Tình Yêu Người Mục Tử

Vật liệu tình thương cần lắm trong đời sống của chúng ta. Vật liệu tình thương làm cho chúng ta hạnh phúc bất kể đói hay no. Vật liệu tình thương giúp ta vượt mọi khó khăn, ngặt nghèo mà đời luôn vui. Vật liệu tình thương xây dựng nền văn minh sự sống an lành.

Trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng của đại dịch covid tại Sài Thành, trung tâm đời sống của cả nước về các dịch vụ, khiến cả nước hướng về Sài Thành để sẻ chia nỗi ngặt nghèo. Một bó rau, củ khoai, trái bí bầu… lúc này là đáng trân quý ! Các giá của bảng hiệu thương mại giờ đây mọc lên với giá trị 0 đồng. Tất cả những tấm lòng đó lan tỏa làm ấm tình người với nhau. Trong bối cảnh này, các bài đọc của Chúa Nhật XVI giúp ta cảm nhận đâu là tình yêu của người mục tử ?

Trong bài đọc ngôn sứ Giêrêmia 23,1-6 cho ta thấy 2 hình ảnh của người mục tử. Người mục tử (người lãnh đạo) thiếu tình yêu đã làm cho đoàn chiên mình tan tác, đói khổ và nhiều sợ hãi vì không người bảo vệ. Thậm chí đàn chiên còn lo sợ chính người chủ chăn. Thay vì chăm sóc đàn chiên, thì họ lợi dụng quyền hạn chèn ép đàn chiên để trục lợi. Chính vì thế mà đàn chiên đã bị phân tán. Chính Thiên Chúa, Ngài thấy rõ người lãnh đạo không tình yêu, nên Ngài ra tay để cứu đàn chiên cho đàn chiên về đồng cỏ của nó và tìm người mục tử tốt lành để chiên không còn hãi hùng, kinh khiếp. Đó là tình yêu Thiên Chúa.

Thiên Chúa luôn dõi mắt đoái nhìn và Ngài can thiệp đúng thời buổi. Lời của ngôn sứ như nhắc nhở chúng ta cần có thái độ tin tưởng vào Chúa trong kiên trì. Trong gian nan, dù có đau khổ, lo sợ như bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thì sự tín thác vào Chúa lại càng mạnh mẽ và tỉnh thức hơn. Như thế, chúng ta chiêm nghiệm sâu hơn điều Chúa muốn trong đại dịch này như lời kêu gọi của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh:  “tỉnh thức để nhận ra Thánh Ý Thiên Chúa”.

Thánh ý Chúa vượt xa mọi suy tưởng của chúng ta. Đường lối của Người không ai dò thấu ! Tình thương của Ngài không ai sánh bằng. Vì muôn ngàn đời Chúa mãi trọn tình thương. Tình thương đó là trái tim người Mục Tử Giêsu. Chỉ trong yêu thương Ngài mới thấu hiểu điều chiên của Ngài đang muốn gì. Chính tình yêu thương của Ngài vô bờ bến, nên Ngài thấu hiểu và thấy được nguyên nhân đau khổ của đoàn chiên. Ngài đau xót khi người lãnh đạo được đặt để chăm sóc dân, thì họ đã bỏ mặc cho dân tình khốn đốn, bơ vơ! Vì thế :”Ngài đã chạnh lòng thương vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Ngài bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” (Mc 6,34).

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa nhắc nhở những người lãnh đạo, các vị chủ chăn, các gia trưởng, các bà mẹ và cho cả mỗi chúng ta trong từng trách nhiệm, khi được giao phó những người anh chị em mình để quản nhiệm, thì cần sống trái tim của người mục tử Giêsu. Làm sao không cảm động, khi tâm dịch cao trào theo chỉ thị 16 của chính phủ tại Sài Gòn, thì trái tim người mục tử của Đức Cha Giuse Chủ tịch của HĐGMVN, đã thao thức, quay quắt và gửi thư mời gọi mọi người hướng về Sài Gòn với lòng yêu thương sẻ chia: “Đại dịch tàn phá, nhưng chúng ta, cùng với đồng bào Việt Nam khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, sẽ xây dựng một thành phố mới và một hệ thống xa lộ mới bằng vật liệu tình thương”. Vật liệu tình thương cần lắm trong đời sống của chúng ta. Vật liệu tình thương làm cho chúng ta hạnh phúc bất kể đói hay no. Vật liệu tình thương giúp ta vượt mọi khó khăn, ngặt nghèo mà đời luôn vui. Vật liệu tình thương xây dựng nền văn minh sự sống an lành.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống mẫu mực yêu thương của Chúa trong gia đình, trong cộng đoàn, trong giáo xứ, trong Giáo hội và là chứng nhân sống cho xã hội chúng con. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.