Chính Thiên Chúa Sẽ Đến Cứu Anh Em

Chỉ có tin ! Chỉ có tin thì mới biết quỳ xuống để hoán cải và kiên nhẫn đợi chờ trong niềm hy vọng thì Chúa sẽ thực hiện.

Đang trong bầu không khí ảm đạm của đại dịch Covid, mà các bài đọc Lời Chúa hôm nay vang lên niềm hy vọng và xác tín : «Chính Thiên Chúa sẽ đến cứu anh em». Làm sao để có thể tin được, hy vọng được trong cảnh ngặt nghèo này, khi mà hằng ngày nghe tin số người nhiễm tăng, số người chết cũng tăng ! Bao nhiêu gia đình đau khổ vì người thân cách ly và trở về với nắm tro ! Nhiều người sống trong lo âu và  sợ hãi vì cái đói, vì phong tỏa, vì cách ly, vì dịch bệnh, vì thất nghiệp!!!

Vâng dù trong hoàn cảnh nào thì chúng ta chỉ có một niềm hy vọng là chính Chúa. Ngài không chỉ cứu thoát chúng ta khỏi dịch bệnh covid thể xác, nhưng còn cứu chúng ta khỏi  thứ dịch bệnh  nó giết ta từng ngày mà ta không hay biết, đó chính là thái độ sống thiếu công chính của chúng ta.

Thời gian giãn cách phải chăng là thời gian lặng. Thời gian ân sủng để ta nghiệm ra tình thương Chúa khi được Lời Chúa nhắc nhở. Bài đọc Isaia 35,4-7 hôm nay cho thấy niềm vui được Chúa cứu thoát là : «mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò, có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu, miền nóng bỏng biến thành ao hồ, đất khô cằn có mạch nước trào ra». Trong cơn đại nạn cao trào nhất, thì Chúa xuất hiện. Điều này Chúa đã thực hiện trong lịch sử. Đại lụt Hồng Thủy, Thành Sodoma bị phá hủy... ngày này những đại họa xảy ra khắp đó đây như lời cảnh tỉnh cho lối sống buông thả của con người... Chúa vẫn có đó để cứu chúng ta. Ngài thực hiện qua những tấm lòng thiện hảo biết sẻ chia, Ngài thực hiện nơi những người thiện tâm tìm cách cứu chữa bệnh nhân...

Phải chăng đại dịch khó hết khi đâu đó lối sống thiếu công chính đó đây còn rất nhiều. Họ vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại khi chỉ nghĩ đến túi tiền của mình, nên có những hành vi ích kỷ, gian dối, tham nhũng, bạo hành, dâm ô, phá thai, cướp của và bóc lột dưới nhiều hình thức và nhất là tàn độc qua việc chém giết, chiến tranh... Còn đấy những lối sống vô đức đã tạo ra biết bao hậu quả khó lường ! Chúa vẫn có đó, Ngài lặng lẽ cảm thấu nỗi đau của chúng ta để Ngài cứu chúng ta, nhưng cách cứu của Ngài sẽ làm là ngỡ ngàng như thánh Phaolô nói : «Xin tôn vinh Thiên Chúa; Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới» (Ep 3,20).

Phải chăng chỉ có tin mới làm cho ta hiểu và yêu mến Chúa ? Thánh Giacôbê đã nói : «  nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao ? (Gc 2,5). Chỉ có tin ! Chỉ có tin thì mới biết quỳ xuống để hoán cải và kiên nhẫn đợi chờ trong niềm hy vọng thì Chúa sẽ thực hiện. Bài Tin Mừng kể lại việc Chúa chữa cho kẻ câm điếc trước sự chứng kiến của nhiều người và cả người cầm quyền trị nước. Họ đã kinh ngạc về việc Chúa làm : “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả : ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.” (Mc 7,37).

Vâng việc lành Chúa làm, Chúa thực hiện phép lạ không chỉ để họ được chữa lành phần xác, nhưng là chữa lành cả phần phẩm chất sống và cả phần hồn của họ nữa.

Lạy Chúa, con tin thật chỉ có Chúa mới đến cứu độ chúng con cách hoàn hảo nhất. Xin cho con biết mở lòng để thấu hiểu được tình yêu Chúa và tín trung với Chúa mãi luôn trong cuộc đời chúng con. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.