Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh tại TTHH Ba Giồng

Cùng với vinh dự và trách nhiệm, Ba Giồng là Trung Tâm Hành Hương của Giáo Phận Mỹ Tho và đặc biệt là Trung Tâm Hành Hương của Giáo Tỉnh Sài Gòn, chính vì thế, hôm nay, thứ Ba, 19 tháng 6 năm 2018, Ba Giồng tổ chức Thánh Lễ khai mạc năm Thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh tại TTHH Ba Giồng

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Từ nhiều tháng qua và nhiều ngày qua, Cha Giám Đốc Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng là Cha G.B. Nguyễn Sang và Ban Tổ Chức đã chuẩn bị cho ngày hôm nay được tốt nhất. Cùng với Cha Giám Đốc, có Cha Tổng Đại Diện và nhiều người nữa cộng tác với Cha Giám Đốc.

img29441

Cờ hoa, đèn màu, băng rôn đủ thứ màu sắc từ đầu ngõ dẫn vào Trung Tâm Hành hương để chào mừng mọi người đến với Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh hôm nay.

img2953

Chương trình ngày hôm nay khởi đi từ sự thánh thiện bằng việc dọn lòng thanh tẩy tâm hồn để đón nhận bí tích Hòa giải dưới sự hướng dẫn của một Cha trong Giáo Phận Mỹ Tho.

Tiếp theo là kiệu các Thánh Tử đạo, suy tôn các Thánh Tử Đạo.

img2972

Sau phần suy tôn các Thánh Tử Đạo là phần diễn nguyện hết sức đặc sắc của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận Mỹ Tho.

10 g 00, Thánh Lễ khai mạc năm Thánh được bắt đầu.

img2995

Chủ tế Thánh Lễ khai mạc năm Thánh là Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho. Cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô hôm nay có quý Cha trong và ngoài giáo phận Mỹ Tho. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Cha Stephano Tri Bửu Thiên – Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ cùng quý Cha thuộc giáo phận Cần Thơ.

img3061

Trước khi Thánh Lễ được bắt đầu, Đức Cha Phêrô ngỏ lời chào Đức Cha Cần Thơ và quý Cha cũng như quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.

Trong bài chia sẻ, vẫn chất giọng cuốn hút của một nhà giảng thuyết nổi tiếng, Đức Cha Phêrô đã họa lại khuôn mặt vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội chính là Đức Giêsu Kitô : “Khi chúng ta nhìn lại như vậy, chúng ta hiểu thế nào là tử đạo. Lý tưởng đời sống người môn đệ Chúa Giêsu là làm sao giống Chúa Giêsu hơn như Thánh Phaolô mô tả và như Thánh Phaolô nói với giáo dân : Anh em hãy mang trong mình tâm tư của Chúa Giêsu Kitô”.

Sau đó, Đức Cha Phêrô gợi lại nét đẹp của các thánh như Phanxicô Atxidi, Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Têrêsa Calcutta …
Mỗi một vị thánh khắc họa đời mình trong cuộc đời của Chúa Cứu Thế.

Đức Cha nói các thánh tử đạo bằng chứng 27 vị tử đạo của Ba Giồng cũng không đi tìm cái chết nhưng không trốn được các ngài sẵn sàng chịu chết và các ngài tuyên bố câu nổi tiếng : “Chúng tôi thà chết chứ không bước qua thập giá vì đây là dấu cứu độ chúng tôi” như Chúa Giêsu.

… Các thánh tử đạo Việt Nam không đi tìm cái chết nhưng làm chứng cho một kho báu cho một thế gian đề cao, ca tụng và tôn thờ. Khi làm chứng cho một Thiên Chúa tình yêu thì các ngài không oán thù. Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá, 1 đàng xin phó thác cho Chúa Cha, đàng khác xin tha cho họ vì họ không biết. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng thế. Bị ngược đãi, bị hành hình không oán hờn. Các thánh tử đạo họa lại cuộc tử đạo của Chúa Giêsu.

… Anh chị em cũng như tôi được mời gọi tiếp tục sống tinh thần tử đạo của các Ngài. Anh chị em và tôi không đâm đầu đi tìm cái chết. Tìm sự sống chứ không tìm cái chết. Khi cần thiết cũng chấp nhận hy sinh để làm chứng cho Chúa, cho giá trị Tin Mừng. Chúng ta mừng kính các thánh Tử Đạo Việt Nam trong khung cảnh năm gia đình đó là các Ngài mời gọi chúng ta làm chứng cho tin mừng tình yêu và sự sống trong gia đình của mình. Làm chứng cho tình yêu mà Chúa Giêsu nói một tình yêu chấp nhận hy sinh chứ không phải qua thực tế cuộc sống rất chỉ là tình yêu chiếm đoạt, hưởng thụ và vất bỏ …

img3048

Trong ngày lễ hôm nay và trong cả năm thánh, các thánh tử đạo mời gọi chúng ta một tình yêu chấp nhận hy sinh.
Đức Cha Phêrô mời gọi mỗi thành phần trong Giáo Phận Mỹ Tho sống tinh thần của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng đọc tâm tình của Cha Thánh Phêrô : “Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy. Tôi làm sao bỏ được, vả lại là một giáo hữu. Một Thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng”. Đạo thấm xương tủy, khi đạo thấm vào trong xương tủy thì lời ăn tiếng nói cho đến ứng xử hàng ngày, những chọn lựa và hoạt động hàng ngày là dấu ấn của đạo ở đó. Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu cho chúng ta để có thể chúng ta nói lên và sống tâm tình của Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu”.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Đức Cha Phêrô cảm ơn Đức Cha Stêphanô, quý Cha trong và ngoài giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, Cha Giám Đốc Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng và mọi thành phần dân Chúa.

Cha Tổng Đại Diện đã công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về Phép Lành Tòa Thánh kèm theo Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh mừng kỷ niệm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Sau bài hát kết lễ, nhiều tấm hình kỷ niệm ghi dấu ngày hồng phúc hôm nay. Đặc biệt, Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân Cần Thơ đã chụp chung với nhau một tấm hình kỷ niệm.

Thánh Lễ khai mạc năm Thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam khép lại. Mọi người ra về trong hân hoan với Ơn Toàn Xá cũng như những ơn ích thiêng liêng sau chuyến hành hương đến Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng – Mỹ Tho. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam ban cho Giáo Hội Việt Nam ơn an bình giữa cuộc sống vẫn còn đó bao nhiêu phong ba bão táp. Xin Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ban ơn để qua những khó khăn gian nan thử thách của cuộc đời, nhiều nhân chứng ngày hôm nay can đảm đứng lên để minh chứng cho Tình Yêu của Chúa giữa lòng nhân loại, giữa lòng thế giới hôm nay.

Tưởng nghĩ nếu như không dâng lời cảm tạ các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay quả là điều thiếu sót thật lớn khi khí trời rất tốt đẹp để cho Thánh Lễ khai mạc năm Thánh hôm nay tại Ba Giồng hết sức tốt đẹp. Từ sáng sớm cho đến lúc kết Lễ, khí trời tương đối dịu và mát để làm cho bầu khí Thánh Lễ thêm phần trang nghiêm và sốt sắng.
Xin cảm ơn các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã chuyển cầu cho chúng con. Amen.

Huệ Minh