Trọn Vẹn Trong Tình Yêu

Chỉ có những người vì tình yêu mới can đảm cho đi những gì quý giá nhất đó là cả mạng sống của mình. Nhờ sự sẵn sàng chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc thực sự.

Thánh Augustino nói: “Yêu đi rồi làm gì thì làm”. Chúa Giê-su cũng mời gọi chúng ta “anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em”. Tình yêu giúp gắn kết và chữa lành những tổn thương của chúng ta; tình yêu còn đem lại những động lực sống tốt đẹp. Nhưng tình yêu cũng là điều kiện để theo Chúa mỗi ngày.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay Chúa Giê-su nói: Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy thì không xững với Thầy”. Yêu cha mẹ là một điều tốt, là giữ trọn đạo hiếu thế sao Đức Giê-su lại nói như vậy? Chúng ta cùng nhau khám phá ý muốn của Thiên Chúa trong đoạn Tin Mừng này.

Để “xứng đáng” với Chúa Giê-su chúng ta phải từ bỏ cha mẹ, con trai, con gái và vác thập giá mình mà theo Chúa. Dường như điều kiện của Chúa Giê-su quá đòi hỏi chúng ta? Mến Chúa -yêu người là hai điều răn trọng nhất giúp chúng ta luôn chu toàn bổn phận với Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu chúng ta, Người tạo dựng nên chúng ta và Người biết chúng ta cần gì. Cha mẹ, con cái là những món quà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Vì thế, nếu có Chúa chúng ta sẽ có tất cả và ngược lại nếu không có Ngài chúng ta chẳng có gì. Mới đọc qua Tin Mừng chúng ta dễ xét đoán Thiên Chúa tại sao Ngài khó quá, nhưng tình yêu và lòng trung thành của Thiên Chúa sẽ trả lời cho những cật vấn của chúng ta.

Theo Chúa đòi hỏi mỗi người chúng ta vác lấy thánh giá đời mình, nghĩa là mỗi người tự đảm nhận cuộc sống, suy nghĩ và chọn lựa của mình. Ngoài ra Chúa Giê-su còn nhấn mạnh đến sự hy sinh quên mình để xứng đáng là môn đệ Thầy. Thánh Phanxicô trong Kinh Hòa Bình đã nói: “Chính lúc cho đi là khi được nhận lãnh” hay chính Đức Giê-su cũng nói: “Cho thì có phúc hơn nhận”. Chỉ có những người vì tình yêu mới can đảm cho đi những gì quý giá nhất đó là cả mạng sống của mình. Nhờ sự sẵn sàng chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc thực sự. Nơi đó hạnh phúc đạt tới sự viên mãn và không ai có thể lấy đi khỏi chúng ta.  

Khi ta cho đi chúng ta sẽ được nhận lại vô vàn ân huệ của Chúa. Điều này thể hiện rõ nơi cuộc thương khó của Chúa. Vì yêu Chúa đã xuống trần gian làm một người phàm, vì yêu Chúa chịu bao đau khổ và vì tình yêu mà Chúa đã sẵn sàng chịu chết để cứu chuộc chúng ta. Chúa Giê-su đã sẵn sàng đón lấy những đau khổ cùng khốn của con người để giải thoát họ khỏi tội lỗi. Và Ngài sẵn sàng đón nhận mọi điều Chúa Cha gửi đến, làm tròn những điều ước muốn của Chúa Cha. Bởi đâu Chúa Giê-su có được sự sẵn sàng như thế? Vì Ngài yêu mến Chúa Cha và Ngài với Chúa Cha là một.

Viết đến đây trong tôi có câu hỏi: tôi đã sẵn sàng để đón tiếp mọi sự Chúa gửi đến hay chưa? Nhìn lại trong từng biến cố sự kiện hằng ngày, trong hành trình làm con Chúa tôi đã nhận lãnh được bao ơn lành của Chúa. Tôi đã bước vào cuộc sống với nhiều thách đố và niềm vui. Tôi dần được Chúa cắt bỏ đi những cành không làm cho cây đời của tôi xanh tốt. Và từ đây tôi được trở nên giống Chúa, nên một với Ngài.

Tôi nhận ra khi tôi sẵn sàng đón nhận mọi điều xảy đến trong cuộc sống, từng biến cố sự kiện đều là ơn lành của Chúa. Qua đó tôi rút ra cho mình những bài học và giúp tôi trưởng thành hơn. Chúa Giê-su nói: “Ai sẵn sàng đón tiếp một em nhỏ này thì Thầy bảo thật anh em người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” Vòng nguyệt quế luôn dành cho người chiến thắng, chính khi tôi biết yêu, biết cho đi và sẵn sàng đón nhận là khi tôi được nhận lãnh phần thưởng cao quý của người chiến thắng- Là người môn đệ yêu quý của Đức Giê-su.

                                                                                              Cỏ Mật