Kiên Định Trong Đức Tin

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy” (Mt 15,28)

Lời Chúa của Chúa nhật XX thường niên kể lại cách sống đức tin kiên định của người đàn bà ngoại giáo Ca-na-an, là sứ điệp mời gọi ta hãy kiên định trong đức tin.  Sứ điệp này thật thích hợp cho chúng ta sống đức tin trong cơn  đại dịch Covid-19 này.  Đây là nạn dịch toàn cầu nguy hiểm chưa từng có trong lịch sử! Nó đã làm xáo trộn cả thế giới và lấy đi hàng trăm ngàn sinh mạng con người trong khoảng gần 8 tháng nay. Trong bối cảnh này, chúng ta có thật sự đã đủ mạnh tin vào lời cầu nguyện và quyền năng Chúa làm chưa?  Phải chăng chúng ta chỉ đọc kinh và đọc lời cầu nguyện là đủ? Có phải điều cần là thái độ sống đức tin của chúng ta?

Lời Chúa trong bài đọc 1 mời gọi chúng ta : “hãy tuân giữ điều chính trực, thực hành điều công minh vì ơn cứu độ của Chúa đã gần tới” ( Is 56,1). Để đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa, chúng ta phải sống chính trực và công minh. Theo quan niệm dân gian: “Sống có đức thì mặc sức mà ăn”. Một quan niệm đơn sơ, nhưng hàm chứa một triết lý sống bình dân mà  lời đó lại rất phù hợp với lời Chúa trong bài đọc 1 hôm nay.  Bởi vì nếu ta không sống chính trực công minh thì không thể lãnh nhận ơn cứu độ được.

Trong đời sống, nếu ta làm việc lành phúc đức thì hậu duệ chúng ta hưởng phước, hoặc chúng ta có thể thay đổi số phận tốt hơn như tục ngữ nói:”Đức năng thắng số”. Nghĩa là khi mình sống đức hạnh, thì số phận mình cũng được đổi thay từ xấu thành tốt.  Đời sống nhân bản cũng  dạy ta phải sống đức hạnh mới đúng là người và đem phúc cho hậu duệ. Ơn cứu độ của Chúa còn hơn cả phúc đời này vì đó là hạnh phúc không chỉ đời này mà cả đời sau. Hạnh phúc đó đã được ấn dấu bởi bí tích Thanh Tẩy, và chúng ta trở nên con của Chúa.

Thế nên, chúng ta cần làm cho tròn đầy đức hạnh của chúng ta nhờ vào sự thánh thiện của Chúa. Sự thánh thiện ấy là sự tín trung và kiên định trong niềm tin vào Chúa, dù có muôn vàn thử thách và cám dỗ. Người đàn bà Canaan chưa phải là con Chúa theo luật, nhưng bà sống đức tin thật kiên định, điều đó chứng tỏ cho thấy bà đã sống công minh chính trực trong đời sống hằng ngày nên bà mới biết kêu cầu và tin Chúa cách kiên định như thế.  

Đứa con của người đàn bà Ca-na-an bị quỷ ám, bà tin rằng chỉ có Chúa Giêsu mới chữa được con bà. Bà đã gọi Chúa Giêsu là Con Vua Đavít. Bởi bà là người ngoại giáo, bà chỉ biết đến tên vua Đavít, vị vua được dân chúng coi là vua thánh Đavít. Mặc dù đã trải qua hơn 10 thế kỷ, nhưng uy tín và danh thơm tiếng tốt của ngài vẫn còn đó, nên bà tin Chúa Giêsu là hậu duệ của vua thánh Đavít. Ngài sẽ chữa được cho con bà. Bà đã nài nỉ, kiên trì và khiêm tốn để chạy đến Chúa. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại có thái độ hắt hủi bà. Tệ hơn là so sánh bà như là chú chó con. Bất chấp mọi sự khinh rẻ của Chúa và sự xua đuổi của các tông đồ: “Xin thầy bảo bà ấy về đi”… Bà kiên định không thay đổi và hạ mình khiêm tốn chấp nhận là chú chó con để xin được mảnh vụn của ơn chữa lành.

Sự kiên định của bà đượm thấm tình yêu vì đứa con của bà. Bà không thể chịu nổi cái đau của con mình khi bị quỷ hành hạ!  Tình thương của bà giúp bà dẹp bỏ mọi tự ái, mọi nghi ngờ, mà chỉ biết khiêm tốn và kiên nhẫn vì tin vào tình thương Chúa sẽ giải cứu con mình. Sự tự hạ của bà với niềm tin kiên định vào Giêsu con Vua Đavít đã khiến Chúa phải thốt lên: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật”.  Sự công chính của bà ở đây rất đơn giản. Bà chỉ tin vào Chúa với lòng khiêm nhu và tràn đầy tình thương mến. Bà đã được như lòng bà nguyện ước.

Thái độ sống đức tin của người đàn bà Ca-na-an này giúp ta hiểu được như thế nào là kiên vững trong niềm tin. Giữa một thế giới đang chao đảo vì đại dịch Covid-19. Cả Giáo Hội hoàn vũ cùng chung lời khẩn nguyện lên Chúa đã trải dài cả 8 tháng qua, nhưng rồi dịch bệnh vẫn còn đó. Và cái đáng sợ hơn cả dịch bệnh đó là thứ dịch của bạo động, họ không chỉ khủng bố giết hại nhau mà còn cả phạm sự thánh qua việc đánh đổ và nhục mạ tượng Chúa. Đằng sau những hành vi đó là gì? Không còn tin Chúa, không còn sự thiện trong tâm hồn và họ đã để cho sự dữ của tham lam vật chất điều khiển. Phải chăng đó cũng là thứ quỷ dữ đang hành hạ thế giới mà mỗi người chúng ta đang là nạn nhân? Sự liên đới trong tội này kéo cả thế giới chao đảo!

Thế nhưng chúng ta không sợ! Vì Đức Kitô đã liên đới với chúng ta qua Phép Rửa và thập giá. Lúc này đây, chúng ta cần tin vào Ngài, biết rằng Ngài có, đang đồng hành và giúp chúng ta vượt qua cơn bão của  virus  tham lam, dối trá, dung tục và ngạo mạn… Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta luôn kiên vững trong đức tin không chỉ bằng lời cầu nguyện mà bằng chính đời sống công minh chính trực của chúng ta. Lòng ngay thẳng và khiêm tốn là chứng tá sống động cho một thế giới đầy tham vọng, quyền lực và ngạo mạn. Để sống điều này cần ta kiên vững trước mọi thử thách và thiệt thòi. Lối sống đó mới là đức tin mà người đàn bà Ca-na-an đã sống.

Xin Chúa cho chúng con luôn biết kiên vững trong niềm tin vào tình thương của Chúa để phục hồi những tổn thương, những xáo trộn do quỷ dữ đang quấy phá gia đình, cộng đoàn, xã hội và thế giới chúng con. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.