Lòng Bác Ái Giữa Đời Hôm Nay

Làm sao để chúng ta có thể thể hiện lòng bác ái đối với người khác khi phải ở trong nhà, không được tiếp xúc với người khác và giữ những khoảng cách an toàn?

“Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9, 41).

Trong cuộc sống chúng ta luôn cần sự yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Nhờ có tình yêu thương và lòng bác ái chúng ta được liên kết nên một trong tình anh chị em cùng một Cha trên trời. Vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa, Đấng là khởi nguyên và cùng đích mọi sự.

Bác ái là yêu người không phân biệt một ai. Đại dịch Covid đã gây biết bao đau thương, sự chia lìa và thất vọng cho con người. Nhiều người mất đi niềm hy vọng và rơi vào sự sợ hãi. Làm sao để chúng ta có thể thể hiện lòng bác ái đối với người khác khi phải ở trong nhà, không được tiếp xúc với người khác và giữ những khoảng cách an toàn? Thật khó nhỉ! Chúng ta có thể đến với anh em mình bằng những cách thức khác nhau và nối liền mối dây huynh đệ khi cùng liên đới hướng về nhau trong lời cầu nguyện, trong sự hy sinh và khát mong cho cơn đại dịch mau chấm dứt.

Cơn đại dịch cho chúng ta có nhiều cơ hội để tiếp cận gần hơn với tình bác ái của con người. Từng mỗi người không phân biệt tôn giáo đồng lòng cho một khát vọng lớn hơn, cùng nhau tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ sự bác ái. Mỗi người tùy theo sức của mình góp sức để chữa lành cho các bệnh nhân nhiễm Covid mau chóng được phục hồi, được chữa lành. Tất cả đều làm sáng lên tinh thần yêu thương và bác ái giữa cuộc đời hôm nay. Vì Chúa Giê-su nói: “Qủa thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

Sau cơn đại dịch chúng ta thấy nhiều tấm gương hy sinh, sẵn sàng đi đến và giúp đỡ mọi người. Có những người chúng ta đã từng quen biết nhưng có những người lần đầu tiên gặp gỡ, nhưng trong họ chúng ta thấy hiện lên tình yêu và lòng xót thương của Chúa. Họ không sợ gian nan, khó khăn và ngay cả nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, vẫn sẵn sàng hy sinh quên đi chính mình, làm sáng lên tình con người. Nhờ thế, giữa những đau khổ chúng ta vẫn thấy được sức sống mới đang nảy mầm và được dưỡng nuôi. Và khi sống bác ái với người khác chúng ta sẽ chẳng bao giờ mất phần thưởng đâu, vì Chúa đã hứa: “Anh em đong bằng đấu nào thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy. Vì ai đã có, thì được cho thêm…” (Mc 4, 24-25).

Lòng bác ái được ướp mặn bằng muối. Thật thế Chúa Giê-su nói: Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hòa thuận với nhau” (Mc 9, 50). Nhờ được ướp mặn bởi hạt muối Lời Chúa chúng ta vẫn bình an và cậy trông nơi Chúa giữa những giông tố cuộc đời, vì : “Lời Chúa là đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 118). Và nhờ vị mặn của Lời Chúa thấm ướp, cuộc đời chúng ta sáng lên tình yêu thương và lòng bác ái. Chúng ta được liên kết nên một trong tình anh chị em cùng một Cha trên trời.

Chúa Giê-su nói: “ Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 34-35). Một lần nữa Chúa Giê-su mời gọi chúng ta sống yêu thương nhau và sống hòa thuận với nhau. Hãy giữ muối Lời Chúa trong lòng để ướp mặn cuộc đời chúng ta, để mỗi người luôn được tươi mới giữa trần gian, và mỗi ngày trở nên muối ướp và ánh sáng cho anh chị em mình theo như lời Chúa: “Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 13-14).

Lạy Chúa, giữa những đau thương, những khó khăn của cơn đại dịch, chúng con cần đến sức mạnh và tình thương của Ngài. Xin ghé mắt đoái thương, lạy Chúa xin giúp chúng con cảm nghiệm sâu hơn tình thương của Ngài để chúng con luôn vững tin, cậy trông và phó trót cuộc đời chúng con trong tay Chúa. Và nhờ luôn tin tưởng vào tình yêu của Chúa, chúng con trở nên cánh tay nối dài tình yêu của Chúa đến với anh chị em. Amen

Cỏ Mật, fmm.