Ban Giáo lý TGP Sài Gòn: Khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên 2018-2019

Hòa cùng niềm vui ngày khai trường của các trường học, các Chủng Viện, các Học Viện ... trong cả nước, chiều hôm nay, Chúa Nhật, 9 tháng 9 năm 2018, Ban Giáo Lý Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã tổ chức Lễ Khai Giảng Khóa Đào Tạo Giáo Lý Viên niên khóa 2018-2019

Ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn: Khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên 2018-2019

Từ rất sớm, các bạn Giáo Lý Viên đã về với Trung Tâm Mục Vụ của Tổng Giáo Phận Sài Gòn để cùng nhau tham dự Lễ khai giảng. 

13 g 00, chương trình được khởi đầu với những công việc như chuẩn bị, nhận thẻ Học Viên và nhận quà tặng là quyển Tông Huấn “Hãy vui mừng hoan hỉ” của Đức Thánh Cha. 

Và chương trình Khai Giảng được bắt đầu lúc 14 giờ 00 với phần khai mạc của Cha Trưởng Ban Giáo Lý của Giáo Phận Sài Gòn và sau đó là định hướng là xin ơn Chúa Thánh Thần. 

Rất dễ thương, rất dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc và thu hút lòng người, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng Ban Giáo Lý của Giáo Phận Sài Gòn đã khai mở chương trình chiều hôm nay. 

Qua tâm tình bài hát : “Giêsu ơi ! Ngài là ánh sáng ! Xin cho con được tan cháy trong Ngài. Giêsu ơi ! Ngài là đường đi, xin cho con đồng hành với Chúa ...”, Cha đã thu hút các anh chị đến với phần khởi động chiều nay. 

Sau đó, Cha chia sẻ với các bạn rằng các bạn đang đứng ở khởi điểm và các bạn đón nhận với lòng biết ơn, với lời tạ ơn và tinh thần trách nhiệm : Đó là ý nghĩa của buổi khai giảng hôm nay. 

“Ở lại – Theo Chúa đi vào đời hay ở lại và sai đi” :  Đó là yếu tố của người môn đệ và là mục tiêu của việc đào tạo này. Mục đích là ở lại rồi ra đi. 

Cha Phêrô mời gọi : “Tất cả những gì chúng ta học là làm cho lớp giáo lý thành loan báo Tin Vui. Tất cả kiến thức và kỹ năng là ở lại với Chúa. Để có thể loan báo Tin Vui thì chính các bạn là Giáo Lý Viên các bạn có cảm thấy vui không ? Hay nó là nhiệm vụ, gánh nặng, món nợ phải vác ? Tôi đặt vấn nạn rằng trong việc dạy giáo lý có vui không ? Nếu các bạn không vui thì chắc chắn không mang niềm vui cho người khác được. Làm gì để Giáo Lý Viên có niềm vui khi dạy giáo lý ?” 

Sau đó Cha mời các bạn trả lời là bước nào để mang lại niềm vui ? 

Và rồi Cha giải đáp : “Niếm vui đó là người kia cảm nhận điều ta truyền đạt. Và bước người Giáo Lý Viên vui nhất là cảm nhận Lời Chúa”. 

Rất cảm động và thiết thực với mục đích hãy tìm hiểu người khác để đặt mình vào vị trí của họ khi dạy giáo lý cho họ. Cha Phêrô kể lại câu chuyện khi Cha đi giúp xứ rằng có một chị Giáo Lý Viên trong xứ mém một chút nữa là đã đuổi học một trường hợp rất hoàn cảnh của một em bé có bố là người đóng giầy. Khi đến tìm hiểu gia đình thì mới hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình em đó và chị Giáo Lý Viên bắt đầu nhẫn nại để giúp cho em. 

Tóm lại, Cha cầu chúc các bạn đến lớp giáo lý trong niềm vui và ra về với niềm vui hơn vì trong đó có niềm vui của các em. 

Cha Phêrô nhắn gửi đến các bạn Giáo Lý Viên cấp 1 hãy tự đào tạo chính mình vì chúng tôi chỉ là người tạo điều kiện mà thôi : “Các bạn đạt kết quả là tùy các bạn” 

Tính đến ngày hôm nay, Hội Trường TTMV có 445 các anh chị Giáo Lý Viên Hiện diện. Trong đó : Cấp I : 293; Cấp II : 108; Cấp III : 44 

Tiếp theo đó là phần định định hướng. Phần nạy dựa trên trang  Tin Mừng Gioan : “Con có yêu mến Thầy không ?” và cộng đoàn cùng chia sẻ để so sánh lòng yêu mến của mình với Chúa Giêsu dựa trên tâm tình của Phêrô. Đặc biệt, để gợi lại vai trò của Giáo Lý Viên, Ban Tổ Chức mời các bạn ghi ra tâm tư của mỗi người : “Tôi phải làm gì và làm như thế nào để đạt được mục tiêu này ?” 

Kết thúc phần định hướng, các bạn nghỉ ngơi và chuẩn bị tập nghi thức cũng như bước vào Thánh Lễ. 

Thánh Lễ cầu xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa năm học Giáo Lý mới của Ban Giáo Lý Giáo Phận Sài Gòn do Cha G.B. Lê Hoàng Huynh dòng Đaminh chủ tế cũng như chia sẻ. 

Mở đầu Thánh Lễ, Cha ngỏ tâm tình với cộng đoàn : “... Chúa vừa mở tai cho người câm điếc, Xin cho chúng ta trong năm học mới để Chúa chạm đến chúng ta, để chúng ta trước hết được Chúa chữa lành và giới thiệu Chúa một cách chân thực nhất cho các em thiếu nhi  bởi đó là ơn gọi và lựa chọn nên Thánh của mỗi người chúng ta ...”. 

Trong bài chia sẻ, Cha G. B. nói lên ý nghĩa và đề tài của Lễ khai giảng hôm nay là “Nên Thánh trong ơn gọi Giáo Lý Viên”. 

Và rồi Cha gợi lại viễn cảnh của Đấng Mêsia trong bài đọc 1, viễn cảnh ấy được diễn tả chân thật nhất nơi diện mạo của Đức Giêsu. 

Cha G. B. lấy hình ảnh của những người đưa anh chàng câm đến với Chúa Giêsu để nói đến  vai trò của anh chị Giáo Lý Viên. Để thực hiện vai trò đó, thiết nghĩ, các anh chị cần được sự chữa lành của Đức Giêsu. Chúa cảnh báo “người mù không thể dắt mù ...” 

Sau đó, Cha mời các anh chị Giáo Lý Viên hãy đến với Đức Giêsu để Ngài bổ khuyết những thiếu xót vì chúng ta cần ơn Chúa. Những người cùng thời với anh câm ý thức ơn Chúa nên đã mang anh ta đến Thiên Chúa, chúng ta đưa các em đến với Chúa và kết quả thật là bất ngờ. Người câm hôm nay được mở miệng và tai anh ta được trong suốt. Ước gì Người cũng đụng chạm đến các em của chúng ta nhờ ân sủng của Chúa để các em đón nhận Chúa cách chân thật nhất nhờ khả năng diễn tả của mỗi người chúng ta. Ước gì qua các bài đọc hôm nay cho chúng ta ý thức vai trò của chúng ta. Chúng ta xem đây là phương thế để nên thánh khi chúng ta hoàn thành cách tốt nhất bổn phận của chúng ta trong môi trường giáo xứ. 

Để kết, Cha G. B.  nói : “Xin Chúa Giêsu năm xưa đã chạm đến người câm thì hôm nay, bắt đầu năm học mới thì Chúa cũng chạm đến các anh chị, nhờ đó chúng ta diễn tả dung mạo Thiên Chúa một cách chân thực nhất cho các em của chúng ta”. 

Sau bài chia sẻ là nghi thức tuyên hứa và trao chứng nhận Khóa đào tạo Giáo Lý Viên cấp I và cấp II. Năm học qua có 170  tốt nghiệp Giáo Lý Viên cấp I và 60 anh chị tốt nghiệp Giáo Lý Viên cấp II. 

Thánh Lễ kết thúc với lời cảm ơn của Cô Mađalêna Phạm Thị Thúy Giám Học - Giám học Cơ sở Sài Gòn và cũng là giảng viên môn Sư phạm Giáo lý gởi đến Cha chủ tế hôm nay. 

Nhận được lẵng hoa tươi gói ghém tấm lòng của cộng đoàn, Cha G.B. Lê Hoàng Huynh đã đáp lời cảm ơn cộng đoàn. 

Những tấm hình lưu niệm ngày khai giảng hôm nay được ghi lại thật đẹp. 

Nguyện xin Chúa Thánh Thần đến và ở lại với Ban Giảng Huấn cũng như các anh chị Giáo Lý Viên để trong năm học mới này, tất cả mọi người đều tràn đầy ơn Chúa để đón nhận những gì được trang bị để trao gửi lại cho tất cả các học trò được gửi đến cho mỗi Giáo Lý Viên. Cũng xin ơn Chúa thánh hóa từng người để mỗi người tự đào luyện mình và trở nên những gương mẫu, những nhân chứng của Chúa giữa lòng Xã Hội và Giáo Hội. 

Saigon-GLV-01.jpg

Saigon-GLV-02.jpg

Saigon-GLV-04.jpg

Saigon-GLV-05.jpg

Saigon-GLV-06.jpg

Saigon-GLV-07.jpg

Saigon-GLV-08.jpg

Saigon-GLV-09.jpg

Saigon-GLV-12.jpg

 

Người Giồng Trôm