Khi để mất một loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng...

Chúng ta có một thế giới được tạo dựng một cách tuyệt đẹp, nơi mà con người được giao nhiệm vụ chăm sóc chúng. Vì vậy khi chúng ta đánh mất một loài nào đó, chúng ta đã mất đi một phần của chính mình...

Khi để mất một loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta đánh mất một công trình của Đấng tạo dựng

Khi nói đến nhng thành phn d b tn công nht, phn ln người Công Giáo thường nghĩ đến người già, người nghèo hoc thai nhi. Nhưng có mt nhóm khác chúng ta đã được ban cho đ chăm sóc và nó đang đng trước nguy cơ b lãng quên.

Đạo luật đình chỉ sự vượt quá của Cục bảo vệ môi trường (The Stopping EPA Overreach Act) đã được giới thiệu vào tháng 1 vừa qua bởi đại biểu Gary Palmer, một thành viên của Đảng Cộng Hòa từ Albama, người luôn tự hào về tình trạng “công việc là trên hết” của mình. Mục tiêu của dự luật là để hạn chế các quy định của Cục Bảo Vệ Môi Trường (EPA) trong sự cố gắng tạo ra việc làm. Nhưng các ảnh hưởng của dự luật có thể gây tổn hại đến hành tinh và các loài động vật hoang dã. Dự luật về cơ bản ngăn chặn chính phủ điều chỉnh khí nhà kính và tuyên bố rằng “không có loài nào” trong đạo luật các loài đang nguy cấp, giữa những điều luật khác, “cho phép hoc yêu cu các quy đnh ca vic biến đi khí hu hay s nóng lên toàn cu.

Ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu trên môi trường sống của động vật là điều không thể phủ nhận. Khi khí hậu biến đổi, môi trường sống của động vật có thể bị gây hại bởi sự bất ổn của nhiệt độ, hoặc mất đi sự sinh động trong đời sống thực vật.

Dan Misleh, giám đốc điều hành Giao Ước Khí Hậu Công Giáo, giải thích: “S biến đi khí hu trong nhng niên k qua là mt quá trình dài. Nếu vic biến đi khí hu kéo dài theo thi gian, sinh vt có th thích ng (cách d dàng) hơn vic tăng nhit đ nhanh như chúng ta đang thy hin nay. Ông Misleh đưa ra ví dụ về những loài chim di cư, những nghiên cứu cho thấy chúng không tìm thấy thực phẩm ở những nơi đáng lẽ chúng có thể thấy, chỉ cách đây 20 năm.

Tại sao người Công giáo nên ưu tư về điều này? Với tất cả những vấn đề bức xúc hiện nay, bao gồm việc nhập cư, phá thai, nghèo đói và chiến tranh, tại sao chúng ta nên lưu tâm đến việc một vài con chim tìm kiếm bữa tối của nó?

“Tt c các loài th to đu có cùng dòng dõi. Tt c các loài th to đu là bn đng hành vi chúng ta. Khi mt loài đng vt nào đó mt đi, Thiên Chúa cm nhn mt ni đau ln vì s mt mát ca mt phn công trình Ngài đã to dng. Chúng ta có mt thế gii được to dng mt cách tuyt đp, nơi mà con người được giao nhim v chăm sóc chúng. Vì vy khi chúng ta đánh mt mt loài nào đó, chúng ta đã mt đi mt phn ca chính mình Ông Misleh đã nói như vậy.

Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong Tuyên bố chung về vấn đề đạo đức môi trường (ban hành ngày 10/6/2012): “Ngay t lúc khi đu lch s, người nam và người n đã phm ti bt tuân vi Thiên Chúa và chi b sáng kiến trong công trình to dng ca Ngài. Mt trong nhng nhng kết qu ca mi ti đu này là vic hy hoi s hài hòa nguyên thy ca công trình to dng. Nếu chúng ta xem xét cách cn thn s biến đi xã hi và môi trường mà cng đng thế gii đang phi đi mt, chúng ta phi kết lun rng chúng ta vn phn bi s y thác mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta: là người qun lý được mi gi cng tác vi Thiên Chúa trong vic coi sóc công trình sáng to trong s thánh thin và khôn ngoan.

Điều quan trọng cần chú ý là động vật và con người không cùng nằm trên một mặt bằng về nhân phẩm. Chúng ta không muốn rơi vào suy nghĩ sai lầm rằng động vật có cùng thần tính, tài trí suy đoán hay khả năng yêu thương như chúng ta. Đó là lý do vì sao Giáo Hội Công Giáo không ngăn cấm việc sử dụng động vật trong thức ăn và trong ngành may mặc. Khi chúng ta nhìn động vật giống như con người, chúng ta đánh mất dấu chỉ làm con người trở nên linh thiêng – là việc con người được dựng nên theo và giống hình ảnh Thiên Chúa. Trong Giáo lý Hội Thánh Công giáo viết rằng: “Trong tt c các sinh vt hu hình, ch có con người có kh năng nhn biết và yêu mến Đng to dng. Con người là sinh vt duy nht trên trái đt mà Thiên Chúa đã mun trao ban chính mình Ngài, và ch mt mình con người được mi gi s chia s sng ca Thiên Chúa, nh s hiu biết và tình yêu. Vì điu này mà con người được dng nên và đó là lý do nn tng to nên phm giá con người.”

Chúng ta nên luôn luôn đặt con người lên trước động vật. Nếu phải chọn lựa giữa sự sống còn của một con người và một chú cún, nhiệm vụ của chúng ta là hướng tới giá trị sự sống của con người. Chúng ta cũng nên thận trọng khi đề nghị nhiều sự nỗ lực để cứu sống một con vật hơn là sự sống của những thai nhi. Vì nạn phá thai đang là một thảm kịch của con người, điều lấy đi sự sống của hàng ngàn thai nhi mỗi ngày.

Nhưng chúng ta không phân cấp những lời dạy của Thiên Chúa, hay nói rằng vì một điều gì đó rất quan trọng mà loại bỏ tất cả những điều khác. Ưu tiên sự sống của con người, không có nghĩa là làm cho việc chăm sóc động vật kém quan trọng hơn. Khi chúng ta để mất các loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta đánh mất công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Khi chúng ta ngừng quý trọng sự sống của những loài dễ bị tấn công, cả thế giới sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù những công việc và suy nghĩ về các giải pháp sáng tạo để tạo ra nhiều công việc hơn của người Mĩ được đánh giá là ưu tú và tài giỏi, nhưng chúng ta không thể thực hiện những quyết định đó bằng cách đánh đổi sự sống của những loài tạo vật của Thiên Chúa.

Cục Bảo Vệ Môi Trường (EPA) được thành lập để bảo vệ trái đất – thành phần dễ bị tấn công của công trình tạo dựng, nơi mà con người đôi khi lạm dụng chúng cho lợi ích riêng của mình. Tước bỏ quyền lực của cơ quan liên bang trong việc đưa vào danh sách các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng khi đưa ra quyết định chính sách về biến đổi khí hậu sẽ là một sai lầm. Nhưng ngay cả khi EPA biến mất vào ngày mai, người Công giáo vẫn có một trách nhiệm quan trọng là phải canh tác trái đất cũng như bảo vệ tất cả những “cư dân” dễ bị tấn công nhất. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô Phanxicô đã nói,  các loài cây c và trong các loài đng vt, chúng ta nhn ra du n ca Đng To Hóa.”

Mary Nguyn chuyn ng t Americamagazine