Năm 2012 qua các sự kiện tiêu biểu

Kết thúc năm 2012, theo thông lệ, Ban Biên tập Trang tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam đã bình chọn 10 sự kiện đáng chú ý nhất trong sinh hoạt của Giáo Hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam...

Năm 2012 qua các sự kiện tiêu biểu

WHĐ – Kết thúc năm 2012, theo thông lệ, Ban Biên tập Trang tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam đã bình chọn 10 sự kiện đáng chú ý nhất trong sinh hoạt của Giáo Hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam:

– Giáo Hội toàn cầu

1. Năm Đức Tin kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II

Qua Tông thư - Tự sắc PORTA FIDEI ngày 11-10-2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố Năm Đức Tin 2012–2013 của toàn thể Giáo hội Công giáo. Cụ thể, Năm Đức Tin sẽ bắt đầu từ ngày 11-10-2012, nhân kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II, và sẽ kết thúc vào ngày đại lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, 24-11-2013.

Sáng 11-10-2012, tại quảng trường Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chủ tế Thánh lễ Khai mạc Năm Đức Tin. Đồng tế với ĐTC có các hồng y, thượng phụ, giám mục, các nghị phụ đang tham dự Thượng Hội đồng Giám mục. Có 14 giám mục trong số 70 vị đã từng là nghị phụ của Công đồng Vatican II. Đặc biệt, hiện diện trong Thánh lễ còn có Giáo chủ Giáo hội Chính thống Bartholomaios I, Thượng phụ Constantinopolis và Tổng Giám mục Rowan Williams, vị đứng đầu Giáo hội Anh giáo.

2. Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 13

Sáng Chúa Nhật 7-10-2012, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ thứ 13 về Tân Phúc Âm hoá.

Thượng Hội đồng kéo dài trong 3 tuần (7–28/10/2012).

Hai giám mục Việt Nam tham dự Thượng Hội đồng này là Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết, và Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Phát Diệm.

Trong dịp này, Đức Thánh Cha đã tuyên phong Thánh Gioan Avila và Thánh Hildegard Bingen là Tiến sĩ Hội Thánh.

3. Tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin

Ngày 2-7-2012, Đức Hồng y William Joseph Levada (76 tuổi), Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, kiêm Chủ tịch Uỷ ban Giáo hoàng Ecclesia Dei, Uỷ ban Giáo hoàng Kinh Thánh và Uỷ ban Thần học Quốc tế, đã được Đức Thánh Cha chấp thuận cho từ nhiệm vì đến tuổi nghỉ hưu.

Kế nhiệm ngài trong các nhiệm vụ kể trên là Đức Giám mục Gerhard Ludwig Müller (65 tuổi), nguyên Giám mục Giáo phận Regensburg. Cùng với việc bổ nhiệm này, Đức cha Müller cũng được nâng lên hàng Tổng Giám mục.

Đức Tổng Giám mục Müller thụ phong linh mục năm 1978 thuộc Giáo phận Mainz, nguyên là Giáo sư Tín lý tại Đại học Ludwig-Maximilians, München. Ngài từng là thành viên của Uỷ ban Thần học Quốc tế và của Bộ Giáo lý Đức tin.

4. Trang Twitter của Đức Thánh Cha

Đầu tháng 12-2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã mở tài khoản riêng trên mạng xã hội Twitter. Ngày 12-12-2012, lễ Đức Mẹ Guadalupe, ĐTC đã gửi tweet đầu tiên - bằng 8 ngôn ngữ (Anh, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Đức, Ba Lan, Ả Rập và Pháp) - như sau:

“Các bạn thân mến, tôi rất vui mừng được liên lạc với các bạn qua Twitter. Cảm ơn các bạn đã quảng đại hồi đáp. Tôi chân thành chúc lành cho tất cả các bạn”.

Đức Tổng Giám mục Claudio Maria Celli, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Truyền thông Xã hội, giải thích: “Sáng kiến ​​này xuất phát từ mong muốn của ĐTC; ngài muốn sử dụng tất cả các cơ hội do các công nghệ truyền thông mới cung cấp trong thế giới ngày nay”.

Cho đến nay, tài khoản Twitter của Đức Thánh Cha đã có hơn 2 triệu follower trong 8 ngôn ngữ.

5. Thêm 2 giáo hạt tòng nhân cho các cựu tín hữu Anh giáo

Ngày 1-1-2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã thiết lập một giáo hạt tòng nhân cho các nhóm tín hữu và giáo sĩ Anh giáo trên khắp Hoa Kỳ muốn trở thành Công giáo. Đức Thánh Cha cũng bổ nhiệm Cha Jeffrey N. Steenson là một cựu giám mục Anh giáo Hoa Kỳ và là giáo sư ở Houston, coi sóc giáo hạt tòng nhân mới này. Giáo hạt tòng nhân này mang tên Toà Thánh Phêrô và đặt trụ sở tại Houston, Texas.

Ngày 15-6-2012, thêm một giáo hạt tòng nhân nữa được thiết lập tại Australia. Giáo hạt tòng nhân mới này mang tên Đức Mẹ Thánh giá Phương Nam. Vị bản quyền là Cha Entwistle, cũng là một cựu giám mục Anh giáo.

Năm 2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã ban hành Tông hiến Anglicanorum Coetibus, nhằm thiết lập các giáo hạt tòng nhân cho phép các cựu tín hữu Anh giáo gia nhập Giáo hội Công giáo mà vẫn giữ một số truyền thống linh đạo và phụng vụ Anh giáo của mình. Giáo hạt tòng nhân đầu tiên là Giáo hạt Đức Mẹ Walsingham tại Anh quốc và xứ Wales, được thành lập vào năm 2011.

– Giáo hội Việt Nam

1. Hội nghị toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu tại Việt Nam

Kỷ niệm 40 thành lập (1972-2012), Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ X tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một Hội nghị như thế được tổ chức tại Việt Nam. Mới đầu, thời gian ấn định là từ 19 đến 24-11-2012, nhưng do Đức Thánh Cha triệu tập Công nghị Hồng y vào ngày 24-11 nên Hội nghị phải dời lại đến ngày 11-12-2012. Hội nghị nhóm họp tại Giáo phận Xuân Lộc trong 5 ngày và bế mạc tại TGP. TP.HCM vào ngày 16-12.

Chủ đề Hội nghị toàn thể lần thứ X của FABC là “Bốn mươi năm FABC: Đáp ứng những thách đố của châu Á”.

 

2. Giáo hội Việt Nam khai mạc Năm Đức Tin

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã ban hành Tự sắc Porta Fidei, công bố Năm Đức Tin cho toàn Giáo hội Công giáo để kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II. Năm Đức Tin bắt đầu từ 11-10-2012 và kết thúc ngày 24-11-2013.

Hiệp thông với Giáo Hội toàn cầu, Giáo hội Việt Nam chính thức khai mạc Năm Đức Tin vào sáng 12-10-2012, khi kết thúc Hội nghị Thường niên kỳ II-2012 của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại GP. Thanh Hoá. Lễ khai mạc Năm Đức Tin được tổ chức trọng thể tại khuôn viên Nhà thờ Chính toà Thanh Hoá với sự tham dự của quý Đức cha đang dự Hội nghị, đông đảo quý linh mục tu sĩ từ nhiều giáo phận và hàng chục ngàn giáo dân. Cũng có sự góp mặt một cộng đoàn tín hữu Việt Nam tại hải ngoại.

Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng ấn định ngày khai mạc Năm Đức Tin ở cấp giáo phận là 18-10-2012 và ở cấp giáo xứ là 21-10-2012.

 

3. Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang

Ngày 15-8-2012, tại Thánh địa La Vang, Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã cử hành Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Nghi thức Đặt Viên đá Đầu tiên xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang. Đồng tế với Đức cha Chủ tịch có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, và 16 Đức giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, 1 đức viện phụ, cùng với hơn 200 linh mục. Tham dự Thánh lễ đặc biệt này có rất đông tu sĩ nam nữ và khoảng 200.000 tín hữu.

4. Phái đoàn Toà Thánh đến Hà Nội

Chúa Nhật 26-2-2012, Phái đoàn Toà Thánh đã đến Hà Nội, chuẩn bị cho cuộc họp lần thứ ba với Phái đoàn Việt Nam theo thỏa thuận đã đạt được từ cuộc họp lần trước tại Vatican hồi cuối tháng 6-2010. Phái đoàn do Đức ông Ettore Balestrero, Thứ trưởng Ngoại giao Toà Thánh, dẫn đầu, cùng với Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, Đức ông Phanxicô Xaviê Cao Minh Dung thuộc Bộ Ngoại giao Toà Thánh và Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương thuộc Bộ Truyền giáo.

5. Tân Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế và Tân Giám mục Giáo phận Phú Cường

Ngày 18-8-2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chấp thuận đơn từ nhiệm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế của Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể và bổ nhiệm Đức Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Huế làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế.

Ngày 12-9-2012 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam, Đức tân Tổng Giám mục đã cử hành Thánh lễ Tạ ơn và khởi đầu sứ vụ mới.

Tại Giáo phận Phú Cường, ngày 25-8, đã diễn ra Thánh lễ Tạ ơn và chuyển giao sứ vụ giám mục do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, và Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, tân Giám mục Giáo phận Phú Cường, cử hành, cùng với quý giám mục, quý linh mục trong và ngoài giáo phận. Trước đó, ngày 30-6-2012, Đức Thánh Cha đã chấp thuận đơn từ nhiệm Giám mục Giáo phận Phú Cường của Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ.

Nguồn: WHĐ