy sự âm thầm, lặng trong tâm để lắng nghe tiếng Chúa. “Bà Ma-ri-a đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về... Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà( Mt 1: 18-19, 25). Một đoạn khác cho hay: “ Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập (Mt 2, 13-14). Thái độ sẵn sàng đón nhận và thực thi Thánh ý Chúa đã giúp Ngài chu toàn bổn phận là cha nuôi con Thiên Chúa.

Ngoài ra, Thánh Giuse cũng là một con người kiên nhẫn: Trong biến cố thất lạc Giêsu năm 12 tuổi đã làm nổi bật tính cách và vai trò của ngài “cha nuôi Chúa Giêsu” (Lc 2, 46-50). Kinh Thánh không hề cho chúng ta nghe giọng nói, cảm xúc của Ngài mà chỉ có hành động lo lắng đi tìm con và khi đã tìm được cũng không một lời trách móc hay phàn nàn. Một con người tuyệt vời, một người cha gương mẫu.

Nói đến Thánh Giuse chúng ta sẽ nhìn thấy tấm gương lao động. Giáo Hội đã chọn ngày 1.5 kính nhớ Ngài và cũng để cầu nguyện cho bậc làm cha chu toàn sứ mạng của mình, chăm chỉ lao động và là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cũng như vật chất trong gia đình. Còn rất nhiều gương sáng nơi Thánh Giuse chưa được nhắc đến ở đây. Chắc chắn mỗi người trong chúng ta sẽ cảm được một điều tuyệt vời nơi Ngài để chúng ta noi gương bắt chước.

Gia đình không thể thiếu một người nữ, người mẹ, đó chính là Mẹ Maria. Mẹ đã sống trọn vẹn cuộc đời như thế nào?  Vâng, một cuộc đời sống trong sự vâng phục Thánh ý Thiên Chúa. Khi đã nhận ra đó là điều Chúa muốn mình làm, Mẹ sẵn sàng từ bỏ kế hoạch riêng để thực thi Thánh ý Chúa. Mẹ đã luôn xác tín vào tình yêu và ân sủng của Chúa. Dù cũng có những câu hỏi nhưng Mẹ luôn tin tưởng vào Chúa, xin Chúa hướng dẫn để làm điều Chúa muốn cách tốt nhất. “Mẹ hằng ghi nhớ tất cả mọi sự và suy đi nghĩ lại trong lòng”. Một con người sống trong sự thầm lặng, luôn kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Chúng ta là con cái Mẹ chúng ta đã đang và sẽ kết hợp với Thiên Chúa là cha của chúng ta như thế nào? Chúng ta có ngẫm nghĩ lại từng biến cố mà Chúa đã cho phép xảy đến với chúng ta hay không, và chúng ta có đang đọc ân sủng của biến cố ấy hay chỉ ngồi đào bới những đau khổ, tổn thương nơi đó?

Nhìn thấy con mình bị người đời nhục mạ, đánh đập, chửi bới và kết án nhục nhã như một phàm nhân, có người Mẹ nào lặng lẽ đau đáu nhìn con trong sự bất lực của bản thân, không một lời thóa mạ, trách móc. Có ai được như Mẹ, đứng nhìn những mũi đinh nhọn quân dữ đóng vào tay chân con mình. Mẹ, không chạy trốn khỏi nỗi đau, Mẹ đứng đối diện, Mẹ đau cùng nỗi đau của con. Một người phụ nữ can đảm, phi thường. Bởi đâu Mẹ có được sức mạnh đó. Phải chăng Mẹ cậy vào sức mình. Không, bởi suốt cuộc đời Mẹ đã luôn tin tưởng, phó thác cho Chúa nên Mẹ biết Ngài luôn làm điều tốt nhất. Bởi vậy, Mẹ đứng vững trong niềm tin của mình.

Giêsu, Ngài là ai? Ngài là một vị Thiên Chúa của tình yêu đích thực đã bước vào một căn nhà tầm thường và gia đình tầm thường. Cho đến ngày nay, người Do Thái vẫn đang mong chờ Đấng Mêsia đến cứu đời. Họ không thể chấp nhận một vị Thiên Chúa đến với con người trong thân phận là con của một người thợ mộc trong một căn nhà nghèo hèn ở miền Nazareth bần cùng.  Sống cảm thông và quan tâm đến nhu cầu của những con người khốn khổ, yêu thương hết tất cả mọi người, không phân biệt một ai. Đặc biệt với những con người bị xã hội loại bỏ, chê ghét. Một vị Thiên Chúa nhân từ, giàu lòng thương xót. Suốt ba mươi năm trường, Ngài đã không làm một điều gì khác thường, Ngài âm thầm sống như một người dân thường, học nghề nơi cha nuôi và tự tay làm việc nuôi sống bản thân và gia đình. Ngài hoàn toàn giống mọi người dân làng đến nỗi họ ngạc nhiên khi Ngài bắt đầu giảng dạy: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria, anh em của ông không phải là các ông Giacôbê, Gioxep, Simon và Giuđa sao? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” (Mt 13,54-56).

Biến cố năm 12 tuổi cho chúng ta thấy Giêsu là con người đích thực, một người con ngoan. Sau khi lên đền thờ, Người trở về Nazareth và hằng vâng phục cha mẹ. Giêsu mang thân phận thật của một con người, đau khi bị đánh, tủi khi bị hắt hủi, muốn trốn tránh chén đắng nhưng không Ngài đã chọn luôn luôn vâng phục Thánh ý Chúa Cha. Cho dù nhân tính của Ngài muốn chống trả. Ngài luôn sống mật thiết thân tình với Chúa Cha, dành thời gian lặng cùng với Cha Ngài.

Chúng ta mang thân phận là con người được dựng nên theo hình ảnh Chúa có bao giờ chúng ta cảm nghiệm tình thương đến tột cùng của một vị Thiên Chúa đến với con người trong thân phận nghèo hèn, túng quẫn? Ngài đã đi đến tận cùng của kiếp con người là cái chết nhục nhã trên cây thập giá. Còn chúng ta có dám chấp nhận những bất toàn, thất bại của bản thân để xin Chúa giúp chúng ta vượt qua được những biến cố đó không?

Thánh gia! Một bức tranh tuyệt vời về tất cả các mối tương quan cả chiều dọc và chiều ngang. Xin Chúa cho chúng con là thân thể của Chúa Kitô luôn biết sống mật thiết với Thiên Chúa và hài hòa với nhau. Noi gương thánh gia để sống tốt là người cha, người mẹ mẫu mực trong gia đình và người con hiếu thảo. Nguyện xin Thánh Gia luôn cầu bầu cho chúng con. Amen.

 

Anna Hương, Fmm.