Con Là Con Yêu Dấu Của Ta

Chúng ta được mời gọi biến đổi để có một trái tim biết yêu thương, quan tâm và đi đến người khác

« Trỗi dậy đi, đừng sợ !» (Mt 17, 7)

Mùa Chay thánh là thời gian để chúng ta nhìn về chính mình, nhìn lại tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Vì một lí do nào đó chúng ta đã rời xa cung lòng yêu thương của Chúa Cha và không còn ở trong vòng tay yêu thương của Ngài. Vì vậy chúng ta cần có thái độ hối lỗi để thành tâm trở về như gà con ẩn náu dưới cánh gà mẹ. Vậy thế nào là một người con dấu yêu ?  Chính Chúa Giê-su đã sống và trở nên một gương mẫu về người con yêu dấu.

Mỗi Ki-tô hữu, qua phép rửa tội được trở thành con cái Thiên Chúa và con yêu dấu của Chúa Cha. Thật thế chính nhờ Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha và được nhận lãnh bao ơn lành của Ngài. Tin Mừng của ngày Chúa Nhật thứ 2 Mùa Chay nói về biến cố Chúa Biến Hình là cơ hội để Chúa đến gần hơn với chúng ta và chúng ta được ở gần bên Chúa hơn.

Chúa biến đổi hình dạng để đến gần chúng ta hơn- những con người đầy yếu đuối và tội lỗi. Vì mặc cảm tội lỗi con đã chạy chốn, không dám trở về. Nhưng tấm lòng yêu thương của người Cha nhân lành đã đưa con trở về để hưởng tình yêu ngọt ngào của Cha. Hình ảnh chờ đợi của Cha cho con nhận ra sự tha thứ và tình yêu bao dung vô bờ bến : « Chiều chiều người Cha đợi trông đứa con lưu lạc phương xa … ». Được đón nhận tình yêu của Cha, sự chăm sóc yêu thương con càng cảm nhận sâu tình phụ tử cao quý mà con được nhận lãnh : Tội lỗi con dù đỏ như son cũng nên trắng như tuyết – Có thấm tựa vải điều cũng nên trắng như bông.(Is 1,18-19)

Mùa chay là cơ hội để chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì sự chờ đợi của Ngài dành cho chúng ta dù cho bao lần chúng ta hứa hẹn rồi lại thất tín. Thiên Chúa vẫn trung thành và mở rộng cánh cửa để con được quay bước về nhà, phục hồi địa vị là con yêu dấu của Chúa. Để con được Chúa tẩy sạch hết mọi lỗi lầm và được đón nhận nguồn nước mát trong ngần sau những ngày lang thang trong sa mạc. Những năm đi hoang đã làm con dửng dưng, quên lãng đi sự yêu thương mà Chúa đang dành cho chúng con và khát khao nguồn nước tinh tuyền ấy. Cuộc biến hình trên núi Tabo như một dấu chỉ tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa và là một lời nhắc nhớ để con sớm quay bước trở về. Đây còn là một sự tiên báo về cái chết và cách thức mà Thiên Chúa dùng để cứu độ con người, sự biến đổi vì tình yêu dành cho nhân loại và để mặc khải về địa vị Con Thiên Chúa của Ngài.

Chúng ta là những người con yêu dấu của Chúa, chúng ta được mời gọi biến đổi để có một trái tim biết yêu thương, quan tâm và đi đến người khác. Sự biến đổi mang cho con sự tự do và bình an sâu thẳm. Và mỗi ngày khi chúng ta chọn trở về, đó là điều đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Sự biến đổi từ tình trạng con người tội lỗi để trở thành người con dấu yêu.

Lạy Chúa xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.. để con biết yêu Chúa và yêu anh em hơn. Xin ban cho con sức mạnh để vượt thắng chính mình để hướng về tha nhân. Và xin cho cuộc sống của con luôn diễn tả khuôn mặt của Chúa cho thế giới khổ đau đang cần đến bình an của Chúa. Amen.

Anna Liễu, fmm.