Vua Tình Yêu

“Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25: 40)

Chúng ta đang sống trong thời đại với những cuộc đua giành quyền thống trị về lãnh thổ, chính trị, kinh tế… Chính vì điều này mà người ta sẵn sàng tàn sát lẫn nhau dẫn đến chiến tranh vũ trang giữa các quốc gia, gần ta nhất là hai cuộc chiến giữa Ukraine và Nga; Israel và Hamas. Ngoài ra, còn có những cuộc chiến tranh lạnh, cấm vận kinh tế, các tập đoàn lớn chèn ép các tập đoàn nhỏ… Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, Giáo Hội tôn vinh Đức Giêsu Kitô là Vua Vũ Trụ cho ta một lối nhìn khác với lối nhìn thông thường của thế giới chúng ta.

Khi tôn vinh Đức Giêsu Kitô là “Vua”, truyền thống Giáo Hội khẳng định: Người là Thiên Chúa, Đấng Sáng tạo. Người cũng là Đấng Cứu chuộc và xoá bỏ tội lỗi trần gian. Người là Đấng khai mở kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của công bình, chân lý và tình yêu. Người thiết lập hoà bình giữa các dân tộc, và nhất là hoà bình trong tâm hồn con người. Vương quốc của Người rộng lớn bao la và hiện diện trong trái tim của những ai thành tâm tìm kiếm Chúa và chuyên cần thực thi giáo huấn của Người. Danh hiệu “Vua” được coi như quy tóm những lời danh xưng mà Giáo Hội đã dành để tôn vinh Ngôi Lời nhập thể trong suốt một năm. 

Lời Chúa trong lễ Chúa Kitô Vua diễn tả Người là vị Vua hoàn toàn khác với quan niệm trần gian. Ngôn sứ Êdêkien diễn tả vị vua như một mục tử luôn ân cần săn sóc đàn chiên và sẵn sàng hy sinh mạng sống vì đàn chiên.“Này chính Ta săn sóc đoàn chiên của Ta và Ta sẽ kiểm soát chúng. Như một mục tử kiểm điểm đoàn chiên trong ngày chúng bị tản mát, thì Ta cũng kiểm điểm đoàn chiên Ta như vậy. Ta sẽ giải thoát chúng khỏi mọi nơi mà chúng đã bị phân tán, và trong ngày mây mù đen tối”.(Ed 34: 11-12 ). Hình ảnh người mục tử trong ngôn sứ Êdêkien sẽ được tròn đầy ý nghĩa qua cái chết của Đức Giêsu trên thập giá. Người đã chấp nhận chết để nhân loại được sống. Người rảo khắp xứ Palestin để chữa lành con người tổn thương do tội lỗi và do bệnh tật thể xác cũng như tinh thần gây nên.

Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá đã quy tụ muôn dân, làm cho nhân loại trở thành gia đình của Thiên Chúa. Người đã phá bỏ bức tường ngăn cách giữa dân ngoại và dân Do Thái, làm cho thế giới này trở thành vương quốc của tình huynh đệ. Chúa Giêsu được tôn phong là vua vì Ngài đã hy sinh mạng sống mình để cho đàn chiên được sống và sống bình an. Cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu là một lời khẳng định: quyền lực vương đế của Ngài không phải để thống trị, mà là để phục vụ và yêu thương, “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em”. (Mt 20,28) vì “Con Người đến không phải để được phục vụ, mà để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người”

Khác hoàn toàn với một vị vua trần gian hay một tổng thống ngoài đời. Vua Giêsu khiến chúng ta ngỡ ngàng trong trình thuật của Tin Mừng Matthêu hôm nay. Ngài xuất hiện trong vinh quang, Ngài ngự trên ngai uy linh, có các Thiên Thần hầu cận (Mt 25: 31).  Ngài là vị Thẩm Phán công minh, xuất hiện để phân xử người lành kẻ dữ, thưởng phạt ai nấy xứng với việc họ đã làm khi còn ở trần gian. Chúng ta ngạc nhiên trước lời tuyên án của Vua Giêsu: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ… những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”. (Mt 25: 35,40). Chúa Giêsu đồng hóa mình với những kẻ bé mọn, cơ nhỡ và bất hạnh trong cuộc đời, để rồi những ai giúp đỡ họ là giúp đỡ Chúa; những ai bỏ rơi họ là bỏ rơi Chúa. Vị Vua của chúng ta là như thế đó. Những ai chuyên tâm làm việc thiện và giúp đỡ anh chị em mình, xứng đáng được hưởng hạnh phúc muôn đời. 

Lạy Chúa Giêsu Vua Tình Yêu, là Vua trên hết các vua, Chúa các chúa, Vua của vũ hoàn và là Vua cõi lòng chúng con. Xin dạy chúng con biết sống yêu thương quảng đại, biết quan tâm đến nhu cầu của tha nhân. Xin cho đời chúng con mãi mãi là lời ca ngợi Chúa bằng chính những việc làm bé nhỏ và cách sống đơn sơ chân thành của chúng con. Amen.


Hồng Xóm Núi, Fmm.