Lòng Kính Sợ Thiên Chúa Tình Yêu

Chỉ có tình yêu đích thực mới mang lại cho ta một hạnh phúc đích thực. Chỉ có Tình yêu đích thực mới là tòa án cho chúng ta đáng kính sợ.

Nỗi sợ là điều luôn tồn tại trong cuộc sống thường ngày. Bé thì sợ đòn roi, lớn thì sợ tù tội. Trí thức hơn ở nơi học đường sợ thi không đậu, trên đường đời chọn hướng sống thì sợ chọn sai, lập nghiệp thì sợ thất bại… Từ đó các nhà tâm lý tìm cách giải quyết để không cho nỗi sợ làm hao mòn năng lực tinh thần và đời sống. Nhưng đối với Công Giáo, không tránh nỗi sợ, nhưng biến nỗi sợ đó thành sự Kính Sợ Thiên Chúa. Sự kính sợ này lại  là một trong bảy ơn Chúa Thánh Thần. Các bài đọc của Chúa nhật tuần XII thường niên nói đến lòng kính sợ Thiên Chúa một cách xác tín. Vì nhờ lòng kính sợ Thiên Chúa, ta mới biết sống công chính và Ngài mới bảo vệ được ta. Bởi vì ta biết đặt lòng kính sợ vào một Thiên Chúa tình yêu. Đấng mang lại cho ta ơn giải thoát.

Bài đọc 1 mô tả nỗi thống khổ của ngôn sứ Giêrêmia, người bị kẻ thù hãm hại, vu cáo. Tuy nhiên, với niềm tin yêu vào Chúa, ông tin Chúa luôn ở cùng và bảo vệ ông. Với lòng yêu kính Chúa, ông cậy dựa vào quyền năng giải thoát của Ngài, ông kính sợ Thiên Chúa và tôn uy Ngài như vị Vua của các đạo binh luôn đứng bênh vực kẻ cơ bần khỏi tay người hung bạo (Gr 20,13).  Với kinh nghiệm đức tin của ngôn sứ Giêrêmia, là người công chính, là chứng nhân cho lòng kính sợ và cậy trông vào một Thiên Chúa của tình thương. Lòng kính sợ và cậy tin của ta vào một Thiên Chúa uy quyền, đặt Ngài là chủ của đời ta. Quyền lực của Ngài chính là tình yêu, chứ đó không phải là quyền lực của bạo động, bạo lực, đòn roi và của một Thiên Chúa thưởng phạt.

Lòng kính sợ Chúa không mặc cho ta hình ảnh của một Thiên Chúa thưởng phạt, mà là một Thiên Chúa quyền năng nhưng đầy lòng nhân hậu. Ngài chậm bất bình và giàu lòng nhân nghĩa. Ngài luôn bênh vực kẻ nghèo hèn và công chính. Vì vậy lòng kính sợ Chúa giúp ta sống công chính, thánh thiện. Thánh vịnh 68 trong phần đáp ca đã mô tả : « Âu cũng vì Ngài, mà con bị người đời thóa mạ. Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân » Nếu ta tôn thờ và kính sợ hình ảnh một Thiên Chúa thưởng phạt, thì ta chỉ coi việc đi lễ, giữ luật là để không vào hỏa ngục. Đó chính là nỗi sợ mà cuộc sống đang vây bủa ta, nhưng nếu ta kính sợ một Thiên Chúa quyền năng và đầy lòng nhân hậu, thì tình thương Ngài luôn bảo bọc ta và ta luôn biết sống hướng thiện. Đó chính là hạnh phúc thật, không chỉ có ở đời này mà ngay cả đời sau, vì Thánh lễ là máng chuyển ơn thánh Chúa, luật Chúa mang lại cho ta đời sống chính trực và hạnh phúc đích thật.

Một trong những bộ phim mà nhiều người hâm mộ, đó là phim Bao Công Xử Án. Nhân vật Bao Công được coi là người công minh. Cứ công bằng mà xét xử, ông không đứng về kẻ quyền thế, nhưng ông đứng về chính nghĩa xét theo hành động. Còn bộ phim Tin Mừng hôm nay nói về việc xét xử của một Thiên Chúa, Ngài không chỉ công minh bề ngoài, mà Ngài còn là Đấng thấu suốt tâm can từng gang tấc : « Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác. » (Mt 10,28). Tòa án của Thiên Chúa không chỉ giúp cho người ta hoán cải bề ngoài, nhưng là cuộc hoán cải tận căn. Nhà tù của thế gian chỉ khống chế được hành vi bề ngoài, nhưng với Thiên Chúa sự cải hóa chính là lương tâm. Một tội nhân hoán cải từ tận đáy tâm hồn, thì đó mới là sự lương thiện đúng nghĩa. Sự hoán cải này khởi đi từ lòng kính sợ Thiên Chúa, một Thiên Chúa Nhân hậu và từ bi. Chính tình yêu của Ngài là tòa án cho mỗi người chúng ta. Tình yêu Ngài cật vấn chúng ta. Tình yêu Ngài mời gọi chúng ta đáp trả. Tình yêu Ngài thấu suốt tâm hồn chúng ta. Ngài biết rõ chúng ta ngay cả khi ta nghĩ tưởng gì Ngài thấu xuốt từ xa. Miệng lưỡi ta chưa thốt lên lời thì Ngài đã thấu hiểu. (Tv 139).

Vâng chỉ có tình yêu đích thực mới mang lại cho ta một hạnh phúc đích thực. Chỉ có Tình yêu đích thực mới là tòa án cho chúng ta đáng kính sợ. Tình Yêu đó chính là Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta tôn thờ và kính sợ. Lòng kính sợ đó chính là Ơn thứ 7 của Chúa Thánh Thần, ơn này giúp ta biết sống công chính từ tận cõi thâm sâu của tâm hồn ta. Đó là lời mời gọi ta sống Lời Chúa cho tuần XII thường niên hôm nay. Amen.

Anna Phạm Tuyết, fmm.