Giáo hội Pakistan dấn thân chống hôn nhân giả giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Pakistan

“Điều cấp bách là phải làm cho mọi người ý thực được hiện tượng này: Các văn phòng đăng ký hôn nhân bất hợp pháp và linh mục giả là những điều có liên hệ đến việc buôn bán này. Để có được lợi nhuận các tên tội phạm đã hủy hoại cuộc sống của các phụ nữ và gia đình họ”, ĐC Samson Shukardin.

Giáo hội Pakistan dấn thân chống hôn nhân giả giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Pakistan

Hiện tượng các cuộc hôn nhân giả giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Pakistan đang gia tăng. Cha Morris Jalal, Giám đốc Đài truyền hình Công giáo Lahore cho biết nhằm nâng cao nhận thức của các tín hữu và gia đình về vấn đề này, cha đang tiến hành một chiến dịch mang tên: "Đừng bán con gái của bạn", đang được lan truyền nhanh chóng trong Tổng giáo phận Lahore.

Đức cha Samson Shukardin, Giáo mục Hyderabad, Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Sự sống và Gia đình nói với Hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo: “Khi kết hôn với đàn ông Trung Quốc những phụ nữ Pakistan nghĩ họ sẽ có được lợi ích; nhưng thực tế, các thiếu nữ và gia đình của họ không nhận thức được họ có thể bị lừa dối và mắc bẫy trong các cuộc hôn nhân giả. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Pakistan phải hành động nghiêm túc chống lại tội phạm buôn người hiện đại này”. 

Đức cha Samson Shukardin khẳng định: “Điều cấp bách là phải làm cho mọi người ý thực được hiện tượng này: Các văn phòng đăng ký hôn nhân bất hợp pháp và linh mục giả là những điều có liên hệ đến việc buôn bán này. Để có được lợi nhuận các tên tội phạm đã hủy hoại cuộc sống của các phụ nữ và gia đình họ”. 

Ông Saleem Iqbal, nhà hoạt động nhân quyền cho biết: “Từ tháng 10 năm 2018, vấn đề hôn nhân giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Pakistan đã tăng lên rất nhiều. Tôi ngạc nhiên vì ở nhiều vùng của tỉnh Punjab các thiếu nữ Kitô kết hôn với những người đàn ông Trung Quốc. Những người đàn ông này trả giá cao cho gia đình, cho hôn nhân, cho linh mục giả. Sau khi kết hôn, những cô gái này được đưa đến Trung Quốc, nơi đây họ thường bị ngược đãi hoặc bị bán làm nô lệ tình dục và thậm chí các cơ phận cũng bị bán. Theo cách này, những người đàn ông vô đạo đức kiếm được nhiều tiền hơn họ đã chi tiêu ở Pakistan cho các cuộc hôn nhân". Theo nhà hoạt động nhân quyền, trong hai năm qua, bắt đầu từ tháng 11 năm 2017, hơn 700 cuộc hôn nhân như vậy đã diễn ra. 

Trong hai tuần vừa qua, tại tỉnh Punjab, Cơ quan Điều tra Liên bang (FIA) đã bắt giữ 11 công dân Trung Quốc liên quan đến tội kết hôn giả. Ông Jamil Ahmed Khan Meo, Phó giám đốc FIA tại Lahore cho biết ông đã "phát động một chiến dịch ở Punjab nhằm xóa bỏ các tổ chức tội phạm chuyên tổ chức hôn nhân giả giữa đàn ông Trung Quốc và phụ nữ Pakistan với sự giúp đỡ của những người điều phối địa phương".

Cha Morris Jalal, Giám đốc Đài truyền hình Công giáo Lahore, cho biết nhằm nâng cao nhận thức của các tín hữu và gia đình về vấn đề này, cha đang tiến hành một chiến dịch mang tên: "Đừng bán con gái của bạn", đang được lan truyền nhanh chóng trong Tổng giáo phận Lahore. 

Nói với Hãng tin Fides, cha Morris Jalal cho biết: "Chúng tôi cố gắng cứu cuộc sống của các phụ nữ Kitô và Hồi giáo trẻ ở Pakistan. Chúng ta phải hành động để bảo vệ họ khỏi các băng đảng tổ chức các hoạt động tội phạm như vậy”. Cha xác nhận có các “linh mục tự xưng” cử hành những cuộc hôn nhân trong các nơi thờ phượng không được công nhận. Các mục tử Công giáo không bao giờ cử hành như vậy. Chính điều này đã làm ô danh niềm tin vào Chúa Kitô và Bí tích Hôn nhân". Cha kêu gọi phải có một hành động nghiêm khắt chống lại các mục giả cử hành các cuộc hôn nhân này; cha ước mong về phía chính phủ phải có sự quan tâm đặc biệt đến hiện tượng này. 

Ở Pakistan, "hôn nhân sắp đặt", được gia đình tổ chức cho con cái là một tập quán thuộc về văn hóa địa phương và được phổ biến rộng rãi. 

Ngọc Yến

(VaticanNews 17.05.2019)