Lửa ngầm cháy 50 năm chưa tắt ở Hoa Kỳ

Bà Mary Lou Gaughan, một người dân địa phương, tỏ ra bức xúc vì chính quyền không thể dập tắt được đám cháy ngầm này. Do đó, người dân tại Centralia luôn lo ngại về tác động của việc hít khói từ mỏ than đối với sức khỏe. Được biết, theo tính toán của giới chức bang, đám cháy dưới lòng đất đã lan rộng ra một khu vực có diện tích khoảng 160ha.

Lửa ngầm cháy 50 năm chưa tắt ở Hoa Kỳ

***
VIDEO
Hình thu nhỏ
Ngọn lửa không thể dập tắt đã biến Centralia từ chốn phồn vinh thành thị trấn ma ghê rợn với những tòa nhà hoang phế, các con đường nứt toác…
alt
Nằm trên những mỏ than đá lớn, thị trấn Centralia ở hạt Columbia, bang Pennsylvania, Mỹ, ra đời vào năm 1866 cùng với ngành công nghiệp khai thác than đá. Đầu thập niên 1960, Centralia trở thành một thị trấn phồn thịnh với dân số trên 2.000 người. Nơi đây có ngân hàng riêng, 7 nhà thờ, 5 khách sạn, 27 quán rượu, 2 nhà hát, bưu điện và 14 cửa hàng tạp hóa.
 
 
alt
 
Nhưng một thảm họa đã xảy ra vào năm 1962, đẩy thị trấn này đến chỗ suy tàn. Centralia giờ đây chỉ còn là một thị trấn ma ghê rợn với những tòa nhà hoang phế và các con đường nứt toác, bốc khói nghi ngút. Phía dưới lòng đất của thị trấn phồn vinh một thời, một biển lửa khổng lồ vẫn âm ỉ cháy trong suốt nửa thế kỷ qua.
 
alt
 
Vào tháng 5/1962, Hội đồng thị trấn Centralia đã thuê một đội chữa cháy tình nguyện đến xử lý hố chôn rác của thị trấn. Hố này mới được dời đến gần một mỏ than lộ thiên bị bỏ hoang cạnh nghĩa trang Odd Fellows. Và những người lính cứu hỏa đã thiêu hủy rác bằng lửa.
alt
 
Rác trong hố đã bốc cháy và lan tỏa sức nóng vào mạch than bên dưới. Ngọn lửa đã lan tỏa đến mỏ than ngầm phía dưới Centralia và ngày càng mở rộng phạm vi cháy.
alt
 
Trong nhiều thập niên sau đó, những nỗ lực dập lửa của chính quyền địa phương đều không thành công, và đám cháy vẫn kéo dài đến ngày nay, bao trùm một diện tích khoảng 160 ha.
 
alt
 
Thảm họa đã khiến dân cư lần lượt rời bỏ Centralia. Đến năm 1981, thị trấn còn 1.000 người. Đến thời điểm năm 2005, con số này chỉ còn 12. Quá trình suy tàn của Centralia gắn với nhiều câu chuyện hãi hùng.
 
alt
 
Năm 1979, một người chủ trạm xăng nhúng một cây gậy vào bể ngầm để đo mức nhiên liệu. Ông đã hoảng hồn khi nhận ra nhiệt độ xăng trong bể đã tăng lên 80 độ C.
 
alt
 
Năm 1981, cậu bé 12 tuổi Todd Domboski suýt chết khi mặt đất nứt thành một hố sâu 46m ngay dưới chân cậu và phun ra những cột khói CO độc hại. May mắn thay, anh họ của Todd đã nhanh tay đẩy cậu ra khỏi chiếc “hố tử thần” này. Vụ việc đã làm nước Mỹ bàng hoàng và đám cháy ở Centralia trở thành một vấn đề nóng trên báo chí.
 
alt
 
Năm 1984, chính phủ Mỹ đã chi 42 triệu USD để di tản cư dân Centralia. Một vài người vẫn quyết định bám trụ lại nơi này bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra. Với nguy cơ hỏa hoạn, sụt lở đất và khí độc, Centralia giờ đây trở thành một trong những địa điểm nguy hiểm nhất nước Mỹ. Dù vậy, điều này lại hấp dẫn những người ưa mạo hiểm tìm đến khám phá “thị trấn hỏa ngục”.
 
alt
 
Các nhà khoa học dự đoán, ngọn lửa dưới lòng đất Centralia sẽ còn cháy trong nhiều thế kỷ tới. Đây quả là một bài học đắt giá cho con người trong cách ứng xử với thiên nhiên…
Sưu tầm.

Tàn dư của mỏ than ở TP Centralia, Pennsylvania tiếp tục cháy đến nay và đang trở thành nỗi lo của người dân.

Sau khi con người ngừng khai thác, mỏ than này bị bỏ hoang hơn nửa thế kỷ.

Tuy nhiên, suốt thời gian dài, khói và thậm chí cả lửa từ nơi đây vẫn bốc lên khiến nhiều người liên tưởng đến miệng núi lửa.

Đám cháy ở Mỹ kéo dài hơn 50 năm chưa tắt

Khói và lửa bốc lên từ mỏ than

Bà Mary Lou Gaughan, một người dân địa phương, tỏ ra bức xúc vì chính quyền không thể dập tắt được đám cháy ngầm này.

Do đó, người dân tại Centralia luôn lo ngại về tác động của việc hít khói từ mỏ than đối với sức khỏe.

Được biết, theo tính toán của giới chức bang, đám cháy dưới lòng đất đã lan rộng ra một khu vực có diện tích khoảng 160ha.

Theo VNE