Bế mạc Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á châu

Hội nghị tổ chức ở Việt Nam lần này là một sự kiện lớn trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam và là vinh dự của người công giáo Việt Nam nói chung và giáo phận Xuân Lộc nói riêng. Người công giáo Việt Nam đã trở thành một bộ phận quan trọng trong khối đại đoàn kết dân tộc và đã có nhiều đóng góp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với truyền thống “tốt đời đẹp đạo,” “đồng hành cùng dân tộc” người công giáo Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện nhiều phong trào như “kính Chúa yêu nước,” “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào.”...

Thánh lễ Bế mạc Đại hội toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu
lần thứ X


WHĐ – Sau năm ngày họp tại giáo phận Xuân Lộc, ngày thứ sáu 16-12-2012 (Chúa nhật thứ 3 Mùa Vọng), Đại hội toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu lần thứ X đã cử hành kỷ niệm 40 năm thành lập (1972-2012) với Thánh lễ bế mạc tại Nhà thờ chính toà TGP.TPHCM vào lúc 9g30. Đồng tế với các Hồng y, Giám mục và linh mục của Đại hội, còn có một số Giám mục và nhiều linh mục Việt Nam, cùng đông đảo tu sĩ và giáo dân tham dự.

Trong bài giảng lễ, vị Hồng y chủ tế, cũng là Chủ tịch* FABC, nhắc nhở mọi người hãy chuẩn bị lễ Giáng sinh bằng cách thực hiện lời khuyên của Gioan Tẩy Giả, mở lòng ra đón Chúa Giêsu để Ngài mang lại cho mọi người ơn bình an, niềm vui và hy vọng.

Cuối Thánh lễ, Đức hồng y chủ tế Gracias tuyên đọc sứ điệp Đại hội nói về Linh đạo của Tân phúc âm hóa với 9 đặc điểm: gặp gỡ Đức Kitô, nhiệt thành loan báo Tin Mừng, tập chú vào Nước Trời, dấn thân xây dựng sự hiệp thông, đối thoại, khiêm tốn, nhất tâm bảo vệ phẩm giá con người, liên đới với các nạn nhân trong xã hội, và can đảm thể hiện đức tin bằng sự hy sinh.

Tiếp lời Đức hồng y Gracias, sau khi nhắc nhở cộng đoàn hãy tập chú vào Đức Kitô và nhìn xem bao tâm hồn đang khao khát sự sống tròn đầy, Đức hồng y Gaudencio Rosales - đặc sứ của Đức Thánh Cha - đã chuyển lời cám ơn của Đức Thánh Cha đến giáo phận Xuân Lộc, Tổng giáo phận TP.HCM, đến Đức Tổng giám mục Hà Nội, Đức Tổng giám mục Girelli, giáo dân Việt Nam, và Chính phủ Việt Nam đã nồng hậu tiếp đón các thành viên Đại hội.

Sau lời cám ơn của Đức hồng y Gracias gửi đến vị Đặc sứ Toà Thánh, Thánh lễ đã kết thúc bằng phép lành trọng thể. Sau đó các thành viên Đại hội đã đến Tòa Tổng giám mục dùng cơm trưa trong bầu khí giao lưu rất ấm áp giữa những người tham dự.

 

Bế mạc Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục Á châu

TTXVN. Ngày 16/12, tại Nhà thờ Ðức Bà, Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Thánh lễ bế mạc Hội nghị toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) lần thứ X sau 6 ngày làm việc tại Giáo phận Xuân Lộc, Ðồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong ngày cuối cùng diễn ra, Hội nghị đã cử hành lễ kỷ niệm 40 năm thành lập FABC và ra tuyên bố Sứ điệp Hội nghị.

Hội nghị FABC được tổ chức tại Việt Nam có chủ đề: “Bốn mươi năm FABC: Ðáp ứng những thách đố của châu Á”. Ðây cũng là Hội nghị kỷ niệm 40 năm FABC được Giáo hoàng Phaolô VI chuẩn y Quy chế vào ngày 16/11/1972. Tham dự Hội nghị có khoảng 200 Giám mục và đại biểu thuộc Hội đồng Giám mục các nước châu Á, Hội đồng Giám mục Việt Nam, một số châu lục và đại diện Tòa thánh Vatican.

9g46 : Đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ

Theo Giáo hội Việt Nam, việc tổ chức Hội nghị này là diễn đàn để những tín hữu sống chung trên mảnh đất châu Á với những nét chung về địa lý, văn hóa, xã hội cùng nhau chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm trong việc thi hành sứ vụ yêu thương và phục vụ của Chúa Kitô.

Hội nghị toàn thể của FABC là hoạt động tôn giáo quốc tế lớn đầu tiên được Giáo hội Công giáo Việt Nam tổ chức. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu với Liên Hội đồng Giám mục Á châu về đất nước và con người Việt Nam./.

 
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)