Tỉnh Thức Và Sẵn Sàng

Chúng ta được mời gọi sống hoán cải và tỉnh thức. trước hết chúng ta tỉnh thức đối với bản thân mình, vì Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta làm công việc gì xa lạ nhưng Ngài chờ đợi nơi chúng ta một trái tim chung thủy

Vậy anh em em phải canh thức, vì anh em không biết ngày nào giờ nào”

(Mt 25:1 - 13)

Chúng ta đang sống vào thời điểm cuối năm phụng vụ và trong tháng 11; Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy nghĩ đến chung cuộc của đời mình trong thái độ tỉnh thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Lời Chúa của Chúa Nhật 32 thường niên cũng trong luồng tư tưởng đó. Bởi lẽ, trong thực tế hiện nay cho chúng ta thấy rằng, cái chết đến với chúng ta thật bất ngờ, vào bất cứ lúc nào, không phân biệt thời gian, tuổi tác và hoàn cảnh.

Vậy trong bối cảnh như hiện nay, là những Kitô hữu chúng ta có thái độ nào? Câu chuyện “mười cô trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể” hôm nay có đáng để chúng ta suy nghĩ. “Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn”.(Mt 25, 1) Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu còn mô tả rất rõ ràng và cụ thể về các cô: “quả vậy năm cô khôn mang đèn và đem theo dầu, còn năm cô dại thì mang đèn nhưng không đem theo dầu …” (Mt 25, 2). Qua đó, Chúa cho chúng ta thấy được rằng: cuộc sống con người khởi đi từ Thiên Chúa, và những người có cùng một khởi điểm giống nhau nhưng kết cục lại khác nhau, không phải là do Thiên Chúa mà là do chính họ chọn lựa có phù hợp hay không. Giống như mười trinh nữ được mời gọi đi đón chú rể vào giữ tiệc cưới. Tất cả các cô đều tha thiết, đợi chờ để được cùng chú rể vào giữ tiệc, nhưng điều các khác nhau ở đây là nắm bắt thực tại và chuẩn bị sẵn sàng những sự cần thiết cho thực tại đó. Năm cô khôn chuẩn bị đèn và dầu dự trữ, còn các cô dại cũng sẵn sàng đèn nhưng thiếu dầu dự trữ. Bởi thế, khi điều bất ngờ xảy ra ra khiến các cô trở tay không kịp và thời khắc đã vuột khỏi tay họ.

Thế giới chúng ta ngày nay cũng xảy ra bao điều bất ngờ, dịch bệnh, chiến tranh, bão lũ xảy ra cướp đi tính mạng biết bao người thuộc nhiều quốc gia trên thế giới. Có lẽ đến lúc này, không còn ai dám khẳng định là mình chưa chết được nhưng tất cả những gì xảy ra trên thế giới trong thời gian vừa qua như một hồi chuông thức tỉnh con người, cách riêng những người có niềm tin vào cuộc sống mai sau. Vì thế, tỉnh thức trước hết là luôn nghĩ rằng, cuộc đời hữu hạn này chóng qua. Trong xã hội chúng ta ngày nay, nhiều người sống mà không biết đến ngày mai, họ không nghĩ có ngày sẽ nhắm mắt xuôi tay để rời khỏi cuộc đời này. Chính vì thế, họ đắm chìm trong say sưa, sống vô trách nhiệm với gia đình và những người thân thuộc, nhiều bạn trẻ còn trở nên mối kinh hoàng cho xã hội và những người thân thuộc.

Kế đến, tỉnh thức là khôn ngoan chọn cho mình một tương lai. Trong cuộc đời này, có người khôn ngoan chọn cho mình một giá trị thiêng liêng bền vững, nhưng cũng có người dừng lại ở những giá trị tạm thời chóng qua, nghĩa là cậy dựa vào của cải và quyền, danh vọng…vì thế, hầu hết họ bị chi bởi guồng máy và hoạt động xã hội nơi họ sinh sống.

Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi sống hoán cải và tỉnh thức. trước hết chúng ta tỉnh thức đối với bản thân mình, vì Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta làm công việc gì xa lạ nhưng Ngài chờ đợi nơi chúng ta một trái tim chung thủy (Dc 5, 2). Phải có dầu để giữ cho đèn luôn cháy sáng nghĩa là vận dụng các phương tiện cho phép mình bền đỗ trong ơn gọi như: siêng năng cầu nguyện, tham dự thánh lễ, sống yêu thương bác ái trong khu xóm, nơi trường học, nơi công sở … để qua cách sống chúng ta cũng trở thành những ngọn đèn thắp sáng cho những người chung quanh.

Lạy Chúa Giêsu! Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng con hãy tỉnh thức và sẵn sàng. Tỉnh thức trong lời nói, trong việc làm và trước các dấu chỉ của thời đại. Xin Chúa giúp chúng con ý thức trách nhiệm của mình là luôn luôn giữ cho đèn mà chúng con đã nhận khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội luôn được cháy sáng, đồng thời cũng giúp cho những người xung quanh chúng con cùng cháy sáng trong ngày Chúa Đến, và như thế chúng con được cùng Chúa hân hoan vào dự tiệc cưới Nước Trời. Amen.

                                                                                             Hồng Xóm Núi, Fmm.