Tòa Thánh chứng nhận việc phong một giám mục Trung Quốc

Ngày 24 tháng 12-2015, Tòa Thánh đã chứng nhận việc phong giám mục cho linh mục Tang Yuange ở Thành Đô, thủ đô của bang Tứ Xuyên, thuộc miền Trung-Tây Trung Quốc. Việc phong chức này là do chính quyền Trung Quốc đề nghị và dự trù sẽ diễn ra vào năm 2016.

Tòa Thánh chứng nhận việc phong một giám mục Trung Quốc

Ngày 24 tháng 12-2015, hãng tin công giáo Asianews cho biết, Tòa Thánh đã chứng nhận việc phong giám mục cho linh mục Tang Yuange ở Thành Đô, thủ đô của bang Tứ Xuyên, thuộc miền Trung-Tây Trung Quốc. Việc phong chức này là do chính quyền Trung Quốc đề nghị và dự trù sẽ diễn ra vào năm 2016.

Sự chấp thuận của La Mã xảy ra sau chuyến đi của phái đoàn Tòa Thánh đến Bắc Kinh vào tháng 10 vừa qua, đây là dấu hiệu cho thấy sự đối thoại giữa hai bên vẫn được duy trì. Tháng 5 năm 2014, các đại diện dân sự và tôn giáo của chính quyền Trung Quốc đã tuyển chọn Tân giám mục Tang Yuange, việc phong chức sẽ được tiến hành trong năm 2016.

Tránh các vụ phong giám mục “không có sự chấp thuận của giáo hoàng”

Năm 2012, Tòa Thánh đã nhắc lại, quan trọng là tránh các cử hành không chính thức và các vụ phong chức “không có sự chấp thuận của Tòa Thánh”. Đây là lần đầu tiên dưới triều Đức Phanxicô có cuộc phong chức này, có thể xem đây như một “thử nghiệm”, các quan sát viên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Quốc ghi nhận. Các quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Tòa Thánh đã bị cắt đứt từ năm 1951.

(Marta An Nguyễn chuyển dịch, phanxico.vn 26.12.2015/

cath.ch, 2015-12-24)