Cầu Nguyện Với Laudato Si (Mẫu 3)

  1. Dẫn nhập:

ĐGH Phanxicô mời gọi toàn GH cử hành Tuần lễ Laudato Si để gây ý thức cho thế giới về việc chăm sóc Trái Đất, “ngôi nhà chung của mọi người”. Đây là cơ hội tuyệt vời nhắc nhớ chúng con tôn trọng mối dây liên kết thiêng liêng giữa con người và vạn vật. Lạy Chúa, ngày nay, tạo thành đang bị đe dọa từ nhiều phía, xin giúp chúng con liên lỉ có thái độ tôn trọng thiên nhiên, và tìm cách khôi phục tình trạng của tạo thành cũng như vai trò hữu ích của nó đối với nhân loại vì vinh quang Chúa – Đấng tạo dựng muôn loài. Xin Chúa ban Thánh Thần và chúc lành cho chúng con trong giờ cầu nguyện này.
        Bài hát: Holy Spirit (clip / https://www.youtube.com/watch?v=HTbJmCTqgkg)

  1. Lời Chúa: Thư Cl 1, 12-20

Chúng ta hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho ta trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng. Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi. Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng, nhờ Người và cho Người. Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người. Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời. Đó là Lời Chúa.
       Hát: Ca tụng Chúa (clip - https://www.youtube.com/watch?v=BdKr1cww5lo)

  1. Cầu nguyện

Mời các bạn tạm dừng trong thinh lặng. Nhớ lại những lần bạn đi thăm khu vườn trên sân thượng hay dưới tầng trệt của nhà mình. Nhớ những lần bạn được ở giữa thiên nhiên tĩnh lặng, trong những lần tĩnh tâm hay những khi về lại vùng thôn quê. Thiên nhiên về đêm hay lúc bình minh vừa ló rạng. Một không gian tĩnh lặng, bình yên bao phủ con người bạn. Sự tĩnh lặng của thiên nhiên cho phép trái tim bạn được nghỉ ngơi. Qua sự tĩnh mịch của thiên nhiên tâm hồn bạn vươn tới sự bình an thánh thiêng của Đấng Tạo Hóa. Trong tĩnh lặng và an bình sâu lắng, thiên nhiên biểu lộ vẻ đẹp tinh ròng và lớn lao của Thiên Chúa. Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện với Ngài.

  1. Cầu nguyện với ánh sáng và bóng tối, đêm và ngày (Một bạn dâng ngọn nến sáng)

Lạy Chúa, chúng con ngạc nhiên trước sự bí ẩn của bầu trời, ông mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Bầu trời thay đổi theo từng thời khắc: từ bình minh đến chính ngọ, rồi cảnh hoàng hôn lúc chiều tà hay bóng đêm với những vì sao lấp lánh. Khi Chúa làm mới mọi sự, cuộc sống của chúng con cũng được đổi mới từng phút giây. Xin Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời chúng con, và xin ánh sáng Chúa luôn soi chiếu những tăm tối của chúng con. Đ. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.

  1. Cầu nguyện với chị Nước (Một bạn dâng bình cá )

Mở: Lạy Thiên Chúa là nguồn bình an, chúng con cầu nguyện để các dòng sông mãi chảy êm đềm; các loài cá lội tung tăng, mưa rơi vào thời điểm thích hợp; đất đai trổ sinh bông hạt; các quốc gia thoát khỏi chiến tranh. Chúa cho nước bắt nguồn từ núi cao, chảy sâu vào lòng đất, rồi đi vào biển cả. Thật kỳ diệu, nước đến với chúng con và duy trì sự sống. Lòng biết ơn là điều chúng con muốn dâng lên Chúa vào lúc này. (Đ.)

  1. Cầu nguyện với Cây Cỏ - Hoa Lá: (Một bạn dâng chậu cây nhỏ )

Lạy Chúa, Ngài thật xứng muôn lời ca tụng và tôn vinh, vì Ngài đã tạo dựng muôn giống cây xinh tươi và hùng vĩ để con người thưởng ngắm. Hiện trạng hôm nay, nhiều khu rừng nguyên sinh bị cháy rụi; các cây cổ thụ ven đường bị cắt đổ… Chúng con họp nhau nơi đây để cầu nguyện cho cỏ cây được chữa lành và tăng trưởng, để thế hệ tương lai và chính chúng con đây có thể tận hưởng thành quả của công trình sáng tạo. (Đ.)

  1. Cầu nguyện với muông thú (Một bạn dâng các chú chim cút con)

Lạy Chúa, xin khơi dậy trong chúng con ý nghĩa của mối quan hệ hỗ tương giữa chúng con và mọi sinh vật. Chim trời, cá biển và mọi giống muôn thú là anh chị em của chúng con. Và trái đất là ngôi nhà chung nơi muôn loài sinh sống. Muông thú đang rên siết vì sự thống trị tàn nhẫn của loài người. Xin cho chúng con nhận ra rằng: chim trời, cá biển và mọi sinh vật không chỉ sống cho chúng con mà còn sống cho chính nó cũng như cho Chúa nữa. Chúng cũng yêu chuộng sự ngọt ngào của cuộc sống (Đ.)

Kết: Giờ đây chúng ta cùng nhau cảm ơn muôn loài thụ tạo. Hãy mở rộng trí lòng để chúng ta học bài học của muôn loài và tìm kiếm sự thật nơi vạn vật. Như thế, con đường của muôn vật có thể là con đường của chúng ta. Chúng ta có thể sống hòa hợp với muôn loài và kiến tạo một thế giới tươi đẹp hơn. Ước chi những cơn mưa tiếp tục làm ẩm đất; những khu rừng tiếp tục phát triển; những bông hoa tiếp tục nở; và mọi người sẽ sống trong bình an…
       Hát: Thánh Ca Đa-ni-en (clip - https://www.youtube.com/watch?v=bGeGKEupbeE)

  1. Lời đoan hứa:

Lạy Chúa, chúng con cùng tới đây để làm mới lại giao ước của chúng con với Chúa, và với toàn thể tạo thành trong Đức Kitô, xin Chúa thương nghe lời chúng con đoan hứa và trợ giúp chúng con:

Đ: Xin Chúa chúc lành cho chúng con.

  1. Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận ra hình ảnh và ấn dấu của Chúa nơi muôn loài Chúa tạo dựng, chúng con sẽ cố gắng tôn trọng, yêu mến và chăm sóc các tạo thành của Người (Đ.)
  2. Lạy Chúa, xin chúc lành cho toàn thể muôn loài là dấu chỉ của tình yêu tuyệt hảo của Người, chúng con sẽ quan tâm sử dụng những gì Chúa ban cách cẩn trọng vừa phải (Đ.)
  3. Lạy Chúa, xin giúp chúng con tìm cách giảm bớt đau khổ nơi người nghèo, giúp họ thăng tiến và mang lại sự chữa lành cho muôn loài Chúa dựng nên (Đ.)
  4. Lạy Chúa, xin giúp chúng con sử dụng công nghệ cách sáng tạo để góp phần khôi phục lại những gì chúng con đã tàn phá thiên nhiên là chính món quà Chúa ban tặng cho chúng con (Đ.)
  1. Kinh Lạy Cha
  1. Lời Nguyện:

Lạy Chúa, Chúa thật đáng chúc tụng. Là Đấng tạo thành vũ trụ, Người đã dựng nên mọi sự tốt lành và trao thế giới cho chúng con chăm sóc, vun trồng. Xin chúc lành cho chúng con, để chúng con sử dụng mọi sự với lòng biết ơn, và chia sẻ món quà Chúa ban cho những ai cần đến chúng. Tất cả phát xuất từ tình yêu của Đức Kitô, Chúa chúng con. Đấng hằng sống và hiển trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

CĐ FMM Tin Mừng