Hãy Ăn Ở Công Chính

« Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisieu thì sẽ chẳng được vào nước Trời » (Mt 5,20)

« Hãy ăn ở công chính » là lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Chúa Nhật VI mùa thường niên hôm nay. Tiêu chuẩn nào được gọi là sống công chính ? Và người công chính là người như thế nào ? 

Thánh Vịnh 37 mô tả người công chính dù ít tiền bạc, nhưng vẫn được trân quý hơn người giàu sang mà là kẻ ác nhân. Người công chính luôn được Chúa độ trì và ban đất hứa làm gia nghiệp muôn đời. Dấu chỉ của người công chính là luôn nói điều chính trực và tràn đầy sự khôn ngoan (Tv 37, 16-17.29.30). Còn bài đọc 1 trích sách Huấn Ca nói đến sự khôn ngoan của người công chính đến từ Chúa. Sự khôn ngoan đó thấu suốt mọi sự (Hc 15,18).

Còn Thánh Phaolo ở bài đọc 2 nói : « Chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa đã tiền định từ muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển ». (1Cr 2,7). Điều này sát thực với Tin Mừng Chúa nói : « Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisieu thì sẽ chẳng được vào nước Trời » (Mt 5,20). Ngài lấy mẫu người không công chính là kinh sư và pharisieu, đó là loại người giả hình. Miệng nói ‘ nam mô mà trong bụng lại một bồ dao găm ‘. Lời nói và việc làm bất nhất. Vì vậy Chúa dạy phải sống ngay thẳng : « Có thì nói có không thì nói không, thêm thắt điều gì là do ác quỷ ».

Bệnh nói dối làm cho chúng ta trở thành ác quỷ. Vâng, thế giới đang sống trong cơn đại dịch. Một trong những khó khăn nhất là không biết hết sự thật nguyên nhân gây nên đại dịch này. Vì thế mà nó gây ra nhiều diễn biến phức tạp và mức độ lây lan đến chóng mặt. Dịch chết vì bệnh do virus gây ra số người chết về thể lý đến chóng mặt và là nỗi lo của người dân toàn thế giới. Tuy nhiên còn một thứ dịch hơn cả Covid 19 nữa, đó là bệnh nói dối gây nhiễu thông tin. Không biết đâu là thật và giả. Một đất nước khổng lồ của Trung Quốc cho thông tin chính thức mà thế giới không tin được khi chưa có xác minh !!! Chính những điều này đang làm cho tình hình thế giới ngày càng tồi tệ và điên đảo hơn ! Đó có phải chăng là « ác quỷ » của thế kỷ 21?

Trở về với Lời Chúa, lặng ngẫm nhìn lên Chúa, ta thấy Lời Chúa từ hơn 2000 năm nay, luôn mới mẻ và thức thời. Lời tiếp tục mời gọi và vang vọng trong ta « Hãy ăn ở công chính ». Công chính thì ta không nói dối, công chính thì ta biết phân định xấu tốt để mang lại niềm an hòa cho ta, cho mọi người chung quanh và cho thế giới. Công chính là đời sống khôn ngoan, cái khôn ngoan đem lại hạnh phúc, niềm vui chứ không mang đại họa. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 nói : «Cần tránh những lỗi nhẹ, vì đối với ta nó gây thiệt hại nặng nề » . Theo ngài, nếu ta phạm tội nhẹ mỗi ngày, thì đó như lỗ mọt của con thuyền sẽ dẫn nước vào thuyền và sẽ làm chìm chiếc thuyền.  Nếu ta không làm lỗi nhỏ, sẽ không xảy ra lỗi lớn. Vậy lỗi lớn xảy ra sẽ ảnh hưởng đến mình và người khác ta mới thấy đó là đại họa.

Đọc kỹ hướng dẫn sống công chính của Tin Mừng hôm nay về luật yêu thương, hòa giải và sống sự thật, để coi đó là lời cảnh tỉnh chúng ta « Hãy ăn ở công chính » trong từng việc nhỏ của đời sống thường nhật. Chính những điều nhỏ nhoi ấy mới làm nên điều trọng đại của cuộc sống. «Miệng người công chính niệm lẽ khôn ngoan và luôn nói điều chính trực». (Tv37)  

Anna Phạm Tuyết fmm