Giáo Hội Tây Ban Nha Và Ngày Vì Sự Sống, “Những Người Gieo Hy Vọng”

Hôm 10/02/2020, các Giám mục Tây Ban Nha đã gửi một Thông điệp cho các tín hữu nhân Ngày vì Sự sống, sẽ cử hành vào ngày 25 tháng 3, lễ Truyền tin. Thông điệp mang tựa đề “Những người gieo hy vọng”. Các Giám mục muốn Thông điệp sẽ là một ngọn hải đăng để “đồng hành và an ủi các bệnh nhân trong giai đoạn cuối đời, trao ban niềm hy vọng trong giây phút gần kề cái chết, nâng đỡ các gia đình và đề cao công việc của tất cả các nhân viên y tế”.

Theo Đức cha Mario Iceta Gavicagogeascoa, Chủ tịch Tiểu ban Giám mục về Gia đình và bảo vệ sự sống, Thông điệp tập trung vào những thái độ khác nhau của bệnh nhân. Trong thực tế, một số bệnh nhân cố gắng tìm ý nghĩa của đau khổ; họ cảm thấy bất lực, mệt mỏi, và biết mình có thể là một gánh nặng cho những người thân. Trái lại, có những người biểu lộ sự bình an và niềm vui, biết mình không thể thay đổi tình trạng và chấp nhận điều đó; họ tỏ lòng biết ơn vì được chăm sóc và vì cuộc sống đã lãnh nhận.

Trong Thông điệp, các Giám mục còn chú ý đặc biệt đến những người đồng hành, chăm sóc bệnh nhân. Các Giám mục nhắc nhở những ai chăm sóc người bệnh hãy cố gắng thực hiện với sự kiên nhẫn, tình yêu và không có thái độ dửng dưng. Chúng ta biết rằng con người được tạo dựng để sống và sống hạnh phúc; và như thế loại bỏ đau đớn là một điều đúng. Nhưng điều này không có nghĩa là có thể biện minh cho hành động trợ tử, vì tất cả mọi người đều có phẩm giá, cho dù bị bệnh thì phẩm giá vẫn trọn vẹn.

Từ điểm này, các Giám mục đưa ra lời kêu gọi thúc đẩy tình liên đới đích thực với những ai đau khổ, qua văn hóa gặp gỡ, trong một thái độ phục vụ với lòng trắc ẩn và thăng tiến con người. Cần phải học và thực hành nghệ thuật xoa dịu, đồng hành, an ủi, nâng đỡ các gia đình và khuyến khích các sáng kiến xã hội trong việc chăm sóc người bệnh.

Tiếp theo, các Giám mục đề cập đến vai trò của đức tin trong việc chăm sóc người bệnh. Trong cái nhìn mầu nhiệm sáng tạo và cứu chuộc của Đức Kitô, chính đức tin mang lại ánh sáng mới. Vì điều này, các Giám mục nhấn mạnh: Mỗi người đều đáng được tôn trọng và được quan tâm vì được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và được Thiên Chúa cứu độ. Theo cái nhìn này, người tín hữu có thể đối diện với cái chết trong niềm hy vọng tin tưởng Thiên Chúa.

Kết thúc Thông điệp, các Giám mục mời gọi các tín hữu hãy là những người gieo niềm hy vọng cho tất cả những người đau khổ, những người cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống và đau khổ. Mang đến cho họ niềm hy vọng của Chúa, đó là một hy vọng chắc chắn không bao giờ bị thất vọng. (CSR_786_2020)

Ngọc Yến - Vatican

Nguồn https://www.vaticannews.va