Tên Gọi Emmanuel

Mình tự hỏi sao Thiên Chúa không chọn một tên khác mà lại EMMANUEL ? Có lẽ không còn tên nào hoàn hảo và đẹp bằng tên này. Bởi EMMANUEL diễn tả đúng bản chất của một Thiên Chúa tình yêu, tín trung.

EMMANUEL đã vang lên trong những ngày gần kề Giáng Sinh. Hôm nay Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng cả bài đọc Ngôn sứ Isaia 7,14 và bà Tin Mừng Mt 1,23 đều nói tới tên gọi này với ý nghĩa là « THIÊN CHÚA Ở CÙNG ».

Mình tự hỏi sao Thiên Chúa không chọn một tên khác mà lại EMMANUEL ? Có lẽ  không còn tên nào hoàn hảo và đẹp bằng tên này. Bởi EMMANUEL diễn tả đúng bản chất của một Thiên Chúa tình yêu, tín trung. Ngài luôn thực hiện đúng như Lời hứa cứu độ đầy yêu thương ngay sau khi con người phản bội. Trải dài lịch sử từ Cựu ước đến Tân Ước, Lời Hứa của Ngài không thay đổi, bằng chứng là chính Con Thiên Chúa làm Người và ở giữa chúng ta. Trước khi về Trời Ngài vẫn tiếp tục củng cố niềm tin yêu cho các môn đệ : « Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế ». Vậy tên gọi EMMANUEL mời gọi ta điều gì ?

EMMANUEL không chỉ là từ ngữ tung hô trong ngày Giáng Sinh, nhưng đó là một thực tại : « Thiên Chúa đang ở giữa, ở với và ở cùng chúng ta mọi ngày ». Điều này mời gọi chúng ta nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương và tín trung của Ngài.  « Ngài có đó khi con tưởng mình đang cô đơn, Ngài nghe con khi chẳng ai đáp lời, Ngài yêu con khi mọi người rời bỏ xa con… » (phỏng theo ý Thánh Augustino). Vâng, EMMANUEL, THIÊN CHÚA Ở CÙNG  đang là thực tại sống về sự hiện diện đầy Tình Yêu và Lòng Tín Trung của Ngài trong thế giới  thiếu vắng sự thủy chung, ly hôn, bạo lực, phá thai, đồng tính...làm đảo lộn giá trị luân lý và đạo đức . Là chứng nhân về lòng tín trung của Thiên Chúa tình yêu, chúng ta sống tín trung trong từng việc nhỏ để có thể trung thành trong việc lớn đối với Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội trong niềm xác tín : Chúa đang hiện diện với chúng ta.

EMMANUEL là sự hiện diện tình yêu thật khiêm tốn của Thiên Chúa. Sự khiêm tốn trong hình hài đứa trẻ để nói cho thế giới thời đại công nghệ hiện nay : Khiêm tốn mới là giá trị đích thực để đem lại hạnh phúc cho con người. Có khiêm tốn, con người mới nhận ra chân giá trị và phẩm giá của người khác. Có khiêm tốn, con người mới nhận ra hình ảnh Chúa Giêsu nơi những con người khốn khổ. Sự khiêm tốn giúp ta không tranh giành quyền lợi thế trần, không ganh tỵ hiềm khích, không tính toán hơn thua, không ồn ào chạy đua theo thành tích, lợi nhuận mà ở đó chỉ có sự yêu thương, tôn trọng nhau.

Sự kiện hàng ngàn kito hữu Nigieria bị giết chết và còn đang trong vòng nguy hiểm thật là một thách đố đối với niềm tin của chúng ta về sự hiện diên của Thiên Chúa ! Ngài có đó !!! Nhưng con cái Ngài đang bị giết !!!  Vua Hòa Bình đang ở đâu ? EMMANUEL, « Ngài có đó trên đường dài mờ khuất tương lai… Ngài trong con, thế mà con vẫn tìm! »  Đến với Chúa là một hành trình của Đức tin nên cần chúng ta kiên tâm bền chí để  nhận ra được Đấng EMMANUEL trong từng ngày sống và ý thức sự hiện diện của Ngài đang bảo vệ ta để thêm lòng tín thác.

Anna Phạm Tuyết fmm.