Thượng viện Argentina bác bỏ dự luật hợp pháp hóa phá thai

“Đừng phá vỡ truyền thống vinh dự và đáng khen ngợi của luật pháp là vì lợi ích chung và vì một nền văn hóa của sự sống, bảo vệ những người yếu nhất và không thể tự vệ, những người đang chờ đợi để tham gia vào lịch sử của chúng ta”, ĐHY Poli.

Thượng viện Argentina bác bỏ dự luật hợp pháp hóa phá thai

Thượng viện Argentina đã bác bỏ dự luật cho phép “tự nguyện chấm dứt thai kỳ”, với 38 phiếu chống và 31 phiếu thuận.

Sự lựa chọn của các thượng nghị sĩ các vùng phía bắc Argentina có tính quyết định, trong khi các thượng nghị sĩ bỏ phiếu hợp pháp hoá hầu hết là đại diện của các khu vực ở Buenos Aires - bao gồm cựu tổng thống Cristina Kirchner - và các khu vực ít dân cư ở phía nam. 

Quan điểm ủng hộ sự sống của Giáo hội Argentina có vai trò quyết định

Quan điểm đúng đắn của Giáo hội Argentina - ủng hộ sự sống và chống lại dự luật - có sức mạnh quyết định. Ngày 08/08, Giáo hội Argentina đã cử hành các Thánh lễ cầu nguyện cho sự sống tại nhiều thành phố, bắt đầu từ thủ đô Buenos Aires với Thánh lễ do ĐHY Mario Aurelio Poli chủ sự. Hai ngày trước đó, ĐHY Poli đã ngỏ lời với các thượng nghị sĩ: “Đừng phá vỡ truyền thống vinh dự và đáng khen ngợi của luật pháp là vì lợi ích chung và vì một nền văn hóa của sự sống, bảo vệ những người yếu nhất và không thể tự vệ, những người đang chờ đợi để tham gia vào lịch sử của chúng ta.” Đồng thời ĐHY cũng kêu gọi các cộng đoàn Kitô gia tăng nỗ lực để các thai phụ trẻ và đơn thân tìm được một nơi chia sẻ nỗi lo sợ của họ và cảm nhận được sự ôm ấp và dịu dàng của những phụ nữ đã có niềm vui khi sinh con, bất chấp mọi thứ. 

Sự trợ giúp của Giáo hội đối với các bà mẹ gặp khó khăn

Trong số các chương trình của Giáo hội dành cho các bà mẹ gặp khó khăn khi mang thai, mang thai ngoài ý muốn, có chương trình của các cha xứ ổ chuột ở vùng Buenos Aires. Trong những khu phố xa xôi và xuống cấp của  thành phố lớn này, theo sáng kiến mục vụ dành cho các khu dân cư cần được trợ giúp, Giáo hội nhắm tạo ra một mạng lưới rộng lớn các "ngôi nhà vòng tay người mẹ". Đó là các trung tâm đảm bảo dinh dưỡng, sự quan tâm chú ý và kiểm soát y tế và sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, định hướng pháp lý và xã hội, với mục đích là các bà mẹ có thể tiếp tục mang thai và đối mặt với những năm đầu đời của con cái họ, cho đến khi chúng có thể đến tuổi đi học. 

Giáo hội canh tân đối thoại, giúp xóa bỏ chia rẽ sau cuộc bỏ phiếu về dự luật

Hội đồng Giám mục Argentina cũng ra thông cáo khẳng định: “như là Giáo hội, chúng ta đã tham gia vào cuộc tranh luận bằng cuộc đối thoại soi sáng nhưng không xem những người nghĩ khác mình là kẻ thù. Như là xã hội Argentina, giờ đây đến lượt chúng ta đảm nhận và hành động để xóa tan những chia rẽ mới do dự luật hợp pháp hóa phá thai tạo nên giữa chúng ta, bằng một cuộc hành động canh tân đối thoại.” 

Các Giám mục Argentina cũng cám ơn những người nam nữ, các thượng nghị sĩ và các tổ chức, hiệp hôiị đã lên tiếng bảo vệ sự sống. Các Đức cha cám ơn đặc biệt các chứng tá của những người nghèo, luôn là thầy dạy đón nhận sự sống khi được trao tặng và biết chăm sóc nó bởi vì đó là món quà của Thiên Chúa. 

Những thách thức mục vụ đối với Giáo hội Argentina

Cuối cùng các Giám mục Argentina cũng nhắc rằng: “Chúng ta đang đối mặt với những thách thức mục vụ to lớn để loan báo cách rõ ràng về giá trị của sự sống: giáo dục tình dục có trách nhiệm, quan tâm đến các ngôi nhà của các bà mẹ trong các khu phố nghèo nhất để đồng hành với các phụ nữ bị mang thai trong những tình cảnh dễ tổn thương nhất và chú ý đến những người đã trải qua thảm kịch phá thai. 

Hồng Thủy

(VaticanNews 09.08.2018)