Niềm Vui Đợi Chờ

“Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết...” (Ga 1: 26b)

Khi nói đến sự chờ đợi người ta thường có cảm giác mệt mỏi, nhất là những cuộc đợi chờ kéo dài từ tháng này qua tháng khác, năm này qua năm nọ, và khi đã gặp được điều mình trông mong người ta thường tràn ngập niềm vui. Chúa Nhật hôm nay với sứ điệp “hãy vui lên” được trải dài trong ba bài đọc nên được gọi là Chúa nhật của niềm vui, niềm vui của đợi chờ trong hy vọng. Niềm vui sắp đến ngày mừng kỷ niệm Thiên Chúa đến trần gian lần thứ nhất, đồng thời cũng nhắc nhở ta chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón Chúa đến lần thứ hai.

            Bài đọc 1: (Is 61: 1-2a, 10-11), ngôn sứ loan báo niềm vui dân It-ra-en được trở về cố hương sau cuộc lưu đày, những gì đổ nát sẽ được tái thiết, những ai hoài nghi hay nản chí hãy kiên trì, hy vọng vì Thiên Chúa sắp viếng thăm dân Người.

            Bài đọc 2: (Tx 5: 16-24), Thánh Phaolô diễn tả sự vui mừng được nói đến trong ba bài đọc, không phải là những niềm vui hời hợt hay tình cảm nhất thời nhưng chính là niềm vui sâu thẳm trong tâm hồn, khi chúng ta nhận ra những dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa quan phòng trong đời sống.

             Bài Tin Mừng: (Ga 1: 6-8.19-28), “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan”, ông là tiếng kêu trong hoang địa, là lời mời gọi con người sửa đường cho Đức Kitô. Gio-an biết rõ mình là người được sai đến trước dọn đường cho vị đến sau nhưng lại có trước ông và trổi vượt hơn ông. Gio-an quả quyết “tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (Ga 1: 27).

Ý thức sứ mạng làm đầy tớ của Đấng Ki-tô, Gioan nhận mình không xứng, ông tự xóa mình trước mặt Đức Kitô. Gio-an không sợ mất uy tín trước bao người ngưỡng mộ, ông nhìn nhận phép rửa của ông chỉ nhằm chuẩn bị cho một phép rửa lớn hơn “phép rửa trong Thánh Thần và trong lửa” (Mt 3: 11). Ngoài ra, Gioan vẫn không ngại giới thiệu môn đệ mình theo Đức Giê-su, và ông bình an khi người ta tuôn đến với Ngài để chịu phép rửa.

Để trở thành một Gioan mới đòi hỏi con trước tiên sống và thực hành những điều mình rao giảng. Như thế chúng con trở chứng từ sống động  như Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô VI đã nói trong thông điệp Loan Báo Tin Mừng: “con người ngày nay họ cần chứng nhân hơn thầy dạy, và nếu họ tin vào lời thầy dạy thì chính thầy dạy đó là chứng nhân”. Xin dạy chúng con biết sống khiêm nhường, không hiếu danh cũng chẳng ganh tị, không cao ngạo cũng chẳng cậy quyền. Nếu có khi nào thành công việc gì, xin dạy con biết quy hướng về Chúa, để qua đó người ta nhận biết Chúa là Đấng quyền năng và yêu thương con người.

            Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã đến trần gian từ hơn ngàn năm qua thế mà đối với nhiều người, Chúa vẫn còn xa lạ. Biết bao tâm hồn vẫn còn khắc khoải đi tìm nẻo đường cứu độ. Xin Chúa biến chúng con thành những người làm chứng như Gioan, để chúng con giới thiệu Chúa cho bạn bè, đồng nghiệp, những người chúng con gặp trong cuộc sống. Chính Chúa là Đấng mà họ đang tìm kiếm. Amen.

 

                                                                                                     Hồng Xóm Núi, Fmm.