Cúi Xuống Để Yêu Thương

Hãy đáp lại tình Chúa yêu thương và chữa lành bằng việc tín trung và phục vụ Chúa trong đời sống công chính của mình.

Dịch Covid bùng phát và phát sinh chủng mới bao trùm đất nước Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã khiến cho cuộc sống của dân chúng đảo lộn, ảm đạm và lo lắng ! Có thể chúng ta sẽ tự hỏi cầu nguyện nhiều lắm nhưng dường như dịch không giảm mà lại tăng ! Phận người ! Phận người khổ đau và mỏng manh trước dịch bệnh ! Với tâm trạng này, bài đọc I của Chúa nhật V thường niên, ông Gióp đã rên siết khi cảm nhận điều đó : « Cuộc sống con người nơi dương thế, chẳng phải là thời khổ dịch sao ? Và chuỗi ngày lao lung vất vả đâu khác gì đời kẻ làm thuê ! »(1G 7,1). Ông chỉ thấy đau khổ và cuộc sống này chỉ tạm bợ như kẻ làm thuê ! Vậy điều gì mang lại an toàn, hạnh phúc và vững bền cho cuộc sống chúng ta ? Tin vào Chúa ! Chỉ có Chúa, Ngài cúi xuống. Ngài đến ở với chúng ta để yêu thương và cho phận người có ý nghĩa sống không chỉ đời này mà cả đời sống vĩnh cửu.

Cuộc sống bị nhuốm màu đau khổ và đen tối từ khi con người loại trừ Chúa ra khỏi cuộc đời, đó là bi kịch của A-dam và E-va. Nhưng Chúa luôn tín trung và yêu thương con người và từng bước trong lịch sử Ngài thể hiện tình yêu ấy.  Hôm nay thánh vịnh 146 ở phần đáp ca đã mô tả  tâm trạng của Israel rất lạc quan và tín thác vào Chúa cho dù cuộc đời đang lao đao khốn khó: « Hãy ca ngợi Chúa đi ! Người chữa trị bao cõi lòng tan vỡ ». Vâng ! Thiên Chúa đã đến, Ngài cúi xuống với con người để yêu thương. Ngài chữa trị sự đổ vỡ, tội lỗi và khốn cùng của con người. Thiên Chúa có đó ! Ngài luôn hiện diện và chờ đợi chúng ta trong mọi nơi mọi lúc. Điều quan trọng là thái độ hợp tác của chúng ta, chúng ta có kiên trì để tìm Chúa, để nghe Chúa nói và để Chúa thực hiện chương trình của Ngài trong cuộc đời ta không ? Bài Tin Mừng Mác-cô cho thấy bức tranh Chúa đồng hành với con người khốn khổ như thế nào.

Cúi xuống để yêu thương là hành động yêu thương tròn đầy của Chúa.  Chúa đến trong thân phận người để thấu hiểu và cảm thông và Người bắt đầu sứ vụ bằng việc chữa lành các người mang đủ thứ bệnh ( Mc 1,29). Đến nhà Phêrô :  «  Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy ; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài ». Phải chăng Chúa Giêsu chỉ chữa lành thể xác ? Cung cấp đủ những thứ vật chất mà con người mong mỏi ? Đa phần họ nghĩ như thế, thần thánh như vị ban phát theo yêu cầu của họ. Do vậy họ tiếp tục tìm Chúa, nhưng Chúa không dừng lại ở lối tìm đượm mùi vật chất, nên Chúa nói với các môn đệ :  “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó. (Mc 1,38). Khi chữa lành cho mẹ vợ Phêrô, bà được khỏi, không chỉ là cơn sốt thể lý, nhưng sâu hơn là cơn sốt tâm hồn, bà được ơn hoán cải. Bà đã khỏi và phục vụ Chúa. Trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều lần ta được chữa lành trong các biến cố, nhưng sau đó thì chúng ta tiếp tục phục vụ ai ? Phục vụ Chúa hay tiền, hay quyền lực, hay những vật chất chóng qua ? Câu hỏi này mỗi người cần lặng lại để xem mình đang làm gì, ở đâu trong cuộc sống này trong tương quan với Chúa.

Đặt bức tranh của bài Tin Mừng trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành, chúng ta dừng lại để nghe, để thấy bằng con mắt đức tin và để hiểu được đường lối yêu thương của Thiên Chúa. Ngài không ban cho chúng ta những gì là chóng vánh mau qua, những hào nhoáng bên ngoài của vật chất, chức quyền, thành công hoặc thứ hạnh phúc giả tạo nay còn mai hết mà Ngài muốn chúng ta có được điều cốt lõi của đời người đó là ĐỨC TIN và TÌNH YÊU. 

Vâng, dịch bệnh ngày càng lan rộng, sự ác ngày càng lộng hành, không biết nơi đâu sẽ là công lý và công minh ? Ngay cả các nước Châu Âu, Châu Mỹ và các cường quốc trên thế giới được coi là lối sống văn minh, nhưng rồi công minh thì không thấy, các hãng truyền thông nổi tiếng cũng đưa tin khập khiễng, họ dối trá dưới mọi hình thức ! Vậy tìm đâu ra sự chính trực trong cuộc đời này ? Chúa có đó, Ngài là Đấng Công Minh và Chính trực, tình thương Chúa lan rộng khắp địa cầu. Thế nhưng điều quan trọng là thái độ đón nhận của con người. Thế giới ngày nay mang tính toàn cầu, đại dịch không giới hạn ở vùng nào, mà là ở khắp thế giới, sự liên đới này khiến chúng ta nhìn lại tương quan sống của mình. Nếu tôi sống công chính thì sự công chính lan tỏa, nếu tôi sống buông thả thì gia đình, xã hội địa phương và thế giới cũng ảnh hưởng. 

Lời Chúa mời gọi : hãy đáp lại tình Chúa yêu thương và chữa lành bằng việc tín trung và phục vụ Chúa trong đời sống công chính của mình. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.