Một trường Công giáo và các nữ tu ở Tamil Nadu bị tấn công

Các thành viên của Rashtriya Swayamsevak Sangh đã phá hủy trường trung học cơ sở Little Flower ở Chinnasalem. Số tiền thiệt hại lên tới 129.400 euro. Một số phụ nữ bóp cổ các nữ tu.

Một trường Công giáo và các nữ tu ở Tamil Nadu bị tấn công

Các thành viên của Rashtriya Swayamsevak Sangh đã phá hủy trường trung học cơ sở Little Flower ở Chinnasalem. Số tiền thiệt hại lên tới 129.400 euro. Một số phụ nữ bóp cổ các nữ tu.

Một đám đông người gốc Ấn đã phá một ngôi trường Công giáo ở Tamil Nadu và tìm cách bóp cổ các nữ tu giảng dạy của trường. Đây là hành động của những người theo chủ nghĩa dân tộc sau vụ một thiếu nữ 15 tuổi tự tử vì thất vọng với kết quả học tập không được như ý. Theo sơ Devaseer Mary, Bề trên Giám tỉnh dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm đây là một hành vi phá hủy có tổ chức. 

Trường Little Flower cách Chennai khoảng 260 km về phía tây nam. Trong một tuyên bố chính thức được đưa ra sau vụ việc, sơ Devaseer Mary cho biết ngôi trường này được thành lập cách đây 74 năm, chuyên giáo dục con em của những gia đình nghèo. Hiện nay có 2.150 em đang theo học, trong đó có 117 em nữ rất nghèo đến từ các làng lân cận và đang ở trong ký túc xá của trường. 

Trong những năm qua, 45 ngàn em đã theo học tại trường này. Tất cả các học sinh, bất kể sắc tộc và tôn giáo đều được các giáo viên cung cấp một nền giáo dục chất lượng, cho phép các em có một cuộc sống xứng đáng và có thể kiếm được một vị trí trong xã hội sau khi rời khỏi trường. 

Mọi sự bắt đầu từ ngày 25 tháng 3, khi Poongulazh một học sinh nữ lớp 10 đã tự tử tại làng Kallakurichi không xa ngôi trường em đang theo học. Cha mẹ thông báo với chính quyền rằng họ không tìm thấy một tin nhắn chia tay nào từ con họ. 

Ngày hôm sau, cha mẹ của Poongulazh, cùng với 200 nhà hoạt động của Rashtriya Swayamsevak Sangh, nhóm bán quân sự cực đoan Ấn giáo tấn công ngôi trường và các nữ tu. Toàn bộ tòa nhà bị tàn phá: lớp học, bàn ghế, cửa sổ, khán phòng. Những kẻ tấn công không nhân nhượng những nơi thờ phượng: nhà nguyện bị đảo lộn, bức tượng Đức Mẹ bị chặt đầu. Một nhóm phụ nữ tìm cách bóp cổ các nữ tu bằng chuỗi tràng hạt và cướp chúng. 

Nhà trường ước tính thiệt hại lên tới 10 triệu rupi (129,400 euro). Hội đồng Giám mục Tamil Nadu lên án vụ việc và yêu cầu chính phủ ngay lập tức mở một cuộc điều tra, và phải có hành động bảo vệ các nữ tu và nhà trường. 

Ngọc Yến

(vaticannews 03.04.2019)