Đón Nhận Lời...

Mưa từ trời rơi xuống, không trở lên trời nhưng thấm xuống đất làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh hoa trái. Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra cũng không trở về với Thiên Chúa nếu chưa sinh hoa kết quả.

Người gieo giống ra đi gieo giống” (Mt 13, 1-23).

Mưa từ trời rơi xuống, không trở lên trời nhưng thấm xuống đất làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh hoa trái. Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra cũng không trở về với Thiên Chúa nếu chưa sinh hoa kết quả (x. Is 55, 10-11). Ở đây, ngôn sứ Isaia muốn nói đến sức mạnh của “Lời”. Lời này được ví như vị ngôn sứ được sai đến trần gian và sẽ không trở về với Thiên Chúa khi chưa làm cho thế giới biến đổi. Đức Giêsu chính là “Lời” Thiên Chúa đã đến trần gian. Ngài đã mang đến cho con người sức sống mới. Và hiện nay, Ngài đang ngự bên hữu Chúa Cha sau khi đã hoàn tất sứ vụ của mình.

Trong bài đọc hai, thư gửi Giáo đoàn Rôma. (Rm 8,18-23) thánh Phaolô nói đến vai trò của Thần Khí trong Giáo Hội và trên các Kitô hữu. Đức Giêsu đã đến gieo Lời, còn Thần Khí hoạt động làm cho “hạt giống Lời” nảy nở, phát triển và sinh hoa kết trái. Tuy nhiên, sự hiện diện của Thần khí nơi chúng ta rất kín đáo. Điều quan trọng là chúng ta sẵn sàng mở lòng mình ra cho tác động của Người, để sự biến đổi khởi đầu nơi chúng ta là những Kitô hữu. Đến lượt mình, chúng ta cũng làm cho hạt giống phát triển trên toàn thế giới.

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã dùng một hình ảnh quen thuộc: “người đi gieo giống” để nói về sứ mạng của người môn đệ “đi gieo Lời”. Lời ở đây chính là con người Giêsu. Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Ngài đem Lời Chúa đến với muôn dân. Khi lãnh phép rửa tội, mỗi người Kitô hữu được mời gọi tham gia vào sứ vụ này. Nghĩa là, trong vai trò của “người tông đồ giáo dân”, các Kitô hữu cũng được sai đi đến với anh em đồng loại nơi chính môi trường mình đang sống, không phân biệt lương giáo, giàu nghèo hay tội nhân. Nhiệm vụ của chúng ta là gieo Lời Chúa. Chúng ta sống tốt ơn gọi Kitô hữu của mình còn kết quả do ơn Chúa ban dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

Trong dụ ngôn, Đức Giêsu đã hé mở mầu nhiệm Nước Trời khi Ngài nhấn mạnh đến hiệu năng của ơn Chúa, nói cách khác là Lời Chúa (Nước Trời). Quả vậy, Lời Chúa sẵn có tiềm lực đem lại hiệu quả gấp trăm. Nếu giả như “hạt giống Lời Chúa” không đạt được kết quả. Đó không phải do người gieo nhưng là do mảnh đất đó chưa sẵn sàng. Là người môn đệ của Đức Giêsu, mảnh đất tâm hồn của chúng ta giờ này như thế nào? Chúng ta đã sẵn sàng để cho Lời Chúa được gieo vào và làm cho phát triển hay chưa? Để được như thế, cần sự cộng tác của chúng ta với ơn Chúa.

Lạy Chúa Giêsu! Qua dụ ngôn người gieo giống, Chúa đã hé mở cho chúng con mầu nhiệm nước trời. Đồng thời Chúa cũng mời gọi chúng con cộng tác với Chúa và làm cho Nước Chúa ngày một phát triển. Xin ban Thánh Thần Chúa xuống trên mọi người chúng con, giúp chúng con mở rộng tâm hồn để Lời Chúa được gieo vào và triển nở trong chính nội tâm của chung con. Như thế, chúng con trở nên người môn đệ của Chúa, đem Lời Chúa đi khắp muôn nơi, đến với muôn người. Amen.

Maria Thịnh fmm.