Coronavirus: “Thiếu Thận Trọng Là Giống Như Thách Thức Chúa”

“Chúng ta cầu nguyện để có sức khỏe mà không dùng một biện pháp thận trọng nào để ngăn chặn căn bệnh lây lan là không phải đức tin, đó là theo chủ nghĩa tín ngưỡng.”

Đức Giám mục Raymond Centène, giáo phận Vannes nêu lên các vấn đề “tuân phục” và “thiếu đức tin.”

Đức Giám mục Centène, giáo phận Vannes trả lời nhiều câu hỏi của giáo dân sau khi có lệnh cấm các thánh lễ công cộng trong giáo phận của ngài để ngăn chặn dịch coronavirus. Ngài nhắc lại người công giáo không được chống lại luật nhà nước và luật giáo hội, một sự thiếu thận trọng là như thách thức Chúa.

Trước tiên Đức Giám mục Raymond Centène cảnh báo chống tạo ra một cuộc đối đầu giả tạo giữa các chỉ thị của giáo hội và của nhà cầm quyền.

“Quá sốt sắng”, “thiếu đức tin”, “nguội lạnh”…

Trong một bài đăng trên trang mạng của giáo phận, Đức Giám mục Centène trả lời các chỉ trích của giáo dân, một số người đặt vấn đề liệu lệnh cấm thánh lễ trong giáo phận Vannes có căn cứ không.

Trước hết Đức Giám mục cảnh báo, không được tạo ra một cuộc đối đầu giả tạo giữa các chỉ thị của giáo hội và của nhà cầm quyền: “Tuân theo luật của Thành phố không phải nhượng bộ do nhu nhược, đó là bổn phận của tín hữu kitô”, giáo phận Vannes ở trong vùng Morbihan, một trong ba ổ dịch lớn của Pháp.

“Các con vi-rút không ngưng hoạt động khi chúng bước vào nhà thờ”

Đức Giám mục nêu rõ, tuân phục không đi ngược với lời khuyên của Thánh Phêrô về sự cần thiết “phải vâng lời Chúa hơn vâng lời con người”. “Phải biết phân biệt rõ ràng cái gì là trái lương tâm và cái gì đi ngược với chương trình hoạch định của Chúa” và cái gì là vâng lời “luật để bảo vệ sức khỏe quần chúng.”

Vì thế ngài cảnh báo người công giáo về các nghi ngờ tương đồng như từ ý chí muốn bắt chước sự kháng cự của các vị tử đạo khi họ gặp thử thách. Ngài nêu rõ: “Thử thách của họ trả với cái giá của chính bản thân họ, chứ họ không trả giá trên sức khỏe của người khác”, ngài khuyên ứng xử theo nguyên tắc của Thánh I-Nhã, “xin hành động như thể mọi sự tùy thuộc vào chúng ta, nhưng cầu nguyện để biết rằng mọi sự thuộc về Chúa.” 

Cám dỗ của “chủ nghĩa tín ngưỡng”

Chính các đức tính như “bác ái” và “thận trọng” là các đức tính hàng đầu trong giai đoạn đối phó với nạn dịch này, nhất là việc duy trì thánh lễ và rước Mình Thánh. Ngài nhắc lại, một bí tích không bao giờ là một “món nợ” mà người tín hữu đòi hỏi phải trả “bất chấp đức bác ái”: “Chúng ta không thể xin Chúa phép lạ mãi cho sự thiếu thận trọng của chúng ta. Các con vi-rút không ngưng hoạt động khi chúng bước vào nhà thờ công giáo hay nhà thờ tin lành”, giám mục không chấp nhận một hình thức nhắm mắt theo chủ nghĩa phó thác. Ngài nhắc lại, đúng, chúng ta có thể bị lây nhiễm vì bánh thánh bị nhiễm, vì thế phải theo luật nhà nước.

Theo ngài, còn tệ hơn nữa, sự thiếu thận trọng được xem như một hình thức “thách thức Chúa.” Ngài nói đến đoạn Tin Mừng ngày chúa nhật đầu tiên Mùa Chay về các cám dỗ của Chúa Giêsu. Khi Satan dụ Chúa Giêsu nhảy từ trên nóc đền thờ xuống, vì “Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ ra nâng đỡ để chân Ngài khỏi vấp vào đá”, Chúa Giêsu trả lời: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.” Dưới ánh sáng Tin Mừng, Đức Giám mục dứt khoát: “Chúng ta  cầu nguyện để có sức khỏe mà không dùng một biện pháp thận trọng nào để ngăn chặn căn bệnh lây lan là không phải đức tin, đó là theo chủ nghĩa tín ngưỡng.”

Đối với các giáo dân lo lắng không đi lễ được, ngài trấn an: “Bổn phận đi lễ ngày chúa nhật là một điều lệnh của Giáo hội, có thể tạm thời miễn trong trường hợp không thể đi được hoặc trong lúc gặp khó khăn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn http://phanxico.vn