Lần đầu tiên Lễ Tro được tổ chức tại Quốc Hội Scotland

Lần đầu tiên, từ thời Vua Henry VIII, thánh lễ ngày Thứ Tư Lễ Tro đã được tổ chức tại Quốc Hội Tô Cách Lan. Đức Tổng Giám Mục Leo Cushley của St. Andrew và Edinburgh đã chủ tọa thánh lễ.

Lần đầu tiên Lễ Tro được tổ chức tại Quốc Hội Scotland

Giữa các tin buồn liên quan đến những va chạm giữa Giáo Hội và chính quyền dân sự, vẫn có một tin tốt lành diễn ra trong ngày Thứ Tư Lễ Tro tại Quốc Hội Tô Cách Lan (Scotland).

Lần đầu tiên, từ thời Vua Henry VIII, thánh lễ ngày Thứ Tư Lễ Tro đã được tổ chức tại Quốc Hội Tô Cách Lan. Đức Tổng Giám Mục Leo Cushley của St. Andrew và Edinburgh đã chủ tọa thánh lễ. 

Giảng trong thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Cushley đã nhắc nhở các thành viên Quốc Hội rằng cử chỉ nhận tro nhắc nhở chúng ta rằng “chúng ta là tro bụi”. 

“Thánh lễ này cũng nhắc nhớ chúng ta về tình trạng tội lỗi của mình, rằng chúng ta cần nhận ra những thiếu sót và cầu xin ơn phù trợ của Chúa. Chúng ta mỏng giòn, chúng ta là phàm nhân, chúng ta đã bất trung và chúng ta phục hồi mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa Toàn Năng.” 

Theo thông cáo báo chí từ tổng giáo phận St. Andrew và Edinburgh, thánh lễ đã diễn ra trong một căn phòng tại tòa nhà Queensbury. 

Bà Elaine Smith, thành viên Quốc hội Tô Cách Lan, là người đã vận động cho việc tổ chức thánh lễ này nói trong một tuyên bố rằng “thật đáng yêu khi Đức Tổng Giám Mục đến và xức tro cho những người làm việc trong Quốc hội Tô Cách Lan.” 

Anthony Horan, nhân viên của Hội Đồng Giám Mục Tô Cách Lan, cho biết ông rất vui khi thấy biểu tưọng thánh giá trên trán các thành viên quốc hội và nhân viên. 

“Tôi tin rằng Giáo hội có những điều tốt và tích cực để trao ban cho xã hội”, ông nói trong một tuyên bố của tổng giáo phận, và thêm rằng thật là một vinh dự cho ông khi được mời và được chào đón tại Quốc hội Tô Cách Lan một cách long trọng như vậy.” 

Horan cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều sự kiện Công Giáo được diễn ra tại Quốc Hội trong tương lai. Năm ngoái, một thánh lễ đã được cử hành lần đầu tiên tại Quốc hội Tô Cách Lan trong Tuần Thánh. 

Bà Elaine Smith cũng đã ghi nhận những lời bình luận tích cực sau thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, và nói rằng cô muốn “nếu có thể, tôi cầu mong thánh lễ ngày Thứ Tư Lễ Tro, cũng các Thánh lễ trong Tuần Thánh được lặp lại hàng năm”. 

Trong thông cáo báo chí của tổng giáo phận St. Andrew và Edinburgh, Đức Tổng Giám Mục Cushley cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận ra tội lỗi trong cuộc sống của chúng ta và có ước muốn ăn năn và được quay lại với Thiên Chúa. 

“Sự trưởng thành đích thực của con người chỉ có thể được thực hiện một cách chân thành nơi mong muốn cải thiện bản thân để nên xứng đáng là con cái Chúa.” 

Đặng Tự Do

(vietcatholic 07.03.2019/ Catholic Herald)