Chúa Đã Sống Lại- Alleluia !!!

“Bấy giờ, người môn đệ kia, kẻ tới mộ trước cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin…”

Chúa Đã Sống Lại- Alleluia !!!

Đó là sứ điệp của Lời Chúa hôm nay. Đức Ki-tô Phục Sinh đem lại sự sống mới và nguồn hy vọng cho hết thảy những ai tin vào Người. Các động từ được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay: “đi, chạy, nhìn, thấytin” diễn tả hành động rất cụ thể của người môn đệ Đức Giê-su, những người đi theo Chúa. Ở đây nhắc đến ba nhân vật, hay nói cách khác là ba người thân của Đức Giê-su, đã từng sống gần gũi với Người. Nhân vật thứ nhất là bà Maria Mác-đa-la, một người phụ nữ, còn hai người kia là môn đệ thuộc nhóm mười hai. Với Maria Mác-da-la, Tin Mừng mô tả “vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà đã đi ra mộ” . Một người phụ nữ, lúc trời còn mờ sáng, một mình đi ra mộ cũng đủ nói lên tình yêu của bà đối với Đức Giê-su lớn biết chừng nào. Khi đến nơi, bà trông thấy tảng đá lấp cửa mộ đã được lăn ra. Ngay lập tức “bà chạy đi tìm ông Simon Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến” để thông báo tin cho hai ông. Hay tin, ông Phê-rô và môn đệ kia ngay lập tức “liền đi ra mộ, cả hai cùng chạy…”. Cả ba thực hiện cùng một hành động “chạy” diễn tả một sự hốt hoảng nhưng đồng thời cũng lột tả được tình yêu mến đối với Thầy, vì đối với Maria Mác-đa-la, Phê-rô hay người môn đệ kia thì Chúa là tất cả. Bỏ lại phía sau nỗi buồn, sự sợ hãi và thất vọng đang đeo bám mấy ngày nay, giờ chỉ nhắm đến mục tiêu duy nhất là đi tìm Thầy. Và họ đã thấy gì? Sự kiện đầu là “ngôi mộ trống” với khăn vải thì được xếp gọn gàng, còn Người thì họ không thấy đâu. Tin Mừng còn ghi thêm “Bấy giờ, người môn đệ kia, kẻ tới mộ trước cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin…”. Đức tin của chúng ta được xây dựng trên nền móng vững chắc làcác Tông Đồ, là những người đã được tận mắt chứng kiến Đức Ki-tô Phục, chính các Ngài đã truyền lại cho chúng ta là những hậu thế.

Mừng Chúa Phục Sinh trong mùa Covid là một dịp đặc biệt. Khác với mọi năm, hầu hết các Ki-tô hữu đều tham dự thánh lễ trực tuyến qua các trang mạng và rước lễ thiêng liêng. Vậy phải chăng đó là dấu chỉ hữu hiệu của thời đại, mà Chúa Phục Sinh gửi đến cho những ai đặt niềm trông cậy nơi Người. Điều quan trọng là chúng ta có đọc được dấu chỉ đó hay không. Dù không có phép lạ nhãn tiền, nhưng qua các sự kiện, biến cố diễn ra trên thế giới mấy ngày qua như chúng ta đã biết, cũng đủ để nói rằng, Thiên Chúa đang hành động qua các trung gian. Ngài hành động qua mẹ Giáo Hội, qua các y bác sĩ và nhân viên y tế những người đã dồn hết tâm huyết lo cho những người bị bệnh.  Hay qua các tấm lòng quảng đại, đã can đảm đi ra khỏi nơi an toàn mình có, đi đến chia sẻ phần ăn, tặng khẩu trang hay các nhu yếu phẩm cần thiết cho những người túng thiếu. Nhìn những sự kiện đó với con mắt đức tin, cho ta niềm xác tín: Đức Ki-tô Phục Sinh đang ở giữa thế giới, Ngài cùng sớt chia, đi vào trong những khổ đau của con người. Chính người tác động trên chúng ta và làm lay động bao con tim và chỉ có Thiên Chúa mới có khả năng giải thoát chúng ta khỏi sự dữ. Sự nối kết giữa người với người là hoa trái của Ngôi Lời, đã thắp lên ngọn lửa tình yêu, niềm tin vào cuộc sống của biết bao tâm hồn đang lo sợ và thất vọng. Do đó, Đức Ki-tô Phục Sinh chính là niềm hy vọng trong các môn đệ Người nhưng cho hết thảy mọi người, những người còn sống cũng như những ai đã qua đời.

Đem Tin Mừng Phục Sinh đến với người khác là ơn gọi của mỗi người  Ki-tô hữu. Vậy, tôi phải làm gì lúc này? Đức Giê-su cũng đang mời gọi chúng ta: “chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9,13). Chúng ta đáp lại lời mời gọi đó với thái độ nào? Mỗi người chúng ta có thể đặt lại câu hỏi đó cho riêng mình khi đứng trước hoàn cảnh của thế gới hiện nay. Bằng chính khả năng của mình, chúng ta có thể đóng phần mình để giảm bớt nỗi thống khổ của anh em nhân loại trong cơn đại dịch, được thể hiện trông cách sống và trong việc làm, là làm cho khuôn mặt Đức Ki-tô được tỏ lộ. Vì Thiên Chúa không đòi hỏi những điều vượt quá khả năng của con người. Điều quan trọng là hãy cộng tác với ơn Chúa và làm phát triển ơn đó qua sự hiện diện đầy tình người. Để qua chúng ta, Thiên Chúa làm cháy bừng ngọn lửa ấm áp của hy vọng và tình liên đới trong một thế giới đang bị cô lập vì dịch bệnh.

Lạy Đức Ki-tô Phục Sinh! Chúa sống kiếp người như chúng con, đã trải qua đau khổ của thân phận người, chịu chết trên thập giá nhưng nay Chúa đã Phục Sinh Vinh hiển. Chúa đã chiến thắng thần chết và khơi nguồn sống mới cho chúng con. Duy chỉ mình Chúa mới có khả năng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ. Xin đẩy lui thế lực sự dữ đang bao phủ thế giới cũng như tâm hồn con người và cất khỏi chúng con những chia rẽ và hận thù, để chúng con biết sống yêu thương, sẻ chia và biết giúp đỡ tha nhân trong sự khiêm tốn như Chúa đã dạy. Xin Chúa thắp lên trong lòng chúng con ngọn lửa tình yêu của Chúa, để chúng con từ nay không chỉ sống cho chính mình nhưng còn sống cho Chúa và cho mọi người. Amen.

Maria Nguyễn Thịnh, fmm.