Trường Đời Để Phục Vụ Cho Người Anh Em (2/3)

Theo cha Alexis để thực sự làm chứng cho Tin Mừng, điều quan trọng là cầu nguyện.

fr.aleteia.org, 2020-05-19

Trong bài thứ hai về việc truyền giáo ở nông thôn, linh mục Alexis de Brébisson đưa chúng ta đi với ngài đến gặp người dân làng. Cha xứ Écouché ở giáo phận Sées cho biết: “Quá trình truyền giáo của cha Alexis là một cái gì rất cơ bản!”

Lên đường! Sau một giờ chầu để tâm hồn được no đầy trước khi ra đi, cha Alexis bắt đầu cuộc phiêu lưu. Nhưng với ngài, đây không phải là cuộc phiêu lưu leo núi, nhảy dù nhưng là mang Chúa Kitô đến cho người dân làng. Vì thế cha không chọn người mình sẽ đến thăm, cha giải thích: “Tôi nhìn căn nhà nào mà tôi chưa bao giờ đến.” Dù cha không phiêu lưu đến miền đất lạ, nhưng cha cũng sợ những chuyện mình chưa biết. Và để loan báo Chúa Kitô thì cha không lùi bước trước bất cứ một trở ngại nào. Những gì cha đang trải qua lúc này có thể ví như chúng ta “nhảy xuống một hồ bơi nước lạnh”.

Khi bước vào căn nhà, cha để Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Và cha luôn ngạc nhiên thú vị trước sự đón tiếp nồng hậu của chủ nhà với các lời mời, “Cha ngồi xuống đây. Cha uống gì không?”  Và cha thích nói câu: “Chúa không thể nào được đón tiếp tốt hơn” trước các đề nghị đơn sơ và dễ thương của họ, dù cha không gặp họ thường xuyên trong các thánh lễ.

Phương pháp của cha xứ

Phương pháp của cha là, “đi từ câu hỏi chung chung và nhanh chóng dẫn đến đức tin” theo cách đào tạo “các mục tử như lòng con mong muốn” mà cha áp dụng. Theo cha, cách này là cách hiệu quả nhất giúp chủ nhà không bắt buộc phải trực tiếp nói về đức tin với một linh mục công giáo.

Cha vui vẻ kể, người dân khi nào cũng bắt đầu câu chuyện với câu “nhất là đừng nói với tôi về tôn giáo”, vậy mà chủ đề vẫn ở trên bàn nói chuyện và có khi kéo dài hơn cả giờ. Và câu chuyện nói qua nói về này thường lộ ra tâm hồn của người dân, đặc biệt với người nông thôn ở đây. Chủ đề đức tin “nhanh chóng được đề cập” đến và dễ dàng trở thành trọng tâm buổi nói chuyện. Và cũng từ đó “người dân bộc bạch lý do sâu đậm họ đã không tin, đã không giữ đạo.” Khi đó linh mục mới bắt đầu trả lời các câu hỏi, các nghi vấn của họ, ngài bỏ thì giờ để chọn chữ dùng cho tế nhị. Phẩm chất này phải được bất cứ nhà truyền giáo nào áp dụng vì ưu tư của người truyền giáo là phải giống hình ảnh của Chúa Kitô, “hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Linh mục Alexis de Brébisson (bên phải) với một nhóm các bạn trẻ Cầu nguyện cho sứ vụ vào cuối tuần (WEMPS) ở Putanges vùng Orne tháng 4 năm 2019.

Một đặc điểm khác của phương pháp này là có một “cái nhìn cực kỳ nhân từ” với người mình đến thăm. Không phán xét, người đi truyền giáo từng bước học theo Chúa Kitô: tha thứ và yêu thương. Vì tình yêu là hành vi đầu tiên để đi đến công việc truyền giáo tốt đẹp.

Các “sứ vụ làng” của ngày thứ bảy

Để nhân rộng các buổi gặp gỡ với người dân làng, linh mục Alexis hiện đang thành lập “các sứ vụ làng” để mọi giáo dân có thể đi theo cha trong ba giờ đi từng nhà loan báo Chúa Kitô này. Cha khẳng định, trước hết là để “quen nhau.” Một khi đã có ý tưởng này trong đầu, cha để ý đến người mình đến thăm, cuộc đời của họ, các nghi vấn, các niềm vui và học để yêu thương người đó trong sự thật.

Suy nghĩ về các “sứ vụ làng” này, cha Alexis công nhận sứ vụ này “truyền giáo hơn, thích ứng hơn và phong phú cho cả hai”. Như hai môn đệ trên đường Ê-mau, việc loan báo Tin Mừng song hành này giúp chúng ta thấy vai trò và tầm nhìn sự việc một cách phong phú. Và thực tế, khi cha cùng với một nữ tu đi loan báo Tin Mừng, cha ngạc nhiên thấy sự bổ sung phong phú của hai nhà truyền giáo. Thật vậy, nói, nghe và làm chứng không giống nhau. Cha khiêm tốn ghi nhận: “Sự hiện diện của nữ tu đã mang lại niềm tin tưởng cho những người mình đi thăm.”

Đối diện với Chúa Kitô trước khi đi từng nhà

Theo cha Alexis, tình huống do xã hội thế tục của chúng ta tạo ra đặc biệt tế nhị, đến mức mà những người ngoài kitô giáo họ “chưa bao giờ nghe về ơn Cứu rỗi: Chúa Giêsu Kitô cứu chúng ta và nâng chúng ta dậy”. Vì thế cha Alexis cố gắng mang Tin Mừng đến cho họ dù họ chấp nhận hay để qua một bên.

Theo cha Alexis để thực sự  làm chứng cho Tin Mừng, điều quan trọng là cầu nguyện. Một diện đối diện với Chúa Kitô trước khi đi từng nhà người anh em: “Tôi có kinh nghiệm này: khi tôi để Chúa hướng dẫn tôi trong lời cầu nguyện, tôi đi theo Ngài trong hành động”.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn phanxico.vn