Người Tày Công giáo sắp có nhà thờ mới

“Chúng tôi rất vui mừng vì hôm nay Thiên Chúa đã đoái thương ban cho cộng đoàn giáo họ khởi công ngôi nhà thờ dâng kính Chúa và làm nơi quy tụ cầu nguyện, tham dự thánh lễ mà không phải đi xa,” ông Phaolô Hà Duy Bổn.

Người Tày Công giáo sắp có nhà thờ mới

Đức giám mục chủ tế thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ ở vùng núi sâu xa

Hàng trăm giáo dân thuộc các sắc tộc vừa khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới ở vùng núi tây bắc Việt Nam sau gần 50 năm phải chịu những hạn chế về sinh hoạt tôn giáo. 

Mặc dù trời mưa rất lớn suốt đêm đến sáng nhưng hơn 1.000 người trong đó có đại diện chính quyền và Phật giáo đã tham dự thánh lễ đặc biệt khởi công xây nhà thờ tại giáo họ Liên Sơn ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ngày 4-5. 

Đức cha Gioan Maria Vũ Tất của giáo phận Hưng Hóa đồng tế thánh lễ với 25 linh mục. 

“Chúng tôi rất vui mừng vì hôm nay Thiên Chúa đã đoái thương ban cho cộng đoàn giáo họ khởi công ngôi nhà thờ dâng kính Chúa và làm nơi quy tụ cầu nguyện, tham dự thánh lễ mà không phải đi xa,” ông Phaolô Hà Duy Bổn, một giáo dân người Tày của giáo họ, cho ucanews.com biết. 

Ông Bổn, 60 tuổi, nói rằng sự kiện này cho thấy sự phát triển về đức tin của cộng đoàn Công giáo địa phương, những người đã sống đạo mà không có linh mục tại chỗ trong 48 năm qua. 

Giáo họ được lập năm 2012 có 312 giáo dân. Hai phần ba trong đó là dân tộc Tày, phần còn lại là người Kinh và Hmong. Họ sinh sống xen kẽ với các tín đồ thuộc các tôn giáo khác và người vô thần. 

Ông Bổn, cha của bốn đứa con, cho biết cha mẹ anh là người Công giáo đã di cư lên vùng này lập nghiệp năm 1970. Bố anh đã mất nhưng mẹ anh nay đã 84 tuổi. Anh cùng với 10 anh em của mình tới nay đã có gần 200 con cháu sống trong giáo họ.

Ông kể tổ tiên dòng họ Tày của ông không có đạo. Ông nội của ông là cụ Phaolô Hà Văn Uy lúc 7 tuổi được một gia đình Công giáo ở xứ Vĩnh Quang nhận làm con nuôi và cho rửa tội nhập đạo. Lớn lên cụ lấy vợ người Công giáo và từng làm quản giáo xứ. Cụ mất năm 1983. 

Ông Bổn nói rằng họ hàng của ông đã phải giữ đạo âm thầm trong nhiều thập niên vì chính quyền địa phương cấm tụ họp cầu nguyện. Họ phải đi xuống nhà thờ xứ  Vĩnh Quang để sinh hoạt tôn giáo vào các dịp lễ Giáng Sinh, Phục Sinh. 

Ông nói đến năm 2007, bà con trong dòng họ vay cha cựu quản xứ Vĩnh Quang là Micae Lê Văn Hồng 20 triệu đồng để mua lại một ngôi nhà gỗ của giáo dân làm nơi cầu nguyện. 

Các linh mục từ xứ Vĩnh Quang bắt đầu đến dâng lễ hàng tháng cho họ năm 2012. Hiện nay mỗi tháng giáo họ có được 4 thánh lễ. 

Ông Bổn cho biết ngôi nhà nguyện đã xuống cấp từ năm 2014. Giáo họ đã mua được hơn 3.000 mét vuông đất để xây nhà thờ mới. Họ phải mất hơn 2 năm mới xin được giấy phép xây dựng nhà thờ từ chính quyền. 

Ngôi nhà thờ với diện tích khoảng 300 mét vuông ước tính có tổng kinh phí xây dựng là 3,7 tỉ đồng. Giáo dân sở tại đóng góp 500.000 đồng mỗi người, và các ân nhân đóng góp số còn lại. 

(UCAN 09.05.2018)