Thiên Chúa, Nguồn Mạch Sự Thiện Hảo

Tôi làm việc tốt vì ai ? Vì bổn phận, vì không thể chối từ, vì chứng tỏ là người tốt đi đầu trong việc thiện nguyện, bác ái, vì xót xa trước đồng lại đang gặp nạn, hoặc vì sống lời Chúa dạy là bác ái yêu thương…

Chúng ta cùng suy chiêm các bài đọc Lời Chúa của Chúa nhật 22 thường niên hôm nay sẽ hiểu chỉ có Thiên Chúa là nguồn mạch của sự thiện hảo. Bởi những gì phát xuất từ Ngài mới đem lại sự thiện hảo thật, nhưng nếu do tự con người thì đó là bất hảo : “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu : tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng Mc 7,21-22). Vì thế Chúa cảnh báo hãy sống đúng luật Chúa, đừng thêm thắt điều gì. Và hãy sống thật, đừng giả hình. Sự giả hình thiện hảo là vỏ bọc sự bất hảo của kẻ giả dối.

Bài đọc 1 trong Đệ Nhị Luật, Thiên Chúa nói với dân Israel : sống đúng lệnh truyền của Chúa không thêm bớt. Thực hành đúng như thế thì sẽ được khôn ngoan và thông minh (Dnl 4,2). Thánh Phaolo coi sự khôn ngoan và thông minh đó chính là ơn cứu độ, là sự sống vĩnh cửu đời sau:Anh em hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em ; Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em” (Gc 17,21b).

Giữa tâm dịch, cái chết như trực chờ cướp lấy sự sống con người. Nỗi quặn đau khi thấy người thân và ngay cả chính mình đều thấy chị chết cận kề. Trong bối cảnh đau thương ngặt nghèo này, con người đang xích lại gần nhau để tìm cách bao bọc chở che nhau: Những chuyến hàng tiếp tế lương thực không mỏi mệt, nhiều người thiện nguyện đến cứu giúp bệnh nhân, các y bác sĩ làm việc không ngừng nghỉ, các dân quân và mọi người có bổn phận đều dấn thân cứu trợ theo bổn phận được giao... Mọi việc đều là tốt! Thế nhưng mục đích sống bác ái và thiện hảo thật trong lòng mỗi người lúc này mới là điều quan trọng.

Tôi làm việc tốt vì ai ? Vì bổn phận, vì không thể chối từ, vì chứng tỏ là người tốt đi đầu trong việc thiện nguyện, bác ái, vì xót xa trước đồng lại đang gặp nạn, hoặc vì sống lời Chúa dạy là bác ái yêu thương… Có lẽ tất cả đều lẫn lộn trong tâm của mỗi người. Tuy nhiên, tự lương tâm mỗi người ta đã có lòng trắc ẩn. Đó chính là Chúa khơi dậy sâu trong ta. Thế nhưng, khi ta sống và thực hành Lời Chúa thật, không mang dáng dấp giả hình, thì lúc này chính là lúc mà cung cách phục vụ của chúng ta thể hiện với những anh chị em bệnh nhân, những người đang đói vì phong tỏa dịch bệnh sẽ cảm nghiệm được sự ấm áp tình người và hạnh phúc, mặc dù đó chỉ là gói gạo nhỏ, bó rau thường, sự chăm sóc trong hơi thở cuối.

Vâng, khi chúng ta tôn kính Chúa bằng cả trái tim, ắt hẳn thế giới này sẽ không còn: sự giả dối, kiêu ngạo, ngông cuồng, ganh tỵ, độc ác, tham lam, dâm tục… Hôm nay, trước đại dịch, chúng ta đang đứng gần ranh giới của sự sống và sự chết, Lời Chúa cảnh tỉnh chúng ta : Đừng tôn kính Chúa bằng môi bằng miệng nữa. Hãy sống thật với chính mình và với Chúa. Vì Chúa là Đấng thấu suốt tâm can từng gang tấc (Tv 138). Chúng ta cùng làm mọi việc tốt với lòng khiêm tốn và ăn năn vì những lỗi lầm quá khứ. Đây là cơ hội thuận tiện để sống sự thiện hảo của Thiên Chúa. Hãy sống thật, làm việc bác ái với lòng khiêm tốn và yêu thương như Chúa. Ai sống sự thiện hảo thuộc về Chúa, ai sống giả hình thì đó là sự bất hảo không thuộc về Chúa.

Lạy Chúa, thảm cảnh của đại dịch này như dấu chỉ cảnh tỉnh đời sống sa đọa và xa Chúa của chúng con. Xin cho chúng con biết canh tân đời sống chúng con bằng những việc hàng ngày. Xin giúp chúng con làm mọi việc với tâm tình thiện hảo, để nơi đó con gặp được Chúa. Amen

Anna Phạm Tuyết, fmm.