Cái Thuở Ban Đầu Bao Lưu Luyến !

« Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi » (Mt 4,10)

Chúa nhật tuần một Mùa chay luôn mở đầu bằng bài Tin mừng nói đến sự cám dỗ của ma quỷ đối với Chúa Giêsu. Đó là sự cám dỗ về những nhu cầu thiết yếu nhất của con người. Sự cám dỗ này đã có từ khi con người bắt đầu hiện diện với Thiên Chúa, như trong bài đọc 1 đã mô tả. « Cái thuở ban đầu bao lưu luyến » giữa Thiên Chúa và con người tưởng chừng như xóa sổ, nhưng không ! Vì sự lưu luyến đầy tình yêu này mà Thiên Chúa không rời bỏ con người, cho dù nó phản bội, nó nghi ngờ, nó tự tách mình ra khỏi Thiên Chúa, thì Ngài vẫn có đó, dõi theo và bảo vệ con người. Tình yêu Ngài đã diễn tả rất rõ qua ba bài đọc hôm nay.

Bài đọc 1 cho thấy sự sa ngã của Adam và Eva. Sự trần trụi mà hai ông bà nhận ra, đó không phải là sự trần trụi thể lý, mà chính là sự trần trụi của con người khi thiếu vắng sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời. Hậu quả kéo theo là cả một chuỗi khổ đau : trốn tránh trong bóng tối, như chúng ta đang sống trong tình trạng mất ân sủng, tội lỗi, sợ sệt, âu lo, không an bình. Chúa đến tìm và gọi con người. Dù Adam, Eva và chúng ta có lẩn trốn, Chúa vẫn ở đó chờ đợi để gặp và đón nhận, chỉ cần chúng ta đáp lại.

Bài Tin Mừng đã tỏ rõ tình yêu kiên nhẫn của Thiên Chúa, Ngài đã làm cho chúng ta những gì tốt đẹp và vĩnh cửu nhất : « Thiên Chúa ban chính Con Một đến ở với chúng ta, và chỉ cách cho chúng ta nối kết lại tình yêu của ban đầu bao lưu luyến  với Thiên Chúa, đó là : Chiến thắng cám dỗ, thay vì sa vào cạm bẫy của ma quỷ mà đó thường lại là « vũng lầy êm ái » ! Cám dỗ hôm nay là gì ? Người giàu có tiền đầy đủ thì mê quyền, chưa nói đến là có khi đồng tiền kiếm được từ bất chính và còn biết bao tội ác gây nên khi dùng quyền mà hại những người thấp cổ bé miệng; Người có quyền cũng mê danh, vì danh có thể, rửa tiền, dối trá, che đậy mọi xấu xa của mình để gìn giữ tiếng tốt, đó là thứ danh tiếng ảo.  Người nghèo thiếu tiền thì có thể làm mọi thứ, ngay cả việc bất chính để có được tiền. Đôi khi biết là tội, nhưng vẫn làm để có tiền và để có thật nhiều... !

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một lối sống có thể cứu ta khỏi « vũng lầy êm ái » mà xưa kia Adam, Eva đã sa vào đó là can đảm nói không như Chúa Giêsu về những thứ làm cho ta xa Chúa. Không chỉ nói không với cám dỗ về vật chất, mà nhất là nói không về những cám dỗ về đức tin mà Chúa Giêsu nói rất mạnh : « Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ».

Bài đọc 2 với kinh nghiệm sống của Thánh Phaolo về sự yếu đuối của con người và với Tình yêu Thiên Chúa, nên ngài đã thốt lên : “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20). Với lòng tin yêu, thánh Phaolo đã cảm nghiệm sâu sa tình thương Thiên Chúa thật lớn lao và vĩnh cửu. Ngài cho chúng ta biết : nếu chọn cái được trước mắt thì sẽ bị mất sự hạnh phúc vĩnh cửu. Vì vậy ngài nói rất mạnh khi so sánh Adam cũ và Chúa Giêsu là Adam mới : « vì một người duy nhất là Adam đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ Một người duy nhất là Chúa Giêsu đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống » (Rm 5,18)

Mùa chay là thời gian ân sủng để ta cảm nghiệm và khám phá sâu hơn tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Ngài có đó, luôn ở bên ta để nâng đỡ. Tình yêu thuở ban đầu với con người luôn là mối dây liên kết giữa Ngài với mỗi người chúng ta. « Vườn địa đàng thuở ban đầu», đó là nơi Thiên Chúa và con người cùng chung sống đã bị mất do sự sa ngã của con người, nay để lấy lại được « Vườn địa đàng thuở ban đầu đó », con người cùng với Chúa Giêsu phải vượt qua cám dỗ. Mỗi lần những cám dỗ đến, ta hãy nhớ lại CÁI THUỞ BAN ĐẦU BAO LƯU LUYẾN ! với Chúa trong cuộc đời của mỗi người để thêm lòng tin và yêu mến.

Anna Phạm Tuyết fmm.