Hôn nhân Kitô giáo có giá trị dân sự ở Pakistan

Tòa án Tối cao ở Pakistan đã khôi phục giá trị và hiệu quả về mặt dân sự của hôn nhân Kitô giáo...

Hôn nhân Kitô giáo có giá trị dân sự ở Pakistan

Tòa án Tối cao ở Pakistan đã khôi phục giá trị và hiệu quả về mặt dân sự của hôn nhân Kitô giáo. Tòa đã ra lệnh cho “Cơ quan Đăng ký và Dữ liệu Quốc gia” của Pakistan và chính quyền bang Punjab kích hoạt lại việc đăng ký chính thức các cuộc hôn nhân được cử hành tại các nhà thờ của các Kitô hữu.

Kashif Aslam, điều phối viên chương trình của Ủy ban quốc gia Công lý và Hòa bình cho biết: “Quyết định trên được các Kitô hữu ở Pakistan hoan nghênh. Điều quy định về đăng ký hôn nhân đã có trước năm 2013. Chính quyền địa phương đã đình chỉ chúng, cùng với một loạt các biện pháp khác, nhưng nay Tòa án Tối cao đã khôi phục lại. Việc đăng ký hôn nhân Kitô giáo sẽ giúp hoàn thành các dữ liệu của hôn nhân trong các cộng đoàn Kitô”. 

Quyết định của Tòa án Tối cao là kết quả của việc kháng cáo của Mục sư Shahid Meraj ở Lahore. Vụ kiện đã được khởi xướng trong năm 2018. 

Giám mục Anh giáo Alexander John Malik, người đứng đầu Giáo hội Anh giáo tại Pakistan nói: “Theo Luật Hôn nhân Kitô giáo năm 1872, các cuộc hôn nhân được cử hành trong nhà thờ, sau khi hoàn thành việc đăng ký kết hôn được chuyển đến cơ quan tư pháp. Quá trình này diễn ra trong nhiều năm không có vấn đề gì. Tuy nhiên, sau đó các dữ liệu này được chuyển đến Liên hiệp Hội đồng về đăng ký sinh, tử và hôn nhân được thành lập trên cơ sở liên tỉnh; và tại đây hôn nhân Kitô giáo không được đăng ký”. 

Vào ngày 16 tháng 1 năm 2019, ông Saqib Nisar, Thẩm phán tối cao Pakistan đã đưa ra bản án xác nhận tính hợp lệ và hiệu lực dân sự của các cuộc hôn nhân Kitô giáo. Trong một tài liệu dài 17 trang, Tòa án Tối cao đã ra lệnh cho Hội đồng Liên minh đăng ký các cuộc hôn nhân Kitô giáo, hướng dẫn “Cơ quan Đăng ký và Dữ liệu Quốc gia” cấp giấy chứng nhận hôn nhân theo quy định của pháp luật. Tòa án tối cao cũng ra lệnh cho chính quyền tỉnh ban hành các quy phạm cần thiết và thực hiện các thay đổi cần thiết đối với các quy chế của hội đồng để hòa hợp các quy định này. 

Cha Mario Coleues, Quản đốc nhà thờ Thánh Patrick ở Karachi cho biết đây là một bước chuyển rất tốt của Tòa án Tối cao, nhưng để có thể hệ thống lại tất cả cần phải đợi một thời gian dài. 

Mục sư Adeel Patras, phó chủ tịch của Jesus Life TV tuyên bố: "Các Kitô hữu của bang Punjab đấu tranh cho công lý, tôi đánh giá cao quyết định của Tòa án, cuối cùng họ đã tuyên bố vì lợi ích của Kitô hữu ở Pakistan". 

Ngọc Yến

(VaticanNews 24.01.2019)