Chọn Lựa Khôn Ngoan

Có lẽ không ai trong chúng ta muốn mình trở thành người “vô dụng”, nhưng ước mong mình trở thành người có ích cho Giáo Hội và xã hội. Vì thế, điều trước tiên chúng ta cần làm là hành động, hành động một cách hăng say không nghi ngờ quyền năng Thiên Chúa.

Thế nào gọi là chọn lựa khôn ngoan?  Thưa chọn lựa khôn ngoan là tin tưởng chính mình, biết cậy vào lòng thương xót và ân sủng Chúa. Hôm nay là Chúa Chúa Nhật VI thường niên và cũng là ngày mùng 3 Tết, Giáo Hội Việt Nam mời gọi mọi người cầu xin Chúa thánh hóa công việc làm ăn. Lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Mát-thêu tường thuật việc Chúa Giê-su dùng dụ ngôn “ những người đầy tớ và những yến bạc” để dạy chúng ta nhiều điều, liên quan đến công việc làm ăn.

Trước tiên, ở câu (14) Chúa dùng tiền bạc để chỉ những khả năng thiên phú của mỗi người chúng ta. Điều quan trọng ở đây không phải là số yến bạc bao nhiêu? Nhưng là những người đầy tớ đã sử dụng chúng như thế nào? Quả thực, cả ba người đều được “ông chủ”gọi đến và trao cho số bạc tùy khả năng của mỗi người. Tuy nhiên, thái độ đón nhận lại khác nhau. Người thứ nhất và người thứ hai nhận lấy số bạc với thái độ tin tưởng (tin vào ông chủ và tin vào bản thân), mạnh dạn đi làm ăn, buôn bán sinh lời được những yến bạc khác. Còn người thứ ba lãnh lấy yến bạc của mình với thái độ nghi ngờ (nghi ngờ ông chủ, nghi ngờ bản thân), đem chôn dấu yến bạc dưới đất (x. Mt 25,24).

Quan sát ba người đầy tớ, người thứ nhấtngười thứ hai, tuy họ khác nhau về số lượng nhưng họ giống nhau ở sự nỗ lực. Họ đã cố gắng làm cho khả năng Chúa giao phát triển, và phần thưởng của họ là được vào chung hưởng niềm vui với “ông chủ” (x. Mt 25, 20-23). Chúa Giê-su ghi nhận sự nổ lực của con người và Ngài ban cho họ phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực hy sinh đó. Chắc hẳn điều này cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta, số yến bạc là khả năng Chúa trao cho mỗi người rất khác nhau. Có lẽ Chúa chẳng đòi hỏi gì nhiều, Chúa chỉ đòi hòi mỗi người phải nỗ lực cố gắng làm việc trong tin tưởng và phó thác vào quyền năng Chúa.

Nói đến đây, câu chuyện về hai hạt lúa chợt đến, thiết nghĩ câu chuyện sau đây cũng phần nào minh họa cho thái độ của các đầy tớ trong “dụ ngôn” và ít nhiều cũng là thái độ của chúng ta: “Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: “ Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ.” Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó. Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.  Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì- nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…” .

Có lẽ không ai trong chúng ta muốn mình trở thành người “vô dụng”, nhưng ước mong mình trở thành người có ích cho Giáo Hội và xã hội. Vì thế, điều trước tiên chúng ta cần làm là hành động, hành động một cách hăng say không nghi ngờ quyền năng Thiên Chúa. Để làm được điều này không dễ, khi chung ta đang sống trong tình trạng căng thẳng do dịch bệnh gây nên. Tết năm nay là một cái tết đặc biệt, biết bao người phải sống trong cảnh cô đơn vì cách ly. Những người thân, bạn bè không dám ngồi gần vì phải giữ khoảng cách...nhiều gia đình không có tết vì không có nguồn thu, vậy tôi có dám bước ra để đến với họ không? Hay tôi tránh né, nghi ngờ vào ân sủng của Chúa? Hay cả những lúc tôi gặp khó khăn, tôi có dám nói lời tạ ơn Chúa, hay kêu trách Chúa...?

Ngày hôm nay mùng 3 Tết, ngày lễ cầu xin Chúa thánh hóa công việc làm ăn của chúng ta. Chúng ta tin tưởng vào sức mạnh của Chúa đã luôn nâng đỡ chúng ta. Chúng ta cám tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho mỗi người các nén bạc khác nhau. Nhưng chúng ta cũng xin ơn Chúa và cộng tác với Chúa để làm phát triển các yến bạc mà Chúa đã trao vào tay chúng ta. “Ai trung tín trong việc nhỏ, sẽ trung tín trong việc lớn”.

Lạy Chúa! Đôi lúc trong cuộc sống, chúng con chưa nỗ lực cộng tác với ơn Chúa, nhưng chúng con lại hay kêu trách Chúa, khi so sánh mình với người khác. Đôi lúc chúng con biếng nhác, nhưng lại ưa đòi phép lạ. Đôi lúc chúng con không xứng đáng Chúa trao những nén bạc lớn, vì thái độ thiếu nhiệt thành của chúng con. Chúng con xin lỗi Chúa, và xin Chúa đỡ nâng chúng con. Xin ban cho chúng con có công ăn việc làm ổn định, đời sống an bình tươi vui. Amen.

Hồng Xóm Núi, fmm.