Hãy Chăm Sóc Cho Người Này

Lòng trắc ẩn như một bài tập Hiệp hành của việc chữa lành (Sứ Điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần 31 của ĐTC Phanxicô)

Điều này thật gần với Tin Mừng hôm nay, khi Chúa Giêsu đã nhắc lại cho chúng ta ơn gọi cao cả của con người khi Người trả lời cho thắc mắc của luật sĩ. Chúa Giêsu đã thâu tóm tất cả lề luật thành một giới răn duy nhất là mến Chúa và yêu người: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22: 37-39). Hai mệnh lệnh này là một giới răn duy nhất, đồng nhất với nhau bởi vì không thể kính mến Chúa mà lại ghét bỏ hình ảnh của Ngài nơi mỗi con người, cũng như không thể yêu thương con người mà lại không nhận ra và yêu mến Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu chân thật. Tách biệt hai mệnh lệnh ấy là chối bỏ tình yêu. Các luật sĩ và các biệt phái thời Chúa Giêsu quả là những người đạo đức: họ ăn chay, cầu nguyện và tỏ ra yêu mến Thiên Chúa hơn ai hết; thế nhưng Chúa Giêsu đã điểm mặt họ là những kẻ giả hình, bởi vì lòng yêu mến Chúa nơi họ không được thể hiện bằng tình yêu đối với tha nhân.

  Chúng ta được gọi là những Kitô hữu, vậy chúng ta đã sống giới răn của Chúa chúng ta như thế nào? Chúng ta đã đối xử với anh em đồng loại ra sao? Gặp anh chị em nghèo khổ chúng ta có cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ hay chỉ khua môi múa miệng cho có rồi quay lưng bỏ đi? Một lần nữa Lời Chúa đang cật vấn và giúp  mỗi người chúng ta nhìn lại cách ứng xử của chúng ta đối với anh chị em đồng loại.

   Thánh Phaolô nói rõ: Đức bác ái phải là “không giả vờ,” tức là, phải chân thật(Rm 12, 9); người ta phải yêu “với một con tim trong sạch” ( 1 Pr 1, 22). Trên thực tế, người ta có thể làm việc bác ái và bố thí vì nhiều lý do không dính dáp gì với tình yêu: tô điểm chính mình, để ra vẻ là một người làm điều thiện, cho danh mình được cả sáng. Động cơ để làm một việc tốt cũng rất quan trọng. Mỗi người chúng ta khi làm điều tốt cho người khác với một tấm lòng trong trắng chắc chắn sẽ được Chúa thương nhìn đến, và Ngài sẽ không quên thưởng công cho chúng ta như chính Ngài đã hứa: “Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa( Mc 4, 25).

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu tình thương ban cho chúng ta là con cái của Ngài luôn biết yêu thương và quan tâm đến anh chị em đồng loại. Và ước gì hương thơm của những việc chúng ta làm lan tỏa đến những người chung quanh.

Maria Hương, fmm.