Phép Lạ Tình Yêu Thương

Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? (Ga 5,6)

Ăn uống ngủ nghỉ là những nhu cầu thiết yếu của con người giúp con người sống và tồn tại. Với người Ki-tô hữu chúng ta không chỉ cần đến lương thực vật chất nhưng còn cần đến lương thực thần linh. Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su đã hỏi môn đệ Phi-lip-phê: Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? (Ga 5,60) câu hỏi mà ngày hôm nay Chúa đang hỏi chúng ta trong những ngày dịch bệnh Covid lan tràn. Chính Chúa, Ngài biết phải làm gì và nhưng câu hỏi của Chúa như lời mời gọi để chúng ta cùng cộng tác và nối dài vòng tay yêu thương đến với anh em nhân loại.

Trong cuộc đời rao giảng Tin Mừng Chúa Giê-su đã làm biết bao dấu lạ và điều Ngài sắp thực hiện cũng là một dấu lạ lớn được cả ba thánh sử ghi chép lại. Hành động của Chúa Giê-su thể hiện tình yêu thương đối với những con người nghèo khổ và bất hạnh. Họ là những con người đau khổ vừa mang những bệnh tật thể lý và tâm linh cần được chữa lành. Chúa Giê-su đã chạnh lòng thương chạm tới họ, cho họ ăn và làm bao phép lạ chữa lành. Khi nhìn lên Chúa Giê-su thấy những con người đói khát và bệnh tật đang đến với mình và Chúa đã thể hiện lòng thương xót bằng việc cho họ ăn. Trong hoàn cảnh hiện tại chúng ta cũng được mời gọi nhìn lên để thấy sự đói khổ của anh chị đồng loại trong những ngày giãn cách xã hội. Nhiều người đang thiếu ăn do không được mưu sinh kiếm sống, họ phải ở trong nhà để tránh dịch bệnh lây lan. Chúng ta có thể làm gì được cho họ? Đây cũng là câu hỏi mà khi xưa Chúa Giê-su đã hỏi Phi-lip-phê. Hôm nay với tình thần tương thần tương ái, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau chúng ta được mời gọi chia sẻ và giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh đầy khó khăn và thiếu thốn này.

Thánh Augustino nói: “Yêu thương rồi hãy làm những gì bạn muốn!”. Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa đang mời gọi từng mỗi chúng ta hãy yêu thương và thể hiện tình yêu thương qua những hành động cụ thể trong đời sống. Yêu thương, sẻ chia là phương cách giúp chúng ta sống sự liên đới hiệp thông và chứng tá cho Thiên Chúa. Và cũng trong tinh thần hiệp thông khi Chúa nói với các môn đệ: “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi” một phép lạ lớn đã xảy ra và kết quả là mọi người đều được hạnh phúc và no nê. Hành động cầm lấy bánh và dâng lời tạ ơn rồi phân phát cho dân chúng của Đức Giê-su mời gọi mỗi chúng ta hãy học nơi Ngài. Từ trong cuộc sống thường tại chúng ta sống tinh thần chia sẻ, tạ ơn, bẻ ra và trao cho như Chúa Giê-su. Sống tinh thần chia sẻ là san sẻ phần mình có cho những anh chị em thiếu thốn và kém may mắn hơn mình. Sống thái độ tạ ơn là luôn hướng lòng mình về Chúa, dâng lên Chúa lời tạ ơn và sống tín thác vào Chúa.

Tạ ơn Chúa vì những gì chúng ta đang có và sống tinh thần khiêm tốn. Như Thánh Phao-lô nói: “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại...Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuân hòa gắn bó với nhau” (Ep 4, 3-4). Ý thức những gì chúng ta có là do ân ban từ Chúa và giờ đây Chúa mời gọi chúng ta sẵn sàng mở ra, bẻ ra cho người khác. Không ăn một mình, không giữ lại khư khư cho mình, biết bẻ ra chia cho những người khác thiếu may mắn hơn mình. Sẵn sàng “trao cho” như Chúa, sống tinh thần nhạy bén trước nhu cầu của anh chị em mình. Lạy Chúa, xin chữa lành chúng con, xin chữa lành thể xác cũng như tâm hồn... Đây là tâm tình kêu xin của bao người dâng lên Thiên Chúa và xin Ngài cứu chữa. Cùng sống trong cùng xã hội, Giáo hội chúng ta được mời gọi sống liên đới và cùng nhau. Sau phép là hóa bánh, Chúa Giê-su phân phát cho dân hết những gì mình có và sẵn sàng cho đi hết. Chúng ta có sống được tinh thần “trao cho” giống như Chúa Giê-su khi xưa? Và biết cảm mến đến nỗi thống khổ của anh chị em mình.

“Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu mến những điều tốt đẹp, cao quý và ghét những điều xấu xa...Xin cho con biết đưa tình yêu vào cuộc sống để mỗi phút giây sống con đều cảm nhận được niềm hạnh phúc yêu thương. Xin cho con biết đưa vào cuộc sống tình yêu để từng phút giây yêu, con đều làm cho cuộc sống thêm giá trị”. Nhờ đó mà cuộc sống của chúng con thêm hạnh phúc và bình an vì tin tưởng và tín thác luôn có Chúa đồng hành. Amen

                                                                                                  Cỏ Mật, fmm