Giờ Cầu Nguyện Trong Tuần Lễ Laudato’ Si (từ ngày 16-24/ 5/ 2021)

Giờ cầu nguyện có thể bắt đầu bằng việc thắp nến và tạo một không gian với các vật dụng trang trí từ tự nhiên đại diện cho nông nghiệp hoặc sản phẩm hoang dã có sẵn trong hệ sinh thái địa phương, sau mỗi phần cầu nguyện, xin cộng đoàn giữ một vài phút thinh lặng

  1. Phần mở đầu: (người dẫn) (Cộng đoàn đứng)

Kính thưa cộng đoàn, chúng ta họp nhau nơi đây nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi: Đấng Sáng tạo, Đấng Cứu chuộc và Đấng Duy trì trái đất và muôn loài thụ tạo!

Ngợi khen Ba Ngôi chí thánh! Thiên Chúa là giai điệu sự sống, Đấng Tạo Hoá vũ hoàn, Nguồn sống của muôn loài; Đấng mà các thiên thần hát ca; ánh sáng kỳ diệu của tất cả các điều bí ẩn mà loài người biết hoặc chưa biết, và là sự sống hiện diện trong muôn loài.

Đón nhận vẻ đẹp và dấn thân để săn sóc ngôi nhà chung, thông điệp Laudato Si’ lấy tên từ lời cầu của thánh Phanxicô: “Laudato Si’- Chúc tụng Chúa”. Trong bài ca  tạo vật nhắc nhớ rằng Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, “giống như một người chị mà chúng ta đang chia sẻ sự sống và như một người mẹ tuyệt đẹp đang giang rộng cánh tay để ôm lấy chúng ta”. Chính “chúng ta là đất” (St 2,7). Thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của Trái đất, không khí  mang lại cho chúng ta hơi thở, nước  làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng”.

Hơn bao giờ hết, ngày nay trái đất đang bị ngược đãi, bị cướp phá, đang kêu than đau đớn hiệp với tiếng rên xiết của tất cả những người bị bỏ rơi trên thế giới này. Đức Giáo hoàng Phanxicô mời gọi hãy lắng nghe họ, ngài kêu gọi tất cả và từng người, cá nhân, gia đình, tập thể địa phương, quốc gia và cộng đồng quốc tế hãy hoán cải môi sinh, theo kiểu nói của thánh Gioan Phaolô II, nghĩa là “đổi hướng”, đón nhận vẻ đẹp và trách nhiệm dấn thân để săn sóc ngôi nhà chung.

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, chúng ta cùng cử hành giờ cầu nguyện. Xin Chúa cho mỗi người, và cộng đoàn chúng con lắng nghe lời kêu gọi bảo vệ trái đất, để trái đất có thể là một nơi hòa bình, thịnh vượng cho chúng ta và cho mọi thụ tạo của Thiên Chúa.

1.1 Hát: VINH QUANG CHÚA   (cộng đoàn)

  1.  Trời xanh ơi hỡi trời xanh. Hãy thuật lại ving quang của Chúa. Tầng không vút cao muôn trùng hãy loan truyền những việc Ngài làm. Ngày và đêm hãy truyền nhau những kỳ công siêu việt bao la. Chúa đã thương ban cho đời làm bằng chứng tình yêu quang lâm.

ĐK : Vinh quang Chúa chói ngời. Vinh quang Chúa cao vời, con tin kính tôn thờ mình Ngài. Tôn vinh Chúa muôn loài tri ân Chúa muôn đời. Có ai uy quyền bằng Thiên Chúa ba ngôi.

  1.  Chẳng cần một tiếng một câu. Những âm vọng lừng vang hoàn vũ. Cần chi bút ghi, bia tạc những sứ điệp đó vẫn loan truyền. Vạn vật nhỏ lớn hiệp nhau thêu dệt nên muôn vạn bài thơ. Tấu lên muôn muôn điệu nhạc ngợi khen Đâng quyền năng vô biên.
  2. Vầng dương ơi hỡi vầng dương. Ai căn lều cho ngươi ẩn trú. Để đi suốt đông tới đoài rắc gieo lửa sống cho muôn loài. Vầng dương ơi hỡi vầng dương. Hãy đẩy lùi đêm trường âm u. Dắt ta đi trên đường lành, đường tận hiến phục vụ không ngơi.

(Cộng đoàn ngồi)

1.2 Xướng - Đáp

Xướng: Chúng con họp nhau nơi đây trong hình ảnh của Đấng Tạo Thành

Đáp: Đấng là cộng đoàn của tình yêu

Xướng: Chúng con họp nhau nơi đây nhân danh của Đấng Cứu Chuộc

Đáp: Đấng đã hòa giải muôn loài thụ tạo

Xướng: Chúng con họp nhau nơi đây trong sự hiện diện của Đấng ban sự sống

Đáp: Đấng đã khơi lên nguồn sống mới và làm mới lại sự sống.

  1. Ca Ngợi (Tv 104)

ĐC: Muôn loài ngước mắt trông lên Chúa, và chính Ngài đúng bữa cho ăn.

Khi Ngài rộng mở tay ban là bao sinh vật muôn vàn thoả thuê.

A. Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi !

B. Chúa đặt vầng trăng để đo thời tiết, dạy mặt trời biết lặn đúng thời gian. Đêm trở lại khi Chúa buông màn tối, chốn rừng sâu, muông thú tung hoành

A. Tiếng sư tử gầm lên vang dội, chúng săn mồi, gào xin Chúa cho ăn. Ánh dương lên, chúng bảo nhau về, tìm hang hốc, chui vào nằm nghỉ. Đến lượt con người ra đi làm lụng, những mải mê tới lúc chiều tà.

B. Chúa khơi nguồn: suối tuôn thác đổ, giữa núi đồi, lượn khúc quanh co. Đem nước uống cho loài dã thú, bầy ngựa hoang đang khát được thoả thuê.

A. Chúa khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc, làm tốt tươi thảo mộc cho người thế hưởng dùng. Từ ruộng đất, họ kiếm ra cơm bánh, chế rượu ngon cho phấn khởi lòng người, xức dầu thơm cho gương mặt sáng tươi, nhờ cơm bánh mà no lòng chắc dạ.

B. Đất được no thỏa bởi trái cây Ngài ban

A+B. Nguyện xin vinh quang của Chúa tồn tại đến muôn đời!

3.  Sám hối:

Lạy Chúa, chúng con ca ngợi Chúa vì Chúa đã dựng nên trái đất mang sự sống và đã đặt vào đó những quy luật tuần hoàn. Chúa đã rộng mở tay ban để nuôi sống các tạo vật mà Chúa đã dựng nên. Hơn thế nữa, Chúa còn ban tặng cho con người và muôn tạo vật ngày Sa bát để con người và đất đai được nghỉ ngơi. Thế nhưng, ngày nay, lối sống của chúng con đã đẩy hành tinh này vượt quá giới hạn của nó. Các khu rừng bị xói mòn, đất bề mặt bị rửa trôi, các cánh đồng đang mất dần, sa mạc lại mở rộng, biển bị axit hóa, các cơn bão mạnh hơn. Con người và động vật buộc phải chạy trốn để tìm kiếm sự an toàn.

Vì vậy, chúng con xin thú nhận:

(1 người xướng- cả cộng đoàn cùng đáp)

  1. Xướng: Lạy Thiên Chúa của lòng thương xót, Chúa cho chúng con biết rằng đất cần được nghỉ ngơi. Chúng con đã đòi hỏi Trái đất sản xuất vượt quá sức của nó, thiếu can đảm để chống lại những ảo tưởng về sự tăng trưởng vô tận.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con

  1. Xướng: Chúa mời gọi chúng con tạm dừng gieo hạt, tạm dừng cắt tỉa và gặt hái bằng những phương pháp canh tác phá hủy đất, nhưng chúng con đã không ngừng khai thác đất đai và đầu độc nó bằng phương pháp canh tác bạo tàn, làm cho đất đai ngày càng biến nên sa mạc.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

  1. Xướng: Lạy Chúa, Chúa đảm bảo với chúng con rằng: sản lượng đất đai đủ để thỏa mãn nhu cầu của mọi người, nhưng chúng con đã tiêu thụ thực phẩm và năng lượng một cách phung phí, chưa tin tưởng rằng Chúa  có thể nuôi sống chúng con dồi dào.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con

  1. Xướng: Lạy Chúa, Chúa  nói với chúng con rằng đất không được bán đi vĩnh viễn, vì đất và mọi thứ trong đó đều là của Chúa. Nhưng chúng con đã mang đất ra để trao đổi, buôn bán và chiếm hữu tư lợi.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con

  1. Xướng: Chúa kêu gọi chúng con để lại hoa trái trên đồng để nuôi sống người nghèo, động vật hoang dã và làm giàu đất đai, nhưng chúng con đã thất bại trong việc chia sẻ lại những gì chúng con nhận được từ Trái đất cho người khác.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con

  1. Xướng: Chúa kêu gọi chúng con thực hiện công bằng và chân lý, nhưng chúng con đã thiếu niềm tin, đã không yêu Chúa bằng cả trái tim, sức mạnh và tâm trí, không yêu hàng xóm cũng như các sinh vật như chính mình.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con

  1. Xướng: Xin giải thoát chúng con khỏi những sợ hãi và ngờ vực

           Đáp: Để chúng con có thể hình dung một cuộc sống hòa giải với Trái đất và tất cả các sinh vật, qua Tin mừng Chúa Giêsu Kitô đã rao giảng .

Xướng: Xin Thần Khí giúp chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa. (Rm 8,26-27)

Cộng đoàn: Amen

(thinh lặng 1-2 phút)

4. Lời Chúa: (cộng đoàn đứng)

Mt 20,1-16:

 “Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc.  Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.” Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: “Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?” Họ đáp: “Vì không ai mướn chúng tôi.” Ông bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!” Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: “Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.” Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.” Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.

(Cộng đoàn ngồi)

Có đủ cho nhu cầu chứ không phải cho lòng tham của chúng ta.

Câu chuyện về Nước trời lại được thánh sử Matthêu kể qua một câu chuyện rất đơn sơ và cụ thể: ông chủ ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Câu chuyện bắt đầu từ lúc trời “vừa tảng sáng” và kết thúc khi trời đã về chiều. Chúng ta được mời gọi ngắm nhìn cách hành xử của ông chủ và cảm xúc của những người thợ.

            Có lẽ, sau khi đã thoả thuận với chủ, người thợ đầu tiên cũng đã vui mừng không ít vì có được cơ hội việc làm ngay từ đầu buổi sáng và được thoả mãn với khoảng trả lương. Tuy nhiên, chúng ta hãy cảm nhận niềm vui lớn hơn biết bao nơi người cuối cùng được chủ mướn. Tin Mừng nói anh được mướn vào “giờ mười một”, tức là 18h chiều. Niềm vui của anh này càng được tăng thêm khi vẫn được trả lương là 1 đồng và được trả trước nhất. Câu chuyện đều tốt đẹp cho đến khi người quản lý trả lương cho người vào làm trước nhất. Bầu khí niềm vui trở nên bị lấy mất khi anh này phàn nàn về cách trả lương của ông chủ.

            Trong “khung trời” của tôi, tôi luôn hài lòng và vui thoả những gì tôi được ban tặng; niềm vui thoả này mất đi khi tôi bắt đầu so sánh tôi với anh chị em xung quanh. Một nhu cầu giả tạo đã được thêu dệt lên trong ước muốn, bị che đậy hoặc nguỵ biện bởi lòng tham và thói ghen tị. Thiên Chúa nuôi dưỡng con người bằng lúa mì tinh hảo, cho con người hưởng thoả thuê và không một ai phải thiếu thốn bao giờ. Từ lòng tham con người đã tự đặt mình vào trong tình trạng thiếu thốn.

            Lòng tham này của con người đã làm cho trái đất ngày nay bị tổn thương và kiệt quệ. Con người đầu độc môi trường cách thảm hại từ những gì thải ra; vét cạn kiệt các nguồn tài nguyên từ lòng đất mẹ mà không nghĩ đến việc gìn giữ và phục hồi; thảm sát những cánh rừng giữa tiếng kêu cứu của muôn thú và sinh vật; và cuối cùng con người cũng huỷ hoại chính mình.

            Năm Thánh cho trái đất mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về cách sử dụng trái đất của mình: sử dụng với tinh thần trách nhiệm, với tình yêu quý hay sử dụng theo cách ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi và thoả mãn mà không hề biết cho đi, gìn giữ và sáng tạo. Lòng tham đẩy chúng ta vào những câu chuyện buồn thảm, đưa chúng ta vào một môi trường “ô nhiễm” và đánh mất sự sống cũng như niềm vui.

Đức Thánh cha Phanxicô trong Thông điệp Laudato Si’, mời gọi cộng đồng Trái đất sống niềm tin của mình trong tương quan mới với Thiên Chúa ngang qua tình yêu với các thụ tạo. Câu hỏi được đặt ra: “Chúng ta đến trần thế này để làm gì? Chúng ta hoạt động và tranh đấu với mục đích nào? Tại sao Trái đất lại cần chúng ta?”. Chỉ khi chúng ta để thiên nhiên bọc lấy đức tin và lối nhìn về thế giới của chúng ta, chúng ta sẽ không “xả rác” ra môi trường xã hội và giáo hội bằng những tư tưởng “không thể phân hủy được” của con người, “Nhiều điều cần phải được định hướng lại, trước tiên nhân loại nói chung và cộng đoàn chúng ta nói riêng phải tự thay đổi. Cần có một ý thức về nguồn gốc chung, một sự thuộc về nhau cách hỗ tương và một tương lai được chia sẻ cho mọi người. Ý thức căn bản này giúp hình thành những xác tín mới, những thái độ và lối sống mới”.

            Xin cho tinh thần của lời Kinh Lạy Cha được mỗi người trong chúng ta ôm ấp: xin cho chúng con lương thực hằng ngày, xin cho ý Cha luôn được thực hiện và xin tha thứ cho chúng con.

Cộng đoàn thinh lặng (2-3 phút)

Hát: MUÔN TẠO VẬT ƠI (Ngọc Kôn)

ĐK: Muôn tạo vật ơi cùng tôi hát lên một bài. Ca mừng Thượng Đế quyền uy tác sinh muôn loài. Hỡi người công chính hãy cất cao lên muôn lời. Ngợi khen Chúa Trời chan hòa ngàn tiếng nơi nơi.

1. Ngài ban cho tôi biển khơi núi cao sông dài. Trời mây tinh tú trong mát suối reo rừng sâu. Vâng dương chiếu ban ngày, vầng trăng sáng đêm dài. Xuân hạ thu đông chan chứa biết bao hồng ân.

2. Ngài ban cho tôi một Đức tin không phai nhòa. Ngài ban cho tôi một trái tim đầy tình yêu. Niềm mơ ước thiên đình, triền miên phúc an bình. Dâng Ngài câu hát cảm mến tri ân ngày đêm.

4. Ngài ban cho tôi ruộng nương lúa thơm bao mùa. Ngàn muôn hoa lá khoe sắc thắm tươi bình minh. Đàn chim hót vang trời, đàn bươm bướm bay lượn. Xanh mầu thời gian ôi biết bao nhiêu tình thương.

5. Lời nguyện (Cộng đoàn đứng)

Xướng: Chúng ta cùng cầu nguyện tạ ơn cho Mẹ Trái đất, nơi tất cả sự sống bắt nguồn từ đó. Anh Mặt trời có năng lượng tỏa ra sự sống, Chị Nước nuôi dưỡng và hồi sinh con người và mọi loài thụ tạo, và vì chúng mà chúng ta được mời gọi để canh tác và gìn giữ khu vườn này. Lạy Thần Khí Sáng tạo.

Đáp:  Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài.

Xướng: Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa hiện diện trong toàn vũ trụ và trong những sinh vật nhỏ bé nhất. Chúa ôm ấp tất cả những gì tồn tại với sự dịu dàng. Xin đổ xuống cho chúng con sức mạnh của tình yêu Chúa, để chúng con bảo vệ sự sống và vẻ đẹp. Xin đổ đầy bình yên cho chúng con, để chúng con có thể sống như anh chị em, không làm hại ai. Lạy Thần Khí Sáng tạo.

Đáp: Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài.

Xướng: Lạy Thiên Chúa của người nghèo, xin hãy giúp chúng con biết cứu giúp những người bị bỏ rơi và bị lãng quên trên Trái đất này, là những người thật quý giá trong con mắt của Chúa. Xin mang lại ơn chữa lành cho cuộc sống của chúng con, để chúng con có thể gieo cái đẹp thay vì ô nhiễm và hủy diệt. Xin chạm đến trái tim của những người chỉ tìm kiếm tư lợi từ chi phí của người nghèo và trái đất. Lạy Thần Khí Sáng tạo.

Đáp: Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài.

Xướng: Xin dạy chúng con khám phá ra giá trị của mỗi loài, và nhận ra rằng chúng con được hợp nhất sâu sắc với mọi loài trên cuộc hành trình cùng đi tới ánh sáng vô tận của Ngài. Lạy Thần Khí Sáng tạo.

Đáp: Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài.

Xướng: Trước đại dịch toàn cầu COVID-19, xin hãy nghe tiếng khóc thương của chúng con và chữa lành thế giới cùng tất cả các sinh vật. Xin truyền cảm hứng cho chúng con biết sống đơn giản hơn, và mơ ước đến một lối sống công bằng và bền vững cho trái đất này. Lạy Thần Khí Sáng tạo.

Đáp: Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài.

Xướng: Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phaxicô sống tuần lễ Laudato Si. Xin Chúa giúp   chúng con can đảm giữ ngày Sa-bát cho hành tinh này, tin vào sự quan phòng của Chúa, biết chia sẻ những gì chúng con đã được trao ban và hài lòng với nhu cầu vừa đủ. Lạy Thần khí Sáng tạo.

Đáp: Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài.

Xướng: Chúng con cảm tạ vì Chúa đã ở với chúng con mỗi ngày. Xin khơi dậy trong chúng con lòng khao khát sống công lý, tình yêu và hòa bình. Lạy Thần khí Sáng tạo.

Đáp: Xin soi sáng trái tim chúng con và ở lại cùng thế giới của Ngài. Amen

(Phỏng theo lời cầu nguyện cho Trái Đất của Đức Giáo hoàng Phanxico, Laudatosi)

            6. Kinh lạy Cha

7. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi,

Đấng đã thiết lập vũ điệu của công trình sáng tạo,

Đấng đã ngạc nhiên trước những hoa cỏ ngoài đồng.

Đấng đã biến đổi sự hỗn loạn thành trật tự, đã dẫn dắt mỗi người và biến đổi cuộc sống của họ để cùng với Giáo hội phản chiếu vinh quang của Thiên Chúa trong công trình sáng tạo.

Xin cho chúng con biết cộng tác vào công trình sáng tạo,

để làm cho ngôi nhà chung ngày càng xinh đẹp,

xin Chúa luôn đồng hành, gìn giữ và chúc lành cho muôn Tạo thành.

Amen