Tình Yêu Gia Đình-Thách Đố Và Hạnh Phúc

Thánh Giuse không làm theo như cỗ máy mà Ngài làm với tất cả tình yêu đối với Gia đình của mình trong Đức tin. Trong tình yêu không còn phân biệt tốt xấu, lợi lộc mà chỉ là yêu thôi.

Tình Yêu Gia Đình-Thách Đố Và Hạnh Phúc

Vào dịp lễ Giáng Sinh hằng năm, khắp nơi trên thế giới, nhất là người Công Giáo trang hoàng đèn sáng và các kiểu hang đá thật đẹp và lộng lẫy cùng với những món quà, những tấm thiệp cầu chúc tốt đẹp cho nhau...Tất cả bầu khí ấy đều diễn tả niềm vui lớn lao và sự bình an nhưng đậm nghĩa vật chất. Còn thực tế trong lịch sử người ta không đón nhận Hài Nhi Giêsu mà chỉ có hang bò lừa mới là nơi cư trú cho Ngài. Người vui mừng đón Chúa không phải đèn điện sa hoa như hiện nay nhưng là những bé chăn cừu nghèo hèn... Vì thế đi sâu vào niềm tin về thực tế sống, thì biến cố Con Chúa Giáng trần trong một gia đình có nhiều thách đố nhưng đó lại đem đến một niềm vui và bình an trọn hảo vì biết sống thách đố cách kiên cường với niềm tín thác vào Chúa.

Vâng thực tế đời sống hôn nhân gia đình không phải là màu hồng huy hoàng của sự sung túc, hạnh phúc không đau khổ và thách đố. Nhưng đó là cuộc sống nhiều thách đố và lo toan nhất. Hôm nay lễ Thánh Gia Thất, bài Tin Mừng cho thấy chính gia đình của Con Thiên Chúa còn gặp nhiều khó khăn đến khó hiểu ! Con Thiên Chúa mà lại phải đi trốn: " Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !” Thật là khó khăn trăm bề khi phải bảo vệ Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa ! " Thánh Giuse liền trỗi dậy đang đêm để đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập" (Mt 2,12-14). Thánh Giuse vẫn lẳng lặng làm theo. Thử thách đức tin kinh khủng !

Nếu theo lẽ thường , sao Thiên Chúa uy quyền không bảo vệ con mình mà lại phải trốn chạy ngay trong đêm giá lạnh ? Vâng, Đức tin và tình yêu là thế không thể lý luận ! Thánh Giuse không làm theo như cỗ máy mà Ngài làm với tất cả tình yêu đối với Gia đình của mình trong Đức tin. Trong tình yêu không còn phân biệt tốt xấu, lợi lộc mà chỉ là yêu thôi. "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi tặng bạn cả Con Một" (Ga 3,16). Con Một đến mà không được tiếp đón! Tuy vậy Thiên Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi con người đáp trả tình Ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại phẩm giá cao quý cho gia đình sứ mạng cao cả: “Hôn nhân Kitô giáo, phản ánh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh của Người, được thực hiện một cách trọn vẹn trong sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, họ hiến thân cho nhau trong một tình yêu độc hữu và sự trung thành trong tự do, họ thuộc về nhau cho đến chết và mở ra cho việc truyền sinh, họ được thánh hiến bởi bí tích trao ban ân sủng để xây dựng một Hội Thánh tại gia và men của sự sống mới cho xã hội”. Thế nhưng hiện tượng ly thân và ly dị ngày nay là con số báo động trong các Gia đình trẻ ngay cả đó là gia đình Công giáo. Hậu quả kéo theo là con cái phải sống cảnh ly tan : sống với mẹ kế hay cha dượng, tệ nạn lạm dụng tình dục vì cha dượng...

Chỉ có gia đình là nơi diễn tả tình yêu trọn vẹn nhất vì nó mang một sự liên kết linh thánh - hôn nhân là bí tích, nhưng lại rất cụ thể: con cái được liên kết bởi chung dòng máu, nhưng giờ đang dần bị tục hoá! Hôm nay lễ Thánh Gia Thất, Giáo hội mời gọi chúng ta là những gia đình công giáo, hãy trở về với giá trị tốt lành mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Thách đố và đau khổ của đời sống gia đình không thiếu, nhưng đó là giá trị hạnh phúc thực để ta sống và vượt qua nó trong đời sống tình yêu và Đức tin.

Giá trị của Hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu chỉ có được khi ta biết trải nghiệm và sống những thách đố cách kiên cường trong niềm tin như Thánh Phaolo mời gọi : "Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái : đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em." (Cl 3,12-14). Dừng và lặng lại để cho Đức Kitô điều khiển tâm hồn, điều khiển gia đình chúng ta. Xu hướng thực dụng ngày nay làm cho chúng ta sống vội, sống ảo nên ta cũng dễ tìm những cái hạnh phúc chóng vánh về tình - tiền mà quên giá trị hạnh phúc vững bền, không phải cho cuộc đời mình mà cho con cháu, không phải đời này mà còn đời sau. Chúng ta cùng sống lại giá trị hạnh phúc thật của con người mà Chúa muốn như sách Huấn Ca dạy : "Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con. Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu". (Hc 3,2-4) .

Anna Phạm Tuyết, fmm.