Tổng thống Nam Sudan: Chính phủ không thể làm gì nếu không có Giáo hội

"Một cuộc gặp gỡ rất hiệu quả và thành công". Đức cha Barani Eduardo Hiiboro Kussala, Giám mục Tombura-Yambio, đã khẳng định như trên về cuộc gặp của Đức cha cùng với Đức cha Stephen Amenyu, Tổng Giám mục Juba với ông Salva Kiir Mayardit,Tổng thống Nam Sudan.

Đức cha Hiiboro nói: "Chúng tôi đã gặp Nguyên thủ quốc gia để đảm bảo với ông về sự gần gũi của chúng tôi, những người lãnh đạo Giáo hội và là đại diện của Hội đồng Giám mục. Chúng tôi đã thay mặt cho người dân Nam Sudan để đảm bảo với Tổng thống rằng, chúng tôi sẵn sàng cộng tác và làm việc với ông và chính phủ vì hòa bình và sự phát triển của người dân Nam Sudan”.

Giám mục Tombura-Yambio cho biết thêm, hai đại diện của Giáo hội đã chúc mừng Tổng thống về việc thực hiện thỏa thuận hòa bình đạt được vào ngày 31/8 giữa chính phủ Sudan và các nhóm phiến quân, cho việc thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc, và quyết định giảm 32 Bang của Liên bang xuống còn 10, là con số ban đầu tại thời điểm độc lập.

Đức cha Hiiboro khuyến khích Tổng thống và các cộng tác viên của ông và phe đối lập tiếp tục thực hiện thỏa thuận hòa bình. Ngài khẳng định: "Chúng tôi nói với Tổng thống rằng ông đang đi đúng hướng và ông nên tiếp tục làm việc chăm chỉ với các đồng nghiệp để củng cố hòa bình trong đất nước. Chúng tôi biết rằng mặc dù thực tế, việc thực hiện thỏa thuận hòa bình rất phức tạp và khó khăn nhưng chúng ta không được nhượng bộ trước sự cám dỗ quay trở lại chiến tranh, nhưng phải nỗ lực để lập lại hòa bình ở Nam Sudan. Tổng thống cũng đã đảm bảo rằng ông sẽ không bao giờ đưa Nam Sudan trở lại chiến tranh".

Hai Giám mục cũng thông báo với Nguyên thủ Quốc gia về tình cảnh của người dân, về khát vọng hòa bình trong dân chúng, về những đau khổ của họ và về mọi điều xảy ra trên đất nước do chiến tranh. Hai Giám mục đảm bảo rằng Giáo hội sẵn sàng tiếp tục cộng tác với chính phủ và các đối tác khác vì hòa bình.

Đức cha Hiiboro cũng cho biết, Tổng thống rất vui khi được gặp hai đại diện của Giáo hội Công giáo, và đánh giá cao mọi điều hai đại diện Giáo hội đã nói. Đức cha còn cho biết thêm: "Tổng thống nói rằng chính phủ không thể làm gì nếu không có Giáo hội. Chúng tôi cần Giáo hội như chúng tôi đã làm trong cuộc đấu tranh giải phóng, Giáo hội hiện diện để hiệp nhất".

Ngọc Yến - Vatican News