Là Lúa Hay Cỏ Lùng ?

« Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’. » (Mt 13,30)

« Lạy Chúa, Chúa rất mực và khoan dung, giàu lòng từ bi với những ai kêu cầu » (Tv 85). Đọc câu Thánh vịnh này thật chậm rãi và kết hợp với câu Lời Chúa Mt 13,30 của Chúa Nhật XV Thường niên hôm nay, ta sẽ cảm được tình yêu Chúa thật quá bao la! Tình yêu của Ngài không đòi hỏi, không xét nét, không điều kiện, không chiếm hữu… Một Tình yêu chỉ có tôn trọng tự do và dõi theo mọi tâm tư, ước muốn của ta để nhắc nhở, hướng dẫn và bảo vệ ta khi ta biết chạy đến Ngài. Vì  thế, Ngài nói « Cứ để cả hai mọc lên cho đến Mùa Gặt ».  Vậy phải chăng ta vừa là lúa và cũng vừa là cỏ lùng?

Tôi Là Lúa hay Cỏ Lùng? Đó là lời cật vấn cho sứ điệp sống Lời Chúa của chúng ta hôm nay. Trong bài Tin Mừng, Chúa giải thích dụ ngôn cỏ lùng cho chúng ta rất rõ : “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người.  Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.  Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. (Mt 13,38) . Qua câu Lời Chúa này ta thấy : điều tốt thuộc về Chúa, điều xấu thuộc về ma quỷ. Vậy chúng ta xét lại từng hành vi và thái độ sống của chúng ta với những động cơ nội tại của mình để hiểu rõ tôi đang thuộc về ai : Về Chúa hay về ma quỷ ?

Thế giới hôm nay, thật khó biện phân đâu là điều tốt hay điều xấu. Bởi lẽ, dường như họ mất cảm thức về tội. Cụ thể : Phá thai là hành vi giết người và giết chính con mình! Sống hôn nhân đồng tính là một thứ tình dục lêch lạc trái ngược với tự nhiên… thế nhưng số đông người gào thét muốn có những dự luật chấp nhận cho phá thai và hợp pháp hôn nhân đồng tính. Và hẳn cũng có vài quốc gia đã chấp nhận và thành phần này cũng công khai sống. Dù hợp pháp hay không thì họ sống bình thường trong những điều bất bình thường! Hậu quả nạn phá thai gia tăng, hôn nhân đồng tính công khai và coi mình là thế giới thứ 3 trong lối sống bất bình thường.  Vậy tự hỏi: ngay khi tôi có khuynh hướng sống như thế này, thì tôi là lúa hay cỏ lùng ? Nếu cuộc sống buông thả dung tục như thế, thì giá trị đạo đức và Tin Mừng ở đâu trong tôi?

Với cuộc sống thực tại trong môi trường giáo dục con người : hành vi gian lận trong thi cử của học sinh, dối trá nâng khống điểm thi do người thầy được coi là nhà mô phạm; Lương y như từ mẫu lại bán thuốc giả; bác sĩ lại giết người phi tang xác… hậu quả kinh khủng như thế là câu trả lời cho sự lệch lạc trong suy tư của một thế hệ duy vật chất đó là LỢI và DANH. Từ đó sinh ra hệ lụy sống giả dối trong lời nói và suy nghĩ, ngay cả trong những hành vi xấu được che đậy bởi vỏ bọc mà ta hay gọi là  « đạo đức giả ». Lối sống này ngày càng tinh vi len lỏi như cỏ lùng trong đời sống chúng ta. Vì thế Chúa cần chúng ta thanh luyện không để cho hạt giống sự ác lấn át. Là Lúa hay cỏ lùng là thái độ chọn lựa sống của chúng ta.

Thường ngày báo chí đưa tin nạn bạo hành gia đình, bạo hành học đường, bạo hành trong lời nói, lạm dụng tình dục trẻ em và bạo hành của nhóm bảo kê cho vay nặng lãi đang có chiều hướng gia tăng, vậy chúng ta có liên đới với loại hình ‘cỏ lùng’ này không?  Khi ta bạo hành trong lời nói, nói lời tiêu cực làm mất năng lực người khác thay vì nói lời khích lệ… Nếu ta thanh luyện mình từ những động cơ trong sáng và đơn sơ với lòng nhân từ của Chúa, thì hẳn mọi hành vi và lối sống của ta sẽ luôn biểu lộ được an hòa như lời kinh của thánh Phanxico : « Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp… »

Chọn Chúa hay chọn ác quỷ là sự tự do mà trong tình yêu Chúa đặt để cho chúng ta. Đây là ơn tuyệt vời mà Chúa muốn con người được hạnh phúc đích thật. Tình yêu Chúa không khắt, khe, bởi « Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi mà cai quản chúng con… và Chúa dạy rằng : người công chính phải có lòng nhân ái ». (Kn 12,18.19a). Và cuối cùng, chúng ta chọn Là Lúa và sống như Lời Chúa dạy thì Chúa nói :  « Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.” Là Lúa hay là cỏ lùng vẫn thuộc về sự chọn lựa sống của chúng ta. Chúa vẫn có đó để chờ đợi và yêu thương ta.

Anna Phạm Tuyết, fmm.