Noi Gương Gia Đình Thánh

Gia đình Chúa Giê-su là nơi ta cảm nhận một tình yêu thật bởi sự quan tâm của mỗi thành viên dành cho nhau. Hạnh phúc là cho đi và gia đình Thánh gia đã hoàn toàn hiến dâng cho Thiên Chúa người con yêu quý để chu toàn lề luật và để tình yêu được nên trọn vẹn.

Ai sinh ra cũng  muốn có được một gia đình hạnh phúc. Điều ước tuy nhỏ nhưng khó thực hiện vì cần nhiều hơn sự yêu thương và hy sinh cho nhau. Và để xây dựng một gia đình hạnh phúc cần mỗi chúng ta không ngừng biết cho đi.

“Hân hoan muôn lời mừng kính Thánh Gia, phúc ân dư đầy tình yêu thắm tươi chan hòa. Cuộc đời dương thế tuyệt vời gương lành phúc đức để danh thơm thiên thu…” Gia đình Thánh gia là khuôn mẫu cho mọi gia đình. Thật thế gia đình Chúa Giê-su là nơi ta cảm nhận một tình yêu thật bởi sự quan tâm của mỗi thành viên dành cho nhau. Hạnh phúc là cho đi và gia đình Thánh gia đã hoàn toàn hiến dâng cho Thiên Chúa người con yêu quý để chu toàn lề luật và để tình yêu được nên trọn vẹn.

Chúa Nhật sau ngày lễ giáng Sinh chúng ta mừng lễ Thánh Gia Thất với 3 thành viên: Thánh Giu-se, Mẹ Maria và trẻ nhỏ Giê-su. Người xưa quan niệm “con đàn cháu đống” là một dấu chỉ thể hiện sự chúc phúc từ Thiên Chúa. Đặc biệt ta thấy nơi tổ phụ Abraham trong Bài đọc 1 hôm nay, Thiên Chúa hứa: “ Rồi đây Chúa phán: Hãy ngước mắt lên trời và thử đếm các vì sao, xem có nổi không… Người lại phán: Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó!” (St 15,5). Lời hứa của Thiên Chúa có được thực hiện nơi cuộc đời của tổ phụ chăng? Khi tổ phụ Abraham và Sara đã vào tuổi cao niên và sức khỏe đã không còn. Nhưng điều Thiên Chúa làm thì vượt ra khỏi suy nghĩ và dự tính của con người. Ngài có kế hoạch của riêng Ngài và điều kiện duy nhất để lời hứa được thực hiện, đó là lòng tin vào Thiên Chúa. Và tổ phụ Abraham đã nhận được hoa trái như sự mong đợi con trẻ Isaac ra đời. Lòng tin là dấu chỉ của người công chính tin tưởng vào Thiên Chúa, luôn được Ngài yêu thương, chúc phúc và ban ơn.

Thánh Giu-se và Mẹ Maria cũng là những người công chính. Cả hai đã khấn nguyện dâng mình cho Thiên Chúa và được Ngài mời gọi làm Cha mẹ Đấng cứu thế. “Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23). Tiếng thưa Vâng của Mẹ Maria đã đưa Chúa Giê-su đến thế gian để Ngài thực hiện kế hoạch của Chúa Cha là cứu độ nhân loại. “Ngài đến lòng chúng con vui mừng.” Chúa Giê-su đến sinh làm con Đức Maria và Thánh Giu-se. Ngài mang ơn lành đến cho nhân loại. “Đến ngày lễ Thanh tẩy các Ngài theo luật Mô sê, bà Maria và ông Giu-se đem con lên Gierusalem để tiến dâng cho Chúa…Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh dành cho Chúa” (Lc 2, 22-23). Ta nhận thấy nhờ lòng tin các Ngài đã tin tưởng và vâng phục vào Thiên Chúa một cách trọn hảo. Đây là dấu chỉ của một cuộc đời công chính luôn sống khiêm nhường và mau mắn thực thi lời gọi của Thiên Chúa.

Trong suốt mùa Vọng chúng ta sống tâm tình chờ đợi: “Emmanuel! Lạy Ngài xin mau đến. Đến cứu gian trần con lầm than khổ đau…” Chúa đến là niềm an ủi cho những người công chính vì họ đang trông mong Chúa đến và để họ được xem thấy Ngài. Hai ngôn sứ Simeon và Anna đang sống trong sự trông mong như thế. Chúa Ki-tô là ánh sáng đã đến trong thế gian, đem tình yêu và ơn cứu độ đến cho nhân loại. “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9). Vậy chúng ta có sẵn sàng đón tiếp Chúa khi Chúa đến, có sẵn sàng mời Ngài vào nhà chúng ta hay không?

Đối với tiên tri Simeon ông đã vui mừng khi được thấy Chúa, niềm vui sướng của ông được thể hiện trong bài ca “ An bình ra đi”. Ông nhận ra Chúa là ánh sáng, là ơn cứu độ đã đến cho nhân loại. Niềm vui khi ông sẵn sàng ra đi trong bình an mà không ngần ngại chi nữa. Đây quả là hồng ân lớn lao và cao quý từ Thiên Chúa. Còn với nữ ngôn sứ Anna bà cũng được diễm phúc đón nhận ơn cứu độ, được xem thấy Đấng cứu thế và bà sẵn sàng nói cho những ai mong chờ Chúa đến.

Sau khi được hiến dâng cho Thiên Chúa Hài Nhi Giê-su trở về Nazaret ngày càng lớn lên, đầy khôn ngoan và hằng được ơn nghĩa cùng Thiên Chúa. Sự sống là ân huệ từ Thiên Chúa và chúng ta được mời gọi cộng tác với Ngài trong việc phát triển và chăm sóc. Thế nhưng có rất nhiều em nhỏ đã bị lấy đi sự sống từ khi còn rất nhỏ và họ cho là những điều tự nhiên. Khi đón nhận ánh sáng của Ngôi Lời, chúng ta sẽ được soi dẫn để biết tìm đến những con đường chân thật và ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta được mời gọi noi gương Mẹ Maria và Thánh Giu-se trong việc đón nhận và nuôi dưỡng Con Thiên Chúa. Vì lòng yêu mến các Ngài đã sống và làm rạng danh gia đình Thánh Gia bằng việc luôn sống yêu thương và chu toàn lề luật của Thiên Chúa “ Phúc thay người lắng nghe và thực hành lời Thiên Chúa” (Lc11,28).

Theo ánh sáng của Chúa Ki-tô chúng ta sẽ luôn bước đi trong sự an vui. Gia đình là nơi để trở về, để yêu thương và gìn giữ những kỉ niệm khó quên. Thật hạnh phúc vì chúng ta có gia đình. Ước gì chúng ta biết xây dựng gia đình theo gương gia đình Thánh Gia và làm nhân chứng cho tình yêu Chúa. Thiên Chúa là ánh sao chỉ đường và Ngài luôn ở cùng chúng ta. Chúng ta tin tưởng phó thác cuộc đời mình cho Ngài và sống tròn đầy từng giây phút là cách chúng ta làm vinh danh Chúa.

                                                                                                                Cỏ Mật, fmm.