BƯỚC TIẾN CỦA VŨ TRỤ THEO QUAN ĐIỂM PHAN SINH

"Sáng tạo như là Thân mình của Thiên Chúa" CAC, 7/17, 2010 (đơn giản hóa) Chúng ta bắt đầu ngày hôm nay với một nghi thức theo sáng kiến của Sr. Miriam MacGillis tại Genesis Farm, lấy cảm hứng từ công trình của Thomas Berry...

BƯỚC TIẾN CỦA VŨ TRỤ

THEO QUAN ĐIỂM PHAN SINH

(Tài Liệu EGC 2012)

Bước tiến vũ trụ là một lối suy gẫm thắp nến, kể lại câu chuyện của vũ trụ - một hành động của chính công trình sáng tạo. Khi trải nghiệm lối suy gẫm này, chúng ta sẽ chiêm ngắm công trình sáng tạo nơi Anh Mặt Trời, Chị Mặt Trăng và những sinh vật là anh chị em của chúng ta, sự trải rộng ra của vũ trụ và hành tinh xanh tươi đẹp là ngôi nhà cho tất cả chúng ta. Chúng ta sẽ bước đi theo hình xoắn ốc, bước qua từng sự kiện trong câu chuyện của chúng ta, thắp sáng một ngọn nến để đại diện cho những cột mốc quan trọng trong sự tiến hóa của sự sống dọc theo bước đường.

13,7 tỷ năm là một thời gian RẤT dài, rất khó khăn để bộ não con người của chúng ta thấu hiểu! Việc ngắm nhìn cách trực quan bước đi xoắn ốc trong lúc chúng ta lắng nghe sẽ giúp chúng ta bắt đầu thoáng nhìn thấy sự rộng lớn của thời gian và phép lạ của câu chuyện về cuộc hành trình của vũ trụ và sự tiến hóa của chúng ta.

Bước tiến vũ trụ là một phương cách đem lại cho chúng ta sự hiểu biết về 13,7 tỉ năm của vũ trụ đang mở ra, đi từ cái đầu đến con tim của chúng ta, làm thức tỉnh lại sự khôn ngoan trong mỗi chúng ta, rằng tất cả Công trình sáng tạo thực sự là Thân mình của Thiên Chúa, và chính chúng ta là một cách biểu hiện của tiến trình tuyệt vời, đầy bí ẩn và đang mở ra này.

Trong những thế kỷ gần đây, khoa học thường tìm thấy chính nó mâu thuẫn với tôn giáo. Ngày nay, qua các ngành khoa học mới, các nhà khoa học đã gặp phải - qua các phương pháp khoa học - những bí ẩn không thể dò thấu mà các nhà thần bí của tất cả các truyền thống tôn giáo lớn luôn luôn cảm nhận được - rằng tất cả mọi tạo thành được kết nối với nhau cách phức tạp và đầy tính thánh thiêng.

Trong thời đại của chúng ta, khoa học và tâm linh có thể bổ sung cho nhau, nhắc nhở chúng ta cả về tính khẩn cấp của cuộc khủng hoảng sinh thái và cả về tinh thần thấm nhuần toàn thể vũ trụ. Khi chúng ta kết nối lại với điều thánh thiêng nhất và trao ban sự sống cho tất cả chúng ta, sự sinh ra của tất cả tạo thành, chúng ta bắt đầu nhìn thấy mình như một biểu hiện của sự kiện thiêng liêng, tuyệt vời, đang mở ra này.

Cùng với điều này, có một hiện thực mới đang đến mà chúng ta có thể cùng sáng tạo ra từ bên trong và thông qua quá trình tiến hóa vốn đã đầy sáng tạo và thánh thiêng này. Chúng ta có thể khám phá ra Công Trình Vĩ Đại của riêng chúng ta trong việc đem lại một thế giới tươi đẹp, nâng đỡ sự sống cho tất cả mọi loài được tận hưởng trong tương lai.

Trong truyền thống của các câu chuyện sáng tạo đã được kể suốt dòng thời gian, Câu Chuyện Vũ Trụ lấy những khám phá khoa học hiện nay và dệt chúng nên một câu chuyện, vì chỉ việc kể chuyện mới có khả năng chuyển tải sự bí ẩn và kỳ diệu của câu chuyện về sự sáng tạo kiệt tác của Thiên Chúa - mở ra tất cả tạo thành!

Vũ trụ mà ta biết bao gồm vô số các vì sao

Vì mục đích của chúng ta ở đây hôm nay, chúng ta cũng sẽ nghe những lời tuyệt mỹ và đầy cảm hứng của Thánh Phanxicô Assisi. Bài Trường ca các Tạo vật của ngài được đan xen trong suốt câu chuyện, phản ánh sự nối kết tâm linh mà ngài đã cảm nhận được từ 800 năm trước khi ngài chiêm ngắm tạo thành. Đó là cảm thức kinh ngạc và ngỡ ngàng. Hôm nay, ước mong nghi thức này có thể giúp nối kết chúng ta lại với sự thánh thiêng thấm nhuần "Tất cả", và ước mong kinh nghiệm này giúp chúng ta nối kết được với nơi chốn độc đáo của chúng ta trong Câu Chuyện Vĩ Đại này.

Bước tiến vũ trụ là một phương cách mang lại cho chúng ta kiến ​​thức về quá trình 13,7 tỷ năm của vũ trụ, đi từ cái đầu đến con tim của chúng ta, một nghi thức đơn giản, đúng ra là một kinh nghiệm về chiêm niệm hơn là một bài tập để học hỏi. Tôi khuyến khích chị em thư giãn và chỉ cần quan tâm chú ý, không cần phải học biết bất kỳ con số hoặc sự kiện nào. Chỉ cần để cho đôi tai, đôi mắt và con tim của mình trải nghiệm những bí ẩn nằm phía sau câu chuyện chúng ta sẽ kể.

Đường xoắn ốc mà chị nhìn thấy ở trước mặt chị tượng trưng cho sự mở ra toàn bộ 13,7 tỷ năm của cuộc hành trình tiến hóa và vũ trụ của chúng ta. Đường xoắn ốc này đại diện cho 13,7 tỷ năm!

Rõ ràng là có quá nhiều sự kiện quan trọng trong sự mở ra của toàn thể vũ trụ để nói về mỗi sự kiện. Ngày nay, để giúp chúng ta hiểu biết về câu chuyện thánh thiêng này, chúng ta sẽ đề cập đến một số những cột mốc quan trọng nhất dọc theo con đường. Mỗi "hành động nguyên thủy" xảy ra trong vở kịch về sự xuất hiện của vũ trụ sẽ được đánh dấu bằng một cây nến.

Cây nến đầu tiên, nằm ở trung tâm vòng xoắn ốc của chúng ta, đại diện cho Sự Ra Đời Vĩ Đại của chính Vũ trụ, Vẻ Rực Rỡ nguyên thủy lộ ra. Một người sẽ bước xuyên qua hình xoắn ốc của chúng ta khi Câu chuyện Vĩ đại của chúng ta được kể (Bắt đầu để nhạc, bài Fairy Ring của Michael Rowland).

(0) Từ khoảng không, từ bóng tối, ánh sáng và tia lửa đến...
(thắp sáng ngọn nến trung tâm... dừng lại. Khi xong bài đọc 1 (dài) và tíếng chuông vang lên, thắp sáng ngọn nến của bạn).

1. Sự Xuất hiện Vĩ đại 13,7 tỷ năm trước (Ngọn nến tại TRUNG TÂM)

Khoảng 13,7 tỷ năm trước, một quả bóng lửa vĩ đại mở rộng ra bên ngoài trong việc tạo dựng nên Vũ trụ - không gian và thời gian, bóng tối và ánh sáng. Trong giây phút đầu tiên đó, ánh sáng ở khắp mọi nơi và mọi thứ. Nhiệt độ của nó thật đáng kinh ngạc - có lẽ lúc đầu là một nghìn tỷ độ C. Nhiệt độ như thế không thể duy trì lâu dài. Như bạn đã biết, không khí nóng dâng lên. Khi chúng ta nghĩ đến việc dâng lên, chúng ta nghĩ đến sự đi lên. Khi chúng ta nghĩ đến sự đi lên, chúng ta lại nghĩ đến sự đi xuống, nhưng không có chuyện lên hoặc xuống vào lúc khởi đầu. Chỉ có sự mở ra, và sự mở ra của quả cầu lửa này sáng tạo nên và lấp đầy không gian khi nó mở rộng ra cho việc tạo dựng nên vũ trụ.

Nhiệt độ rất mãnh liệt đến độ không có gì có thể giữ được hình dạng của nó. Mỗi điểm trong vũ trụ được thiêu trong lửa. Trong giây phút đầu tiên này, không có luật lệ và cũng chẳng có gì là trường tồn. Ở khắp mọi nơi đều có ánh sáng chạm vào, xô đẩy, làm vỡ nứt các hạt riêng của mình trong sự hiện hữu chỉ để lôi kéo những hạt khác trở lại qua một số đường nét vô hình nào đó của sự thu hút nguyên thủy. Khi vũ trụ mở rộng ra, không gian được sáng tạo, và lần đầu tiên đã có chỗ để tạo ra các hình thể mới và để liên kết với nhau trong các mối tương quan bền vững đầu tiên. Bóng tối trở thành khả thể. Ánh sáng có thể nhảy múa. Các hạt của ánh sáng —photons— trỗi dậy từ Sức mạnh Nguyên thủy bùng lên. Hãy tưởng tượng ra điệu nhảy zig-zag mà những hạt đầu tiên biểu diễn trong buổi bình minh sáng tạo của thời gian!

Khi không gian mở ra, năng lượng bắt đầu tụ tập lại nhiều hơn và chặt hơn. Mật độ đem lại hình dạng cho vật chất -- và dần dần, tăng lên một cách bí ẩn. Khi vũ trụ nguội đủ, một electron và một proton có thể kết hợp lại để tạo ra hydrogen, yếu tố đơn giản và phổ biến nhất trong vũ trụ.

Hydrogen là một năng lượng tạo ra sự thay đổi và làm cho vũ trụ để thích ứng với mô hình có trật tự mới. Cuối cùng, trong khi hydrogen nóng chảy với hạt nhân khác, chất helium được hình thành. (Rung chuông, châm ánh sáng từ ngọn nến trung tâm và đi từ từ đến ngọn nến tiếp theo, thắp sáng nó, dừng lại...)

(2) Các thiên hà: Một tỷ năm sau đó

 * Hơn một tỷ năm sau, các dải thiên hà xuất hiện.

(Dừng lại) Các ngôi sao được sinh ra, sống, và chết đi.

(Dừng lại) Khi đang sống, những ngôi sao biến đổi khí hydrogen và helium thành các nguyên tố nặng hơn: carbon, oxy, nhôm.

(Dừng lại) Nhiều ngôi sao chết và nguội đi từ từ để trở thành những ngôi mộ tối tăm. Tuy nhiên trong cái chết của chúng, các ngôi sao lớn hơn lại đau đớn bùng nổ, trở thành Siêu sao mới, cho vũ trụ món quà quý giá của selenium, boron, lithium, sắt. Những kho báu này được tập hợp lại với nhau và bổ sung trong đời sống của các ngôi sao thế hệ thứ hai. 

(Dừng lâu) Siêu sao mới là những bà mẹ của vũ trụ, tạo ra trong lòng mình các yếu tố của cuộc sống. Sinh ra, chết đi và sống lại là chủ đề cổ xưa của vũ trụ. (Rung chuông, bước đi từ từ đến ngọn nến tiếp theo, trong khi người dẫn đọc phần tiếp theo, thắp sáng ngọn nến, dừng lại...)

(3) Mặt trời: 4,6 tỷ năm trước

Chúng con ca ngợi Người, lạy Chúa, vì Anh Mặt trời,

Anh là ngày và qua Anh Người ban cho chúng con ánh sáng.

Anh xinh đẹp và tỏa rạng vẻ lộng lẫy tuyệt vời,

của Đấng Tối cao, and mang hình ảnh của Người.

(Dừng lâu...) Ngôi sao Bà của chúng ta trở thành một Siêu sao mới .....

(Dừng lâu...) 4,6 tỷ năm trước, bà từ bỏ cuộc sống trong một vụ nổ phát sinh ra Ngôi sao của chúng ta, mà chúng ta gọi là Mặt Trời. (Rung chuông, bước đi thật chậm đến ngọn nến kế tiếp trong khi đọc phần tiếp theo, thắp nến sáng, dừng lại ...)

(4) Thái Dương Hệ của chúng ta: 4,5 tỷ năm trước

Chúng con ngợi khen Người, Lạy Chúa, vì Chị Trăng và các ngôi sao,

trên bầu trời, Người đã làm nên chúng sáng láng, quý giá và dịu dàng.

* 4,5 tỷ năm trước đây, hệ mặt trời hình thành từ phần còn lại của vụ nổ Siêu sao mới. Nhiều mảnh trong số các phần tử từ việc nổ ngôi Siêu sao mới quá nặng để tạo thành một ngôi sao mới và bắt đầu hình thành các hành tinh quay xung quanh mặt trời, được làm bằng các yếu tố nhẹ nhất.

Từ đây bắt đầu câu chuyện của điều sẽ trở thành một viên ngọc màu xanh và trắng của một hành tinh.

Vụ bắn phá vĩ đại! Các sao chổi và thiên thạch trút lọan xạ lên lớp vỏ dày của Trái đất trong khi nó nguội tắt. Mặt trăng được sinh ra khi Trái đất bị ảnh hưởng bởi một ngôi sao có kích thước bằng sao Hỏa, làm cho trái đất nghiêng sang một bên, tạo ra các mùa trong năm. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(5) Chị Nước, mưa và thời tiết: 4,4 - 4,1 tỷ năm

Chúng con ca ngợi Chúa, vì Chị nước,

rất hữu ích, khiêm tốn, cao quý và tinh khiết.

* 4,4 - 4,1 tỷ năm trước đây – Qua hàng trăm triệu năm, Trái đất đã phát triển từ các hạt bụi thiên thể thành một hành tinh lớn, nóng và chảy trào, với một lớp vỏ mỏng bằng đá. Lớp vỏ dày lên, nứt nẻ và các núi lửa đầy dẫy phun trào khối magma nóng bỏng từ sâu trong lòng Trái đất lên bề mặt.

Khi Trái đất non trẻ đang nóng chảy lắng xuống và mát dịu, bầu khí quyển bắt đầu được hình thành. Trong khi hơi nước ngưng tụ trên Trái Đất, phép lạ của các cơn mưa và chu kỳ thời tiết bắt đầu. Những cơn mưa ban đầu đổ xuống, sau đó những cơn mưa khác rơi xối xả và cứ tiếp tục, tiếp tục, cho đến khi các con sông chảy qua mặt đất và các hồ nước để đổ vào các biển cả. Trong những đại dương mới hình thành này một sự đa dạng phong phú của các hóa chất tập hợp lại với nhau để khai sinh ra sự kỳ diệu của cuộc sống. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(6) Sự xuất hiện của sự sống: 4 tỷ năm trước

* 4 tỷ năm trước ... Trong nước đang sôi sục, các hóa chất hữu cơ, có lẽ đang trú ngụ từ ngoài không gian, gây xúc tác vào chính nó làm nên sự sống. Việc ủ các chất hóa học giàu mang lại những sinh vật nhỏ không nhìn thấy mà chúng ta gọi là vi khuẩn. Các tế bào sống đầu tiên! ... Và Trái đất trở nên sống động. Gaia được sinh ra. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

 (7) Sự Quang hợp: 3,9 tỷ năm trước

* 3,9 tỷ năm trước đây, các tế bào phát minh ra việc quang hợp. Các sinh vật nhỏ học được cách để bắt lấy ánh nắng mặt trời và lưu trữ năng lượng hóa học – chúng hấp thu năng lượng từ mặt trời và dự trữ cho các mạng lưới của sự sống. Những lá cây tảo màu xanh đầu tiên lấy hydro trực tiếp từ biển cho việc quang hợp.

Vì nước được làm bằng hydro và oxy, chế độ ăn uống nguyên thủy này phá vỡ các liên kết nguyên tử của nước và nhả ra oxy trôi nổi tự do trong không khí. Tương tự như vậy, carbon được lấy từ carbon dioxide trong khí quyển, và oxy được nhả ra. Mặc dù chúng ta nghĩ rằng oxy là một yếu tố hữu ích, nhưng nó sẽ trở thành một loại khí ăn mòn gây nên cái chết khi nó trở nên đậm đặc quá độ. Cuối cùng, khí oxy dâng lên trong khí quyển và đe dọa cuộc sống. Cơn bùng phát sự tuyệt chủng lớn lao đầu tiên diễn ra trong một khối lớn các hoá chất không có sự sống. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(8) Sự Kết Hợp! 1,8 tỷ năm sau

* 1,8 tỷ năm sau đó, hoặc 2 tỷ năm trước đây, các tế bào hiếu khí xuất hiện. Cuộc khủng hoảng môi trường toàn cầu đầu tiên được ngăn chặn bởi sự sáng tạo nên những sinh vật đơn bào nhỏ bé, chúng phát minh ra cách sử dụng khí oxy khi hít vào (giống như chúng ta đang làm) và dùng năng lượng của nó. Sự kết hợp xuất hiện khi các sinh vật đơn bào riêng lẻ biết cách hợp tác và thích ứng trong các hệ tế bào khổng lồ. Có lẽ điều này bắt đầu khi một trong những tế bào áp đặt cách của nó trên một tế bào khác, không chịu tách ra. Cuối cùng, chúng phát triển thành các mối quan hệ cộng sinh. Bên trong một màng tế bào, một số vi khuẩn chuyên lo việc quang hợp, những vi khuẩn khác chế biến thực phẩm, và những vi khuẩn khác nữa lo di chuyển cả cơ thể đi đây đó. Cuối cùng, một loại gien mới tụ tập lại hoặc trung tâm thông tin được thiết lập trong khi mỗi vi khuẩn cung cấp một số ADN của nó cho một gien chung ở trung tâm, làm thành các nhân tế bào được chia sẻ. Các bộ phận riêng lẻ trở nên ít độc lập nhưng an toàn hơn, các bộ phận trở thành những phần không thể tách rời của toàn thể mới. Những loại tổ chức cơ thể như thế cũng tương tự như tất cả các loài thực vật và động vật ngày nay. Trong sự hiệp thông của một tế bào duy nhất lớn hơn, sự kết hợp làm nên phẩm chất của sức sống. ( Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(9) Sinh sản hữu tính: 1 tỷ năm trước

1 tỷ năm trước đây, sự sinh sản giới tính xuấn hiện. Các sinh vật đơn bào học cách chia sẻ di sản gien của chúng và truyền lại cho con cháu của chúng sự hấp dẫn của các khả năng. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(10) Cái chết trở thành điều kiện cho cuộc sống đầy sáng tạo: 800 triệu năm trước

800 triệu năm trước, cái chết đã được sinh ra. Các sinh vật đơn bào từ bỏ sự bất tử của chúng và bước vào sự đa dạng lớn lao của các mối quan hệ mới tạo nên các sinh vật đa bào có giới tính. Sau đó, cuộc sống phát minh ra tế bào chết có mục đích tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của các sinh vật đa bào và sự hưng thịnh của cuộc sống phức tạp. Cái chết trở thành một điều kiện cần cho cuộc sống đầy sáng tạo.

Chúng con ca ngợi Chúa, vì Chị Chết,

không có sinh vật có thể thoát khỏi tay Chị. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(11) Cộng thể! Những cơ thể đa bào đầu tiên: 700 triệu năm trước

700 triệu năm trước, những cơ thể đa bào đầu tiên xuất hiện. Một số cơ thể đơn bào bắt đầu chung sống với nhau thành khối và tìm cách giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng các sứ điệp thông tin hóa học. Khả năng giao tiếp này sớm trở nên hữu ích trong nhiều cách thế mới của sự hợp tác, đặc biệt trong việc phân chia lao động giữa các tế bào khác nhau: một số tế bào chuyên làm ra thực phẩm, những tế bào khác nghiền nát thức ăn và tiêu hóa nó, và những tế bào khác nữa chuyên về sinh sản hữu tính của cơ thể như là một toàn bộ. Tại thời điểm này, cuộc sống trên Trái đất khám phá ra cộng thể qua sự xuất hiện các sinh vật đa bào. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(12) Khả năng nhìn! 600 triệu năm trước

* 600 triệu năm trước đây, đốm mắt nhạy cảm với ánh sáng phát triển thành thị lực. Trái đất tự nhìn thấy mình lần đầu tiên và bị chói mắt!( Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(13) Các vỏ sò, mỏ, hàm, bộ xương! Tảo, rêu, côn trùng! 460 triệu năm trước
Các loài động vật đầu tiên tiến hóa trong các đại dương có thân mềm. Trong 70 triệu năm kế tiếp, các động vật trước đây trần trụi đã tự bảo vệ mình với vỏ. Các xương hàm, mỏ, và các bộ xương có tiếp theo sau đó.

460 triệu năm trước — Rời bỏ nước, các động vật như giun, động vật thân mềm và động vật giáp xác tìm cuộc phiêu lưu để thở không khí, sống sót với thời tiết, và nâng mình lên chống lại trọng lực.

Tảo và liên nấm cũng mạo hiểm leo trên bờ. Các nhà máy đầu tiên phát triển như rêu. Côn trùng tiến hóa với cơ thể gần như không có trọng lượng cho phép chúng di chuyển nhiều hơn các sinh vật khác. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(14) Thời đại của loài bò sát: 439 triệu năm trước

439 triệu năm trước, sự thay đổi môi trường toàn cầu và sự đóng băng lục địa dẫn đến sự bùng phát cơn tuyệt chủng lớn lần thứ hai. Hơn một nửa của các loài trên toàn thế giới suy giảm và sau đó biến mất.

Cùng với những cơn bùng phát này, đặt ra giai đoạn cho sự bùng nổ của sự mới lạ lớn lao trong chân không được tạo ra bằng cách làm trống rất nhiều hốc cho sự sống. Trong vòng 25 triệu năm, Trái đất phục hồi sự đa dạng sinh học phong phú của nó, phần lớn là với những sinh vật mới. Động vật lưỡng cư đầu tiên nhảy nhót và chất đống trên đất, dùng khe mang của chúng làm phổi thở không khí, biến đổi vây thành những chân ngắn và tiếp tục trở về nước để đẻ trứng ... Những con ếch và cóc!

Các khu rừng đầu tiên tiến triển. Qua nhiều thế hệ, các khu rừng này tự chất đầy với carbon chiết xuất từ ​​bầu khí quyển mà sau này bị hóa thạch làm thành than đá và dầu mỏ. Trong khi những cánh rừng lan rộng, động vật lưỡng cư biến thành các sinh vật thuộc loài tiền bò sát với sự đổi mới lớn lao của việc tự mang trứng, cho phép chúng di chuyển vào trong vùng đất liền. Thời kỳ vĩ đại của loài bò sát bắt đầu. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(15) Khủng long: 235 triệu năm trước

235 triệu năm trước. Sau khi tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 4 và là lần lớn nhất, chúng ta thấy sự xuất hiện của loài khủng long. Trong 170 triệu năm những sinh vật này phát triển mạnh, khảo sát những thái cực của kích thước, tốc độ, và sức mạnh. Khủng long, đôi khi dài đến 40 mét, là động vật mang tính xã hội thường xuyên di chuyển và đi săn theo bầy. Khủng long phát triển một hành vi mới lạ không được biết đến trước đây trong thế giới loài bò sát, đó là việc cha mẹ chăm sóc con. Một số con trong loài này chôn trứng của chúng một cách cẩn thận và ở lại với các con con sau khi nở ra, nuôi dưỡng chúng hướng đến sự độc lập. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(16) Những động vật hữu nhũ đầu tiên: 225 triệu năm trước

225 triệu năm trước, những động vật có vú đầu tiên xuất hiện. Sống ở các hốc nhỏ trong một thế giới của những thú vật khổng lồ, những loài động vật có vú nhỏ và sống về đêm này nhảy nhót, leo trèo, đu đưa, và bơi lội ngang qua thế giới của của những thú vật khổng lồ.

Một số động vật ăn côn trùng có kích thước bằng loài gặm nhấm phát triển việc cho con bú, cho phép các con mẹ dành nhiều thời gian trong tổ giữ con của chúng ấm áp và cho chúng ăn. Vũ trụ từng làm nóng chảy cả đá, đã định hình chính nó lại để có thể bày tỏ tình yêu của một người mẹ cho đứa con của mình! (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(17) Trái đất có chuyến bay! Các loài Chim: 150 triệu năm trước

150 triệu năm trước. Chim xuất hiện như là hậu duệ trực tiếp của loài khủng long, có chi trước với xương phát triển thành xương cánh, xương hàm thành mỏ, và vây thành lông. Lớn hơn nhiều hơn so với loài chim ngày nay, cánh lớn dang rộng đến 12 mét. Chim đuổi theo các côn trùng bay vào vòm khí mênh mông, là bầu trời! Trái đất dạy cho chính mình biết bay! (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

Chim trời

(18) Hoa và việc thụ phấn: 114 triệu năm trước

Chúng con ca ngợi Người, Lạy Chúa, vì Chị Trái Đất,

người nâng đỡ chúng con với trái trăng, hoa màu, và các loài thảo mộc.

114 triệu năm trước. Các loài hoa phát triển với màu sắc tuyệt đẹp, tỏa hương thơm, và mang mật ngọt hấp dẫn, làm cho côn trùng không cưỡng lại được. Trong khi cây tùng cần đến 18 tháng để sản xuất hạt giống của nó, thì một cây hoa có thể phát triển từ hạt giống trở nên cây trưởng thành có khả năng cho các hạt của mình, tất cả chỉ trong một vài tuần. Côn trùng, bị cuốn hút bởi mật hoa, vô tình vận chuyển phấn từ hoa này sang hoa khác, thụ phấn cho các cây nuôi chúng. Trái đất lộng lẫy tô điểm mình với màu sắc và mời gọi các sinh vật của bầu trời bước vào một điệu nhảy mới --- sự thụ phấn! (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(18a) Sự tuyệt chủng của khủng long, thời đại của động vật hữu nhũ: 65 triệu năm trước

* 65 triệu năm trước – Rất sớm ngay sau khi loài linh trưởng xuất hiện trong khung cảnh, một tiểu hành tinh có đường kính 6 dặm trong đụng vào bán đảo Yucatan, trong lúc đó, dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng về nhiệt độ và sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 5. Điều này đánh dấu sự kết thúc của thời đại khủng long và khởi đầu thời đại của động vật hữu nhũ. Với những con khủng long mất đi, một lần nữa tối tăm và nơi trú ngụ của những con thú nhỏ tiến bước vào ánh sáng ban ngày, và có những cơ hội không giới hạn để khám phá môi trường sống mới, tìm những thực phẩm mới và các giống loài mới có kích thước, hình dạng, cách phòng thủ, và các cách diễn tả sáng tạo. Cộng đoàn mới này của các loài động vật, thực vật, chim chóc và côn trùng đem đến sự hưng thịnh tuyệt vời của cuộc sống Trái đất, sẽ kéo dài đến 65 triệu năm: Trái đất đón chào các động vật gặm nhấm, cá voi, khỉ, ngựa, chó và mèo, linh dương, vượn, động vật ăn cỏ, đười ươi, khỉ đột , voi, tinh tinh, lạc đà, gấu, lợn, khỉ đầu chó và những con người đầu tiên. Thời đại của các động vật hữu nhũ ! ( Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(19) Con người: 4 triệu năm trước

* 4 triệu năm trước. Những con người đầu tiên rời khỏi rừng, đứng lên, và bước đi trên hai chân. Thảo nguyên đem lại những thách đố và cơ hội cho những sinh vật đầu tiên phát triển thành con người có bộ não và hệ thần kinh phức tạp, cho thấy rằng Trái đất cuối cùng sẽ đưa đến một sự tự nhận thức về chính nó. Những con người này di chuyển trên bề mặt của Trái đất, cuối cùng họ lan rộng ra trên khắp sáu lục địa. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(20) Ngôn ngữ: 150 ngàn năm trước

150 ngàn năm trước, những con người hiện đại và ngôn ngữ xuất hiện. Suy tư về trái đất và vũ trụ trong tầm mức của họ về cái đẹp và sự khắc nghiệt, con người hình thành ngôn ngữ, nghệ thuật, âm nhạc, và nghi thức để đáp ứng những bí ẩn của sự tồn tại. Các tôn giáo với pháp sư và nữ thần, ngôn ngữ và nghệ thuật để thể hiện những điều này, trở nên hòa nhập với đời sống con người. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(21) Nông nghiệp: 11.000 năm trước

11.000 năm trước, việc con người canh tác và chăn thả gia súc xuất hiện. Nông nghiệp được phát minh. Con người bắt đầu định hình môi trường, quyết định loài nào được sống và loài nào phải chết. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(22) Chữ viết, các tôn giáo hiện đại: 3000 năm trước

3.000 năm trước. Trong hàng ngàn năm, con người phát minh ra chữ viết và các công nghệ phức tạp hơn, và cùng với chúng phát sinh một loạt các đa dạng các quan điểm tín ngưỡng dần dần trở thành thể chế tôn giáo như Ấn Độ giáo, Khổng giáo, Do Thái giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo, Hồi giáo. ( Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(23) Quan điểm cơ học của Newton về vũ trụ: 325 năm trước

Khoảng hơn 300 năm trước (1687), Isaac Newton thiết lập quan điểm hiện đại vững chắc về cơ chế của vũ trụ, làm xúc tác cho cuộc cách mạng khoa học hiện đại của chúng ta và cuối cùng lan tỏa đến tất cả các khía cạnh của xã hội loài người—giáo dục, y học, pháp luật, tôn giáo, và cách thế chúng ta xem xét và đối xử với ngôi nhà hành tinh của chúng ta. Các nhà khoa học bắt đầu tính toán tuổi của Trái đất. Con người cố gắng để hiểu được tuổi của Trái đất thông qua quan sát thực nghiệm. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(24) Chim bồ câu di trú cuối cùng bị chết: 98 năm trước

98 năm trước – năm 1914 – Con chim bồ câu di trú cuối cùng chết trong tình trạng bị câu thúc, và con người nhận ra một sự kiện nghiêm túc là chúng ta có thể vô tình gây ra sự tuyệt chủng của các loài động vật đông số nhất. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

Hình minh họa vũ trụ. Ảnh: blogspot.com.

(25) Khám phá ra một vũ trụ mở rộng: 82 năm trước

82 năm trước, năm 1929 các nhà thiên văn học quan sát thấy sự mở rộng của vũ trụ. Sau 2 ½ triệu năm, con người nhận thức lần đầu tiên rằng họ sống trong một vũ trụ đang phát triển, làm một với chính nó ngay từ đầu.( Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(26) Khám phá ra DNA: 59 năm trước

Năm 1953, con người khám phá ra DNA, ngôn ngữ chung của sự sống. Đây là phương thức căn bản của ký ức và việc truyền thông, được chia sẻ bởi tất cả các loài có sự sống trong bốn tỷ năm. Nó mang theo dữ liệu về sự gắn kết của chúng ta -- và sự phụ thuộc của chúng ta -- vào mạng lưới vĩ đại của cuộc sống. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(27) Thuyết Big Bang: 47 năm trước

Năm 1965, các nhà khoa học quan sát nguồn gốc của vũ trụ. Bức xạ nền của vũ trụ vẫn còn tuôn chảy từ sự ra đời vĩ đại này, được quan sát bởi con người lần đầu tiên. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(28) Hình ảnh đầu tiên của Trái đất nhìn từ ​​không gian: 43 năm trước

Năm 1969-43 năm trước, lần đầu tiên trái đất tự nhìn thấy mình như một toàn thể. Trái đất trở nên đủ phức tạp để chứng kiến ​​vẻ đẹp mong manh của mình khi các nhà du hành vũ trụ đi vào không gian và nhìn thấy qua đôi mắt của chính mình viên ngọc xanh là hành tinh của chúng ta. Các bức ảnh mà họ đem về cho con người khi họ trở về nhà thu hút trí tưởng tượng và gợi lên sự kinh ngạc cho chúng ta. Những lựa chọn cho tương lai của Trái đất gắn chặt với sự phán đoán và các hoạt động của con người. Sự hiểu biết này được cảm nhận sâu sắc với một nỗi kinh hãi và đau xót chưa từng kinh nghiệm trước đây. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

Hình minh họa

(29) Cuộc khủng hoảng môi trường hiện đại: 38 năm trước cho đến nay

Kể từ thập niên 1970, tăng trưởng sự nhìn nhận rằng con người vô tình gây ra cuộc tuyệt chủng lớn hàng loạt lần thứ sáu trong lịch sử của vũ trụ, trong lúc con người ý thức hơn về những tác động do sự lựa chọn của họ ảnh hưởng lên ngôi nhà hành tinh của chúng ta. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(30) Kính thiên văn Hubble bắt đầu làm lộ ra câu chuyện này: 17 năm trước

Năm 1995, hình ảnh từ kính thiên văn Hubble với độ nét sâu gây choáng váng cho chúng ta về vẻ đẹp và số lượng lớn của các thiên hà được tính toán là tồn tại. Những khám phá khoa học cung cấp cho con người hình ảnh về vẻ đẹp đáng sửng sốt của vũ trụ chúng ta. Những hình ảnh này gợi lên sự kinh ngạc đầy cảm hứng và có sức mạnh để đẩy chúng ta hướng tới cung cách hiện diện khẳng định sự sống cùng với hành tinh của chúng ta.

Chúng con ca ngợi và chúc tụng Người, lạy Chúa,

xin dâng lên Chúa lời cảm tạ,

và phụng sự Người với tất cả lòng khiêm hạ. (Rung chuông, bước đi từ từ ...)

(31) Ngày hôm nay

Ngày hôm nay, Câu chuyện về Vũ trụ có thể được kể lại như câu chuyện thánh thiêng của chúng ta. Sự sáng tạo tiềm ẩn trong sự Xuất hiện Vĩ đại và được diễn tả trong sự khao khát đặc biệt của Trái đất cho sự sống đang tiếp tục tại thời điểm này, trong chúng ta, với tư cách là một... ( Rung chuông, bước đi từ từ ...)

Bây giờ tất cả chúng ta đều có cơ hội để bước đi theo vòng xoắn ốc của bước tiến vũ trụ. Hãy tự do dừng lại một lần trong mỗi lúc, hoặc vượt qua những người khác, tùy thuộc vào tốc độ của bạn. Hãy giữ thinh lặng, chỉ cần đi theo nhịp độ riêng của bạn. Một khi bạn hoàn tất, chúng ta sẽ quay trở lại vòng tròn, làm thành một vòng tròn xung quanh vòng xoắn ốc để giữ lấy không gian thiêng liêng này. 

(Có thể có một hoặc hai người tại lối ra của vòng xoắn ốc để "xức dầu" cho những người bước đi bằng màu sắc lấp lánh khi họ hoàn thành bước đi của họ: Bạn được làm nên bởi một vầng sao xa mờ, bạn là giấc mơ của vũ trụ được thể hiện)...